Anh bắt, truy tố thêm nghi phạm liên quan đến vụ 39 người Việt thiệt mạng

Thứ Hai 9:22 25/11/2019

Christopher Kennedy, 23 tuổi, đến từ Bắc Ireland, là nhân vật mới nhất bị giới chức Anh truy tố vì dính líu trực tiếp đến thảm kịch 39 người Việt thiệt mạng trong thùng container ở Essex.

Chiếc xe container được tìm thấy chứa 39 thi thể người Việt ở trong.

Cảnh sát Anh ngày 24-11 chính thức khởi tố Christopher Kennedy, 23 tuổi, đến từ Bắc Ireland, người bị bắt cách đây hai ngày với cáo buộc lợi dụng kẽ hở của luật di trú và tổ chức đưa người vượt biên trái phép vào Anh nhằm mục đích "bóc lột", theo BBC.

Nghi phạm dự kiến ra hầu tòa lần đầu tiên vào ngày mai (25-11) tại tòa Chelmsford. Kennedy bị bắt vào sáng sớm ngày 22-11 trên đường cao tốc M40 ở Beaconsfield, hạt Buckinghamshire.

Maurice "Mo" Robinson, tài xế lái container chứa 39 thi thể trên đất Anh, đã ra tòa Chelmsford hôm 28-10. Tại phiên toà đó, Robinson bị truy tố 42 tội danh, bao gồm 39 tội ngộ sát và tội buôn người, hỗ trợ vượt biên trái phép và rửa tiền. Phiên tòa thứ hai xét xử Robinson cũng diễn ra ngày mai (25-11) tại tòa Old Bailey đặt tại London.

Eamonn Harrison, 22 tuổi, đến từ Bắc Ireland, tài xế chở container đến cảng Zeebrugge của Bỉ, nơi container lên đường sang Anh ngày 22-10, đã bị bắt giữ tại Cộng hòa Ireland. Hiện tiến trình dẫn độ nghi phạm sang Anh đang được tiến hành. Harrison bị cáo buộc 39 tội bao gồm ngộ sát, buôn người và vi phạm quy định nhập cư.

Ngoài ba người này, còn ba nghi phạm khác bị bắt vì có dính líu đến thảm kịch với cáo buộc âm mưu buôn người nhưng đã được cho tại ngoại. Ronan và Christopher Hughes, đến từ County Armagh ở Bắc Ireland, đang bị truy nã vì nghi ngờ ngộ sát và buôn người.

Nhà chức trách Anh hiện tiếp tục ráo riết truy tìm các nghi phạm khác và nhận định vụ việc lần này cho thấy có một đường dây "quy mô toàn cầu" đưa người nhập cư vào Anh.

Ngày 23-10, cảnh sát hạt Essex của Anh đã tìm thấy thi thể của 39 người trong một chiếc xe tải đến Anh từ Bỉ. Sau thời gian tích cực phối hợp, Bộ Công an Việt Nam và cơ quan thực thi pháp luật Anh xác định 39 nạn nhân đều là người Việt Nam.

Các công dân hộ khẩu thường trú tại Hải Phòng, Hải Dương, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Thừa Thiên - Huế. Liên quan đến việc đưa các thi hài/di hài về nước, sáng 21-11, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho biết trước mắt Chính phủ quyết định sẽ tạm ứng kinh phí hỗ trợ gia đình các nạn nhân đưa thi hài, bình tro cốt về nước.