Bất chấp việc đàm phán với Taliban, Mỹ vẫn rút quân khỏi Afghanistan

Thứ Ba 8:17 03/12/2019

Nếu lệnh ngừng bắn đạt được giữa Mỹ và Taliban, các chỉ huy quân đội Mỹ sẽ tập trung vào các mối đe dọa liên quan đến hai nhóm chiến binh khác tại Afghanistan là IS và al Qaeda.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper ngày 2-12 cho biết việc rút quân của Mỹ khỏi Afghanistan trong tương lai không nhất thiết phải liên quan đến thỏa thuận với Taliban, cho thấy việc giảm số lượng quân Mỹ tại Afghanistan có thể xảy ra bất chấp có hay không thỏa thuận hòa bình.

Bình luận của ông Esper được đưa ra trong một cuộc phỏng vấn với Reuters sau chuyến thăm nhân dịp lễ Tạ ơn tuần trước đến Afghanistan của Tổng thống Donald Trump. Tại đây, ông Trump có đề cập đến khả năng giảm số quân Mỹ ở Afghanistan và cho biết ông tin rằng quân nổi dậy Taliban sẽ đồng ý với một thỏa thuận ngừng bắn cho cuộc chiến kéo dài đã 18 năm.

Nếu như được cả hai bên chấp thuận và tôn trong, lệnh ngừng bắn có hể dẫn đến việc giảm đáng kể bạo lực tại đây. Tuy nhiên, các chỉ huy quân đội Mỹ sẽ tập trung vào các mối đe dọa đến từ hai nhóm chiến binh khác là IS và al Qaeda.

Phát biểu sau khi đến London tham gia Hội nghị thượng đỉnh NATO, ông Esper cho biết chính quyền Trump đã thảo luận về khả năng giảm số quân, cả nội bộ lẫn với các đồng minh NATO.

“Tôi tin tưởng rằng chúng ta có thể giảm số quân tại Afghanistan và vẫn có thể đảm bảo rằng nơi này không trở thành nơi trú ẩn an toàn của các tổ chức khủng bố có thể tấn công Mỹ… Các đồng minh của chúng ta cũng sẽ rút quân”, ông Esper phát biểu, tuy nhiên, không nói rõ sẽ có bao nhiêu quân được rút.

Ông Esper cũng cho biết việc cắt giảm quân “không nhất thiết” phụ thuộc vào một thỏa thuận với quân nổi dậy với Taliban, và không cho biết thêm chi tiết.

Hiện đang có khoảng 13.000 quân Mỹ đồn trú tại Afghanistan, cùng với đó là hàng ngàn binh sĩ từ các nước thành viên NATO. Các quan chức Mỹ cho biết số quân Mỹ tại đây có thể giảm xuống 8.600 quân mà vẫn có thể tiến hành sứ mệnh tập trung vào chống khủng bố hiệu quả cũng như tham vấn cho các lực lượng Afghanistan.

Trước đó, hồi tháng 9, một thỏa thuận dự thảo đã được chấp thuận trước khi các cuộc đàm phán sụp đổ, theo đó, hàng ngàn binh sĩ Mỹ sẽ rút khỏi Afghanistan để đổi lại sự đảm bảo rằng nước này sẽ không trở thành căn cứ cho các cuộc tấn công nhằm vào Mỹ và các đồng minh.

Tuy nhiên, nhiều quan chức Mỹ vẫn nghi ngờ việc có thể dựa vào Taliban để ngăn chặn al Qaeda tiến hành các cuộc tấn công nhằm vào Mỹ trên đất Afghanistan.

Ông Esper đã không đưa ra gợi ý nào về các diễn biến trong những ngày tới hoặc đề nghị rằng việc rút quân mới ở Afghanistan có thể sẽ tham gia vào các cuộc thảo luận của NATO trong tuần này.

Khoảng 2.400 binh sĩ Mỹ đã thiệt mạng và hàng ngàn người khác bị thương trong cuộc xung đột ở Afghanistan.