Ca nhiễm tại Italia vượt 100.000 người, dịch Covid-19 đã đến 200 quốc gia và vùng lãnh thổ

Thứ Ba 9:40 31/03/2020

Tính đến 6h sáng 31-3, toàn thế giới ghi nhận 782.029 trường hợp nhiễm Covid-19 tại 200 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có 37.606 ca tử vong và 164.753 người đã hồi phục.

Mỹ đang đối mặt với tình trạng thiếu hụt trang thiết bị y tế trong bối cảnh các ca nhiễm Covid-19 tăng mạnh.

Châu Mỹ

Tại Mỹ, hơn 18.000 ca nhiễm mới đã được ghi nhận trong ngày 30-3, tương đương với 30% tổng số ca nhiễm mới trên toàn cầu. Số người nhiễm bệnh tại Mỹ cũng đã vượt mức 161.000 người - gấp đôi con số của Trung Quốc là 81.470 người.

Đã có gần 3.000 người tử vong do Covid-19 tại Mỹ, trong khi mới chỉ có hơn 5.000 người hồi phục. Bang New York và bang New Jersey vẫn là tâm điểm dịch Covid-19 tại nước này với lần lượt gần 6.000 và hơn 3.200 ca nhiễm mới được ghi nhận trong ngày 30-3. Hạ viện Mỹ hiện đã bắt đầu thảo luận gói hỗ trợ tài chính thứ tư nhằm giải quyết một số vấn đề như thiếu hụt trang thiết bị y tế.

Theo đề xuất của Mỹ, Tổng thống Mỹ Donald Trump và người đồng cấp Nga Vladimir Putin đã có cuộc điện đàm về tình hình dịch Covid-19. Hai nhà lãnh đạo bày tỏ quan ngại về sự lây lan nhanh chóng của dịch bệnh trên toàn thế giới, đồng thời thông báo về các biện pháp ứng phó đang được thực hiện tại mỗi nước và thống nhất tiếp tục duy trì liên lạc về vấn đề này.

Nhà Trắng cho biết, hai bên cũng đã nhất trí hợp tác với nhau thông qua cơ chế của Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) để thúc đẩy các chiến dịch quốc tế nhằm đẩy lùi dịch bệnh trên toàn cầu.

Châu Âu

Tại Italia, Cơ quan Bảo vệ dân sự nước này cho biết số ca nhiễm Covid-19 trong vòng 24 giờ đã tăng thêm 4.050 ca, lên 101.739 trường hợp. Italia vẫn tiếp tục là nước có số ca tử vong và tỷ lệ tử vong do Covid-19 cao nhất thế giới khi có thêm hơn 800 người không qua khỏi, nâng tổng số trường hợp tử vong tại nước này lên 11.591 người, chiếm gần 1/3 con số trên toàn cầu.

Một tín hiệu khả quan đó là, đây là ngày thứ tư liên tiếp quốc gia châu Âu này ghi nhận số ca nhiễm mới giảm. Đây cũng là ngày Italia có số ca nhiễm mới ít nhất trong vòng 13 ngày qua, kể từ ngày 17-3; đồng thời có số người bình phục cao nhất kể từ khi dịch bệnh được ghi nhận tại nước này.

Thứ trưởng Y tế Italia Pierpaolo Sileri nhận định, tốc độ lây lan Covid-19 tại nước này đang chậm lại và có thể đạt đỉnh dịch trong tuần tới. Trong một cuộc họp trực tuyến hôm 30-3, Tiến sĩ Mike Ryan, chuyên gia của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cũng nhận định, lệnh phong tỏa và các biện pháp nghiêm ngặt khác tại Italia trong 2 tuần qua sẽ giúp tình hình dịch bệnh tại nước này dần ổn định, song vẫn cần được tiếp tục theo dõi một cách thận trọng.

Ngày 30-3, công ty công nghệ sinh học Takis có trụ sở tại Italia đã bắt đầu tiến hành thử nghiệm lâm sàng 5 loại vắc xin chống vi rút SARS-CoV-2. Các cuộc thử nghiệm ban đầu dự kiến sẽ cho kết quả vào giữa tháng 5 và việc thử nghiệm trên người có thể bắt đầu vào mùa thu.

Cũng trong ngày 30-3, Pháp đã ghi nhận số ca tử vong kỷ lục là 418 người, nâng tổng số ca tử vong tại nước này lên 3.024 trường hợp. Trong khi đó, Tây Ban Nha đã vượt Trung Quốc trở thành nước đứng thứ ba trong danh sách các nước có số ca nhiễm Covid-19 cao nhất thế giới, với 87.956 ca dương tính và 7.716 trường hợp tử vong.

Cùng ngày, Liên minh châu Âu (EU) đã công bố danh sách những người làm nhiệm vụ then chốt cần được phép tiếp tục tự do di chuyển qua các đường biên giới nội khối như người làm việc trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, lính cứu hỏa, cảnh sát, nhân viên vận chuyển…

Châu Á

Tại Iran, tâm điểm của dịch bệnh hiện nay ở châu Á, hơn 3.000 ca nhiễm mới được ghi nhận trong ngày 30-3, nâng tổng số người nhiễm Covid-19 tại nước này lên hơn 41.000 người. Hiện Tổng thống Iran Hassan Rouhani đang phải nhận nhiều chỉ trích vì chậm ứng phó với dịch, trong khi nhà lãnh đạo quốc gia Cộng hòa Hồi giáo khẳng định rằng chính phủ đang phải cân nhắc giữa các biện pháp kiềm chế dịch bệnh với những ảnh hưởng đối với nền kinh tế vốn đã chịu nhiều tác động tiêu cực từ các lệnh trừng phạt của Mỹ.

Ngày 30-3, Bộ Quốc phòng Iran đã bắt đầu tiến hành sản xuất hàng loạt bộ xét nghiệm vi rút SARS-CoV-2. Đại diện Cục nghiên cứu và sản xuất công nghiệp Iran nhấn mạnh, bộ xét nghiệm này có tính cạnh tranh ngang với các dụng cụ xét nghiệm nước ngoài và có thể cho kết quả chỉ trong vòng 3 giờ với độ chính xác cao.

Ngày 30-3, tại cuộc họp lần thứ ba của Hội đồng kinh tế khẩn cấp, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã phê chuẩn phương án hỗ trợ 1 triệu won (tương đương 820 USD) cho mỗi hộ gia đình 4 thành viên thuộc nhóm 70% hộ gia đình thu nhập thấp tại nước này để ứng phó với dịch bệnh. Chính phủ Hàn Quốc cũng đã quyết định hoãn hoặc miễn giảm 4 loại bảo hiểm và tiền điện cho nhóm thu nhập thấp và các hộ kinh doanh nhỏ lẻ.

Ngày 30-3, Bộ Y tế và phúc lợi gia đình Ấn Độ cho biết nước này đang ở giai đoạn 2 của dịch Covid-19, tức là dịch lây lan ở địa phương và lây lan hạn chế trong cộng đồng, trong bối cảnh có nhiều ca nhiễm mới không thể truy tìm nguồn lây bệnh.

Châu Phi

Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa ngày 30-3 cho biết, chính phủ đang triển khai một nhóm gồm 10.000 nhân viên giúp sàng lọc tại các khu dân cư để phát hiện những người có triệu chứng nhiễm Covid-19 và đưa đi xét nghiệm kịp thời, đồng thời cũng đang nỗ lực thực hiện các biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp trong giai đoạn khủng hoảng này.

Nam Phi hiện có hơn 1.300 trường hợp nhiễm Covid-19 được ghi nhận, trong đó có 3 người đã tử vong.