5% dân số Tây Ban Nha có thể đã nhiễm virus SARS-CoV-2

Thứ Năm 14:11 14/05/2020

Theo kết quả sơ bộ của một nghiên cứu có quy mô toàn quốc về kháng thể virus SARS-CoV-2, khoảng 5% tổng dân số Tây Ban Nha đã nhiễm chủng virus mới này.

Sân bay Josep Tarradellas Barcelona-El Prat tại Barcelona trở nên vắng vẻ trong thời gian dịch Covid-19 bùng phát. (Ảnh: Reuters)

Viện Y tế Carlos III và Viện Thống kê quốc gia Tây Ban Nha thực hiện nghiên cứu nêu trên từ ngày 27-4. Đến nay, các nhà khoa học đã lấy mẫu xét nghiệm của khoảng 60 nghìn người để tìm kháng thể có khả năng vô hiệu hóa virus SARS-CoV-2. Mục tiêu của nghiên cứu là lấy mẫu xét nghiệm của 90 nghìn người tại 36 nghìn hộ gia đình. Chương trình xét nghiệm sẽ giúp chính phủ đánh giá chính xác mức độ của dịch bệnh và xác định những người có thể miễn dịch hoặc có khả năng đề kháng với virus SARS-CoV-2.

Theo kết quả nghiên cứu được công bố ngày 13-5, số người mắc Covid-19 tại Tây Ban Nha cao gấp 10 lần số ca được chẩn đoán mắc bệnh này, tương đương 2,3 triệu trong 45 triệu người dân của Tây Ban Nha đang chịu ảnh hưởng của virus SARS-CoV-2.

Tại Madrid, một trong những vùng chịu ảnh hưởng nghiêm trọng nhất của dịch Covid-19, có tỷ lệ mắc bệnh là 11,3%. Soria và Cuenca thuộc khu vực miền trung Castilla y Leon và Castilla La Mancha là hai tỉnh có tỷ lệ mắc bệnh cao nhất cả nước, lần lượt là 14,2% and 13,5%.

Bộ trưởng Y tế Tây Ban Nha Salvador Illa cho biết tại một cuộc họp báo, kết quả nêu trên chứng minh chiến lược của chính phủ trong việc dần nới lỏng lệnh phong tỏa dựa vào dữ liệu y tế của từng vùng là đúng đắn. “Chúng tôi không ngạc nhiên về kết quả này... Không có miễn dịch cộng đồng tại Tây Ban Nha”, ông Illa nói.

Bắt đầu từ tuần này, khoảng 50% dân số Tây Ban Nha bước vào giai đoạn hai trong kế hoạch nới lỏng lệnh phong tỏa gồm bốn bước của chính phủ. Madrid, Barcelona và một số thành phố khác như Valencia, Malaga và Granada vẫn trong giai đoạn 0, tức là giai đoạn chuẩn bị nới lỏng phong tỏa.

Tây Ban Nha đã ra lệnh cách ly hai tuần đối với tất cả du khách nước ngoài đến nước này từ ngày 15 đến ít nhất ngày 24-5, khi tình trạng khẩn cấp dự kiến kết thúc. Trên thực tế, Tây Ban Nha đã đóng cửa biên giới đối với các hoạt động du lịch bằng đường hàng không và hàng hải để tránh tiếp nhận các ca bệnh Covid-19 từ nước ngoài. Nước này cũng đóng cửa biên giới trên đất liền giáp Pháp và Bồ Đào Nha kể từ khi ban bố tình trạng khẩn cấp vào giữa tháng 3 vừa qua.

Để ngăn chặn làn sóng lây nhiễm mới do ca bệnh “nhập khẩu” từ nước ngoài, chính quyền Madrid đang nghiên cứu các biện pháp kiểm soát người nhập cảnh vào Tây Ban Nha. Trung bình mỗi năm ngành du lịch Tây Ban Nha thu hút khoảng 80 triệu du khách, đóng góp khoảng 12% GDP của “xứ sở bò tót”.

Theo trang Worldometers, tính đến sáng 14-5, Tây Ban Nha đã ghi nhận hơn 271 nghìn ca bệnh và 27.104 trường hợp tử vong do Covid-19. Hiện, tổng số ca bệnh tại nước này đứng thứ hai thế giới, chỉ sau Mỹ.