Honduras thu giữ 900 kg cocaine

Thứ Ba 15:36 28/07/2020

Nhà chức trách Honduras ngày 27-7 thông báo đã tịch thu 900 kg cocaine trong một chiến dịch có sự phối hợp của cảnh sát Colombia.

Cảnh sát kiểm tra những gói cocaine bị tịch thu gần Tegucigalpa, Honduras, năm 2012. (Ảnh: Reuters)

Cảnh sát và quân đội Honduras đã chặn một tàu đánh cá vào ngày 26-7 vừa qua ngoài khơi vùng Gracias a Dios. Số cocaine trên được giấu trong các khoang tàu và ba thủy thủ người Honduras đã bị bắt giữ.

Cục điều tra tội phạm của Honduras cho biết chỉ trong vòng một tuần, nhà chức trách nước này đã thu giữ 1.707 kg ma túy. Trước đó, ngày 20-7, các lực lượng chức năng cũng đã phát hiện 800 kg cocaine trên một máy bay hạ cánh xuống một đường băng giấu kín trong một khu vực hẻo lánh ở Gracias a Dios.

Hiện nhà chức trách Colombia cùng Cơ quan phòng chống ma túy Mỹ đang phối hợp Honduras để ngăn chặn những kẻ buôn lậu ma túy sử dụng Gracias a Dios như bàn đạp để buôn lậu cocaine từ khu vực Nam Mỹ vào nước Mỹ.

Peru phá hủy 17 đường băng dùng để buôn bán ma túy

Phóng viên TTXVN tại Nam Mỹ đưa tin, ngày 27-7, Chính phủ Peru thông báo trong thời gian qua, cảnh sát quốc gia với sự hỗ trợ từ các lực lượng vũ trang Peru đã phá hủy 17 đường băng dùng để vận chuyển ma túy xuyên quốc gia tại khu vực rừng rậm miền trung của quốc gia Nam Mỹ này.

Theo đó, các hoạt động triệt phá đường băng diễn ra trong khoảng thời gian từ ngày 13 đến 25-7 tại khu vực thung lũng các con sông Apurimac, Ene và Mantaro (VRAEM), nơi tập trung những đồn điền trồng cây coca lớn nhất quốc gia Nam Mỹ này. Giới chức Peru tuyên bố chiến dịch phá hủy đường băng tại khu vực VRAEM sẽ được tăng cường trong thời gian tới với mục đích vô hiệu hóa hoạt động vận chuyển ma túy ra nước ngoài bằng đường hàng không.

Cảnh sát Peru cho biết, các tổ chức buôn bán ma túy xuyên quốc gia thường sử dụng máy bay dân dụng cỡ nhỏ loại hai chỗ ngồi để cất và hạ cánh trên những đường băng bí mật có chiều dài khoảng 1.500 - 2.000 mét. Mỗi chuyến bay có thể vận chuyển khoảng 250 kg ma túy với uớc tính có 60 chuyến bay vận chuyển ma túy tới Brazil và Bolivia mỗi tháng.

Theo Văn phòng Liên hợp quốc về chống ma túy và tội phạm, Peru cùng với Colombia và Bolivia là ba quốc gia sản xuất cocaine nhiều nhất thế giới. cocaine tại Peru được sản xuất với giá thành 1.200 USD/kg, trong khi đó tại thị trường chợ đen ở nước ngoài có giá 5.000 USD/kg.