Hai ứng cử viên Tổng thống Mỹ tranh luận về cuộc chiến chống Covid-19

Thứ Sáu 15:33 23/10/2020

Sáng 23-10 (giờ Việt Nam), tại Đại học Belmont, ở TP Nashville, bang Tennesse, hai ứng cử viên Tổng thống Mỹ năm 2020 đã bước vào vòng tranh luận trực tiếp thứ hai và cũng là cuối cùng trước ngày bầu cử 3-11. Cuộc đối đầu được mở màn với phần tranh luận nảy lửa giữa hai ứng cử viên về cuộc chiến chống Covid-19.

Hai ứng cử viên Tổng thống Mỹ trong buổi tranh luận trực tiếp cuối cùng trước ngày bỏ phiếu. (Ảnh: AP)

Dưới sự điều hành của phóng viên Kristen Welker (hãng tin NBC News), hai ứng cử viên tranh luận trong 90 phút, thời gian dành cho mỗi chủ đề là khoảng 15 phút. Cuộc tranh luận trực tiếp thứ hai xoay quanh sáu chủ đề được người điều hành Welker lựa chọn trước đó, gồm: cuộc chiến chống Covid-19, gia đình Mỹ, chủng tộc tại Mỹ, biến đổi khí hậu, an ninh quốc gia và năng lực lãnh đạo.

Mở đầu mỗi chủ đề, mỗi ứng cử viên có hai phút để trả lời câu hỏi. Theo Ủy ban Tranh luận Tổng thống Mỹ, điểm mới của cuộc tranh luận này là trong hai phút ứng cử viên trả lời câu hỏi, micro của ứng cử viên còn lại sẽ bị tạm ngắt. Tuy nhiên, micro của cả hai ứng cử viên đều được bật trở lại trong các phần tranh luận mở. 

Tương tự cuộc tranh luận đầu tiên, sau khi bước lên sân khấu, ông Trump và ông Biden không bắt tay nhau. Thay vào đó, hai người gật đầu chào nhau và duy trì khoảng cách 4 m để ngăn ngừa sự lây lan của Covid-19.

Ngày 22-10, cựu Phó Tổng thống Joe Biden của đảng Dân chủ đã có kết quả xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2. Chánh Văn phòng Nhà Trắng Mark Meadows cũng xác nhận đương kim Tổng thống Donald Trump của đảng Cộng hòa có kết quả tương tự trước phiên tranh luận cuối cùng với đối thủ Biden.

(Ảnh: AP) 

Mở đầu cuộc tranh luận, người điều hành đã đặt ra cho hai ứng cử viên câu hỏi về cuộc chiến chống đại dịch Covid-19. Đương kim Tổng thống Mỹ khẳng định, vaccine phòng Covid-19 đã “sẵn sàng” và “sẽ được công bố trong những tuần tới”. Khi được hỏi phát ngôn này có phải là sự bảo đảm hay không, ông Trump cho biết: “Đây không phải là sự bảo đảm, nhưng tôi nghĩ sẽ có vaccine vào cuối năm nay”.

Sau khi bà Welker dẫn lời các chuyên gia dự báo sẽ mất nhiều tháng trước khi một loại vaccine được phân phối rộng rãi và việc đeo khẩu trang vẫn sẽ cần thiết cho đến năm 2021, ông Trump bảo vệ quan điểm: “Tôi nghĩ thời gian tôi đưa ra chính xác hơn”. 

Ông Biden bày tỏ hoài nghi về khung thời gian công bố vaccine phòng Covid-19 do ông Trump đưa ra. Ứng cử viên của đảng Dân chủ cho rằng ông Trump không có kế hoạch rõ ràng trong ứng phó dịch Covid-19 và dự báo nước Mỹ sẽ bước vào một “mùa đông đen tối” khi số ca bệnh tăng mạnh tại hàng chục bang trên cả nước. 

Ông Biden cam kết sẽ tập trung thúc đẩy người dân đeo khẩu trang và xét nghiệm virus SARS-CoV-2 nhanh hơn. Ngoài ra, ông sẽ công bố các tiêu chuẩn quốc gia để có thể mở cửa các trường học và giúp doanh nghiệp hoạt động trở lại một cách an toàn cũng như hỗ trợ tài chính cho họ.

Chỉ trích đề xuất về ứng phó dịch bệnh của ông Biden, ông Trump cho rằng tất cả những gì mà ứng cử viên đảng Dân chủ nói đều xoay quanh việc đóng cửa. Đương kim Tổng thống khẳng định nước Mỹ sẽ không đóng cửa, trong khi cựu Phó Tổng thống đáp lại rằng ông sẽ cấm cửa virus SARS-CoV-2 chứ không đóng cửa đất nước. 

Không khí nóng lên khi hai ứng cử viên đề cập đến vấn đề tài chính cá nhân. Tổng thống Trump cho rằng, ông Biden đã làm giàu từ những lợi thế khi giữ chức vụ cao trong chính quyền Mỹ. Tuy nhiên, ông Biden nhấn mạnh, ông đã công khai hồ sơ thuế trong hơn hai thập kỷ và không có bằng chứng nào chứng minh cho khẳng định trên của ông Trump. Cựu Phó Tổng thống thách thức đương kim Tổng thống công khai hồ sơ thuế trong bối cảnh tờ New York Times đưa tin ông Trump chỉ nộp 750 USD tiền thuế thu nhập cá nhân trong năm 2016. Về phần mình, ông Trump tuyên bố ông đã nộp hàng triệu USD tiền thuế. 

Hai ứng cử viên thể hiện quan điểm trái ngược khi tranh luận về vấn đề chăm sóc y tế, Tổng thống Trump mong muốn Tòa án Tối cao sẽ hủy bỏ Đạo luật Chăm sóc sức khỏe giá cả phải chăng (hay còn gọi là Obamacare). Đáp lại, ông Biden cho biết, nếu đắc cử Tổng thống, ông sẽ ủng hộ Obamacare cùng với quyền được lựa chọn của người dân, gọi kế hoạch của ông là "Bidencare". Ứng cử viên đảng Dân chủ cũng nhấn mạnh ông ủng hộ bảo hiểm tư nhân và cho rằng "chăm sóc sức khỏe không phải là đặc quyền, đó là quyền. Mọi người đều có quyền được chăm sóc sức khỏe với chi phí phải chăng".

Về chủ đề biến đổi khí hậu, ông Biden lưu ý sự cần thiết phải mở rộng các nguồn năng lượng tái tạo. Ông cũng công kích các bình luận trước đây của ông Trump cho rằng năng lượng gió có thể gây ung thư. Ứng viên đảng Cộng hòa đáp trả, ông biết nhiều về gió hơn là ông Biden, năng lượng gió rất đắt tiền và nó giết chết các loài chim.

Kết thúc buổi “so găng”, người điều hành đặt ra cho cả hai ứng cử viên cùng một câu hỏi, đó là ông sẽ đưa ra thông điệp gì đối với những người không bỏ phiếu cho mình trong ngày nhậm chức. Ông Trump trả lời, ông sẽ nhấn mạnh cần phải xây dựng lại nền kinh tế Mỹ vốn đã chịu nhiều ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Về phần mình, ứng cử viên Biden khẳng định ông sẽ đại diện cho tất cả người Mỹ dù người đó bỏ phiếu cho ông hay phản đối ông.