Cởi bỏ áp lực cho phụ nữ

Thứ Ba 15:10 09/03/2021

Kỷ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ 8-3 luôn là dịp phù hợp để nhìn lại vị trí, vai trò của người phụ nữ. Đảng, Nhà nước ta luôn coi trọng vai trò và những đóng góp quan trọng của phụ nữ. Nhiều chủ trương, chính sách lớn đã tạo điều kiện để phụ nữ khẳng định mình và đóng góp nhiều hơn cho sự phát triển của đất nước.

Thực tế, xã hội Việt Nam hôm nay ngày càng có nhiều phụ nữ tham gia các cơ quan ban ngành từ trung ương đến địa phương, là lực lượng đóng góp hữu ích cho nền kinh tế cả ở khu vực công và khu vực tư, họ tham gia tích cực các hoạt động cộng đồng. Nhưng thực tế cũng cho thấy, trách nhiệm của người phụ nữ trong gia đình và ngoài xã hội đang ngày càng nặng hơn. 

Bài toán cân bằng giữa công việc và gia đình luôn là trăn trở của hầu hết chị em. Phụ nữ có nhiều cơ hội cống hiến cho xã hội nhưng cũng đồng nghĩa gặp nhiều thử thách trong dạy con và giữ hạnh phúc gia đình.

Trong hơn 20 năm làm tham vấn tâm lý, tôi được chứng kiến bao giọt nước mắt của phụ nữ, những người được xã hội cho là giỏi giang, thành đạt. Tôi chứng kiến bao gia đình tan vỡ vì phụ nữ đang phải gồng lên, phải đảm nhận quá nhiều vai nên không còn thời gian cho bản thân. Tôi chứng kiến bao đứa trẻ bất ổn tâm lý vì đã không có mẹ chăm sóc tốt giai đoạn quan trọng đầu đời từ 0-6 tuổi do mẹ còn bận lo thăng tiến, kiếm tiền để chạy theo xu thế xã hội gán cho… Những “mác” được tôn vinh có thực sự là điều tốt cho phụ nữ, tốt cho gia đình con cái họ, tốt cho xã hội?

Người phụ nữ cần được sống và làm việc đúng với sở trường, năng lực, nhu cầu của chính họ. Đừng tạo ra những danh hiệu để phụ nữ bị đánh giá, bị so sánh, bị áp lực và phải gồng mình lên mà làm những gì họ không thích, làm chỉ vì dư luận bình phẩm dựa trên những “khung” những “nhãn mác”. Khi nào phụ nữ được tự do là chính mình, họ mới thực sự được giải phóng. Khi đó họ sẽ làm tốt nhất vai trò/công việc họ lựa chọn. Và họ sẽ là những người phụ nữ hạnh phúc, phát huy được tiềm năng của chính mình trong lĩnh vực họ đam mê, họ có năng lực.

Những nữ chính trị gia được lựa chọn từ những phụ nữ có tố chất, có năng lực lãnh đạo và họ đam mê giúp đỡ người khác từ địa vị họ có sẽ là những nhà lãnh đạo quý giá cho đất nước. Phụ nữ lãnh đạo bằng năng lực, bằng đam mê, họ được sự ủng hộ của gia đình, xã hội sẽ là những phụ nữ cống hiến được nhiều nhất cho tổ chức, cho xã hội trong sự hạnh phúc của chính mình. Họ sẽ mang lại nhiều giá trị nhất cho cuộc sống. Những người phụ nữ lựa chọn vai trò làm mẹ, làm vợ là vai trò chính, họ hạnh phúc với sự tự do lựa chọn đó chứ không phải bị áp đặt, nên có được gia đình hạnh phúc, sum vầy. Mỗi gia đình là một tế bào của xã hội. Từng gia đình hạnh phúc sẽ tạo nên xã hội hạnh phúc.

Cởi bỏ áp lực cho phụ nữ là chúng ta đang giải phóng phụ nữ. Trên hết, mỗi phụ nữ hãy tự cởi bỏ các áp lực mà ai đó khoác lên để giải phóng chính mình. Hãy làm theo những giá trị sống tốt đẹp bên trong tâm hồn bạn, lựa chọn những gì bạn làm tốt nhất, bạn muốn làm nhất để đóng góp cho gia đình và xã hội theo cách riêng của bạn!

TS PHẠM THỊ THÚY