Thành phố Ðiện Biên Phủ

Chủ động phòng, chống bệnh thủy đậu

Thứ Hai 8:02 23/04/2018
ĐBP - Theo thống kê của Trung tâm Y tế (TTYT) thành phố Ðiện Biên Phủ, 3 tháng đầu năm 2018 trên địa bàn thành phố có gần 50 trường hợp mắc bệnh thủy đậu. Riêng trong tháng 3 có gần 40 trường hợp mắc bệnh; trong đó phát hiện 1 ổ dịch thủy đậu tại Trường Mầm non Sơn Ca (phường Him Lam) với 31 trẻ mắc bệnh. Dù các trường hợp đều được phát hiện sớm và chữa trị kịp thời song trước mức độ nguy hiểm và khả năng lây lan của bệnh, TTYT thành phố Ðiện Biên Phủ đã chủ động triển khai các biện pháp nhằm nâng cao ý thức phòng, chống bệnh thủy đậu cho người dân, không để bệnh phát sinh, lây lan bùng phát thành dịch.

 

Cán bộ TTYT thành phố Ðiện Biên Phủ điều trị cho trẻ mắc bệnh thủy đậu.

Bác sĩ Nguyễn Thị Thủy, Phó Giám đốc TTYT thành phố Ðiện Biên Phủ, cho biết: Thủy đậu là bệnh cấp tính do vi rút Varicella Zoter gây ra và thường bùng phát thành dịch vào tháng 3 - 4 hàng năm. Bệnh lây truyền từ người sang người qua đường hô hấp thông qua tiếp xúc trực tiếp, qua dịch tiết mũi họng, dịch từ nốt phỏng thủy đậu. Bệnh xảy ra ở mọi lứa tuổi, trẻ em mắc nhiều hơn người lớn và thường nhẹ hơn người lớn. Thời gian ủ bệnh từ 10 - 14 ngày, người mắc bệnh thường có biểu hiện mệt mỏi, nhức đầu, sốt nhẹ, chảy nước mũi, đau họng và trên da xuất hiện các nốt ban đỏ bắt đầu ở vùng đầu, mắt rồi lan ra toàn thân. Thời kỳ lây truyền của bệnh là 1 - 2 ngày trước khi phát ban và trong vòng 5 ngày sau khi xuất hiện nốt bọng nước đầu tiên. Bệnh kéo dài từ 7 - 10 ngày và không có triệu chứng nặng nề ngoài mụn nước nhưng bệnh có thể gây ra nhiều biến chứng như: nhiễm trùng da, nhiễm trùng huyết, viêm não… Phụ nữ mang thai mắc bệnh thủy đậu sẽ rất nguy hiểm cho thai nhi, có thể gây sảy thai hoặc để lại dị tật cho thai nhi như: đầu nhỏ, bại não, chân tay khoèo, sẹo bẩm sinh...

Ðể chủ động phòng, chống bệnh thủy đậu, ngay từ đầu năm TTYT đã tham mưu cho UBND thành phố phê duyệt kế hoạch phòng, chống dịch bệnh ở người năm 2018; tăng cường công tác giám sát dịch tễ tại các xã, phường nhằm phát hiện và xử lý kịp thời những ca mắc bệnh đầu tiên, không để bệnh lây lan, bùng phát thành dịch. Ðối với Trường Mầm non Sơn Ca, sau khi phát hiện các trường hợp mắc bệnh thủy đậu, TTYT đã cách ly người bệnh để điều trị tại nhà hoặc tại TTYT thành phố; triển khai giám sát chặt chẽ công tác phòng, chống dịch bệnh tại Trường; phun hóa chất xử lý môi trường. Ðồng thời, hướng dẫn nhà trường vệ sinh khử khuẩn môi trường, lau rửa sàn nhà, lớp học, dụng cụ cá nhân của học sinh bằng Cloramin B 5% để phòng bệnh. TTYT thành phố chỉ đạo trạm y tế các xã, phường chủ động xây dựng kế hoạch giám sát, phòng chống dịch bệnh; đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao ý thức phòng bệnh, bảo vệ sức khỏe con em mình bằng nhiều hình thức, như: Tuyên truyền trực tiếp qua các buổi truyền thông giáo dục sức khỏe; qua hoạt động khám chữa bệnh cho người dân; hệ thống loa phát thanh của các xã, phường... Mặt khác, TTYT thành phố cũng phối hợp với Phòng Giáo dục và Ðào tạo thành phố chỉ đạo các trường mầm non, tiểu học tăng cường các biện pháp phòng chống bệnh thủy đậu; chủ động kiện toàn 2 đội phòng chống dịch cơ động; đảm bảo dự phòng cơ số thuốc, vật tư, hóa chất, phương tiện, nhân lực sẵn sàng đáp ứng khi có dịch bệnh xảy ra.

TTYT thành phố Ðiện Biên Phủ khuyến cáo người dân, để phòng chống bệnh thủy đậu cần chủ động cho con em mình tiêm vắc xin phòng bệnh, đây là biện pháp an toàn và hiệu quả nhất. Bên cạnh đó, cần hạn chế tiếp xúc với người bệnh để phòng tránh lây lan; khi cần tiếp xúc phải đeo khẩu trang, sau khi tiếp xúc phải rửa tay bằng xà phòng; thường xuyên vệ sinh nhà cửa, trường học và vật dụng sinh hoạt bằng dung dịch sát khuẩn thông thường. Phụ nữ mang thai cần tuyệt đối tránh tiếp xúc với người bệnh và ổ dịch. Những trường hợp mắc bệnh thủy đậu cần được cách ly và cho nghỉ học hoặc nghỉ làm việc 7 - 10 ngày từ khi bắt đầu phát hiện bệnh để tránh lây lan. Bệnh thủy đậu có thể chữa khỏi hoàn toàn mà không để lại di chứng nếu phát hiện kịp thời và chữa trị đúng cách. Khi thấy bản thân và gia đình có biểu hiện sốt cao liên tục, lừ đừ, mệt mỏi, co giật, hôn mê, có xuất huyết trên nốt rạ nên đưa ngay đến các cơ sở y tế để được khám và điều trị kịp thời.