Mường Ảng phòng, chống dịch bệnh mùa hè

Thứ Sáu 8:08 04/05/2018
ĐBP - Mùa hè, thời tiết nóng ẩm, là điều kiện thuận lợi để côn trùng và một số loại vi khuẩn phát triển mạnh. Do vậy, công tác phòng, chống dịch bệnh mùa hè đã được Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mường Ảng triển khai tích cực nhằm bảo đảm không để dịch bệnh xảy ra trên địa bàn.

Theo thống kê của TTYT huyện Mường Ảng, từ đầu năm đến nay toàn huyện có 43 ca mắc bệnh tiêu chảy, 3 ca mắc bệnh thủy đậu, 3 ca mắc bệnh quai bị và 1 ca mắc bệnh dại, xảy ra rải rác tại các xã, thị trấn. Nguyên nhân do thời tiết diễn biến thất thường và một phần do sự chủ quan, ý thức phòng bệnh của một số người dân chưa tốt. Ðể hạn chế dịch bệnh xảy ra, TTYT đã chỉ đạo đội y tế dự phòng, các trạm y tế xã, thị trấn đẩy mạnh công tác truyền thông, giáo dục sức khỏe để nhân dân chủ động phòng, chống dịch bệnh; vận động nhân dân tiêm vắc xin phòng các bệnh truyền nhiễm, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh, ngủ màn, ăn chín, uống sôi, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Thực hiện tốt các tiêu chí vệ sinh về nước sạch và nhà tiêu hợp vệ sinh tại các gia đình. Vệ sinh mũi, họng hàng ngày bằng nước muối, thực hiện các biện pháp diệt loăng quăng, bọ gậy. Ðặc biệt, đối với bệnh nhân bị chó cắn, nghi nhiễm bệnh dại, sau khi xử lý vết thương cần đến cơ sở y tế để tiêm phòng dại trong thời gian ngắn nhất. Bên cạnh đó, TTYT huyện đã xây dựng các phương án phục vụ bệnh nhân và chuẩn bị đầy đủ cơ số thuốc, hóa chất, vật tư y tế chủ động đối phó khi có dịch bệnh xảy ra trên địa bàn huyện.

 

Công tác tuyên truyền được cán bộ TTYT huyện Mường Ảng lồng ghép trong chương trình tiêm chủng mở rộng.

Bác sĩ Lò Văn Tình, Ðội trưởng Ðội y tế dự phòng (TTYT huyện Mường Ảng) cho biết: Ngay từ đầu năm, Ðội đã phối chặt chẽ với các cơ sở y tế tuyến xã đẩy mạnh tuyên truyền lồng ghép với các chương trình mục tiêu y tế quốc gia, đặc biệt là chương trình tiêm chủng mở rộng tại các trạm y tế để người dân chủ động phòng chống và phát hiện sớm các triệu chứng của các bệnh mùa hè. Tham mưu với Ban giám đốc Trung tâm thành lập đội cơ động để sẵn sàng ứng phó nếu có dịch bệnh xảy ra.

Chủ động phòng, chống các loại dịch bệnh có thể bùng phát vào thời điểm nắng nóng, UBND huyện Mường Ảng đã chỉ đạo Phòng y tế, TTYT huyện phối hợp cùng với các ban, tổ chức đoàn thể chính trị, xã hội và các địa phương tích cực thực hiện biện pháp phòng, chống dịch bệnh, xử lý vệ sinh môi trường, không để dịch lớn xảy ra. Tuy nhiên, để bảo đảm công tác phòng, chống dịch bệnh mùa hè hiệu quả, ngoài nỗ lực của các cấp, ngành trên địa bàn, trước hết người dân cần nêu cao ý thức trong việc bảo vệ sức khỏe, tích cực tham gia phòng, chống dịch bệnh tại cộng đồng. Khi phát hiện bệnh không tự ý điều trị tại nhà mà đến ngay các cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị kịp thời, tránh để bệnh lây lan trên diện rộng.

Bác sĩ Lò Văn Vĩnh, Phó Trưởng khoa Khoa hồi sức cấp cứu - Nhi (TTYT huyện Mường Ảng) cho biết: Mùa hè Khoa thường xuyên tiếp nhận các ca bệnh về đường tiêu hóa và hô hấp. Trong quá trình điều trị chúng tôi kết hợp hướng dẫn, tuyên truyền cho người nhà bệnh nhân, đặc biệt các bà mẹ đang nuôi con nhỏ. Khi thấy trẻ bị tiêu chảy, phân có biểu hiện bất thường thì khẩn trương đưa trẻ đến cơ sở y tế gần nhất để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Hàng năm, vào thời điểm mùa hè, nhiều dịch bệnh phát sinh và phát triển. Các dịch bệnh lây truyền qua đường tiêu hóa, như: tiêu chảy, tay chân miệng, lỵ, thương hàn, ngộ độc thực phẩm; các bệnh do muỗi truyền như: sốt xuất huyết, viêm não do vi rút… thường có số ca mắc cao và có thể bùng phát thành dịch. Không ít loại bệnh trước đây thường chỉ xuất hiện vào mùa đông xuân, như: quai bị, thủy đậu, cúm… thì nay xuất hiện vào cả mùa hè. Vì vậy, mỗi người, mỗi gia đình cần chủ động phòng chống dịch bệnh, giữ gìn vệ sinh cá nhân và quanh khu vực sinh sống.