Hơn 267.000 liều vaccine phòng dại được nhập khẩu về Việt Nam

Thứ Ba 14:48 29/05/2018
Trong tháng 5 đã có 267.200 liều vaccine phòng dại được nhập khẩu về Việt Nam và dự kiến sẽ có 231.900 liều vaccine này được nhập khẩu trong tháng 6 tới.

Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) cho biết, khả năng cung ứng vaccine phòng dại trong năm 2018 cho thị trường Việt Nam là 2.156.740 liều, cao hơn 147% so với lượng vaccine phòng dại đã nhập trong năm 2017 và cao hơn 166% so với số lượng vaccine phòng dại sử dụng trung bình mỗi năm.

 

Người dân cần tiêm phòng khi nghi bị chó dại cắn.

Trong tháng 5 đã có 267.200 liều vaccine phòng dại được nhập khẩu về Việt Nam và dự kiến sẽ có 231.900 liều vaccine này được nhập khẩu trong tháng 6 tới.

Như vậy, tính đến thời điểm hiện tại, lượng vaccine nhập khẩu về đáp ứng đủ cho nhu cầu tiêm chủng của nhân dân. Các công ty nhập khẩu vaccine cũng cam kết nhập khẩu đúng kế hoạch, tiến độ.

Tuy nhiên, do vaccine phòng dại là loại vaccine chống dịch bị động, không nằm trong Chương trình tiêm chủng mở rộng, do đó, để bảo đảm chủ động trong việc cung ứng đủ vaccine này cho nhu cầu tiêm chủng của nhân dân, Bộ Y tế chỉ đạo các sở y tế giao công tác điều phối vaccine phòng bệnh dại cho trung tâm kiểm soát bệnh truyền nhiễm, hoặc trung tâm y tế dự phòng tỉnh, thành phố. Các sở y tế cũng cần tham mưu UBND dành kinh phí cho dự trữ.

Các đơn vị tiêm chủng phải có dự trữ số lượng vaccine tại kho để đủ đáp ứng nhu cầu tiêm chủng trong ít nhất 1 tháng để không bị gián đoạn khi một loại vaccine nào đó có vấn đề về nguồn cung.

Các sở y tế có sự phối hợp lẫn nhau trong việc chia sẻ bệnh nhân, lượng vaccine sẵn có trong những trường hợp cần thiết, nhất là tại nơi có thiếu cục bộ.

Hợp đồng cung ứng vaccine dại nên ký với các loại vaccine của các nhà phân phối khác nhau, không nên chỉ sử dụng một loại vaccine của một nhà cung ứng, ngay cả khi nguồn cung ứng vaccine bảo đảm, để tránh bị phụ thuộc quá lớn vào một nguồn cung nào đó.

Trong trường hợp đơn vị tiêm chủng nào có vướng mắc trong khâu đấu thầu, đề nghị báo cáo ngay lãnh đạo sở y tế, UBND tỉnh để chỉ định thầu vaccine. Trường hợp cần thiết, đề nghị có văn bản gửi về Cục Quản lý dược, Vụ Kế hoạch-Tài chính để được hướng dẫn.

Các nhà sản xuất, nhập khẩu, cung ứng vaccine có trách nhiệm phải báo cáo kịp thời về Cục Quản lý dược các trường hợp có nguy cơ ảnh hưởng đến tiến độ cung ứng vaccine phòng dại tại Việt Nam như chậm, thiếu, hoặc ngừng cung cấp vaccine…