Không chủ quan khả năng dịch Ebola xâm nhập vào Việt Nam

Thứ Ba 14:49 29/05/2018
Ông Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng, Bộ Y tế vừa thông tin, đơn vị này đã chủ động phối hợp chặt chẽ với tổ chức Y tế Thế giới (WHO) theo dõi sát diễn biến tình hình tái bùng phát dịch Ebola tại Congo và đánh giá nguy cơ dịch xâm nhập vào Việt Nam.

Từ đầu tháng 4/2018, dịch bệnh Ebola tái bùng phát tại nước Cộng hòa dân chủ Congo và đến nay tiếp tục diễn biến phức tạp.

 

Nhân viên Trung tâm Kiểm dịch Y tế quốc tế kiểm tra thân nhiệt và kê tờ khai y tế cho hành khách.

Ngày 28/5, theo thông tin từ Cục Y tế Dự phòng, Bộ Y tế đã chủ động phối hợp chặt chẽ với Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) theo dõi sát diễn biến tình hình dịch tại Congo, đánh giá nguy cơ tình hình dịch xâm nhập vào Việt Nam.

Theo các chuyên gia, hiện tại, nguy cơ dịch Ebola lây lan vào nước ta là thấp, tuy nhiên không chủ quan và không loại trừ việc ghi nhận trường hợp bệnh Ebola về từ vùng có dịch tại Việt Nam.

Để ngăn ngừa dịch bệnh Ebola xâm nhập vào trong nước, Bộ Y tế đã chỉ đạo Sở Y tế các tỉnh, thành phố tăng cường công tác giám sát bệnh truyền nhiễm tại cửa khẩu, cộng đồng nhằm phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ mắc Ebola về từ vùng có dịch và sẵn sàng các biện pháp xử lý kịp thời.

Cơ quan đầu mối thực hiện Điều lệ Y tế quốc tế quốc gia - Bộ Y tế Việt Nam tiếp tục phối hợp chặt chẽ với tổ chức WHO để giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh do virus Ebola trên thế giới và chủ động chỉ đạo các địa phương triển khai các hoạt động phòng chống dịch một cách phù hợp, hiệu quả.

Theo thông báo của tổ chức WHO, từ ngày 18/5 đến ngày 25/5/2018 đã ghi nhận thêm 14 trường hợp mắc mới, trong đó có 4 trường hợp tử vong.

Tích lũy từ 4/4 đến 25/5/2018 có 58 trường hợp nghi ngờ mắc bệnh Ebola, trong đó có 27 trường hợp tử vong (tỷ lệ chết/mắc 47%). Có 28 trường hợp xác định, 30 trường hợp nghi ngờ, trong đó có 3 trường hợp là nhân viên y tế.

Hiện tại, các quốc gia lân cận và các quốc gia khác chưa ghi nhận trường hợp mắc bệnh Ebola.

Để đáp ứng với tình hình dịch Ebola tại Congo, tổ chức WHO và các tổ chức quốc tế đã cung cấp cho Congo 8.640 liều vaccine Ebola để xử lý ổ dịch.

Trước diễn biến phức tạp này, Ủy ban khẩn cấp thực hiện Điều lệ Y tế quốc tế của WHO về dịch bệnh Ebola cũng đã tổ chức họp và đánh giá dịch Ebola tại Congo đang ở mức 3, là mức cao nhất ở cấp độ cảnh báo.

Đây là mức có nguy cơ cao lây truyền sang các nước lân cận, tuy nhiên vẫn chưa đủ điều kiện công bố tình trạng y tế công cộng khẩn cấp mang tính toàn cầu. WHO khuyến cáo không hạn chế việc đi lại và giao thương với quốc gia đang có dịch.