Thời tiết lạnh và âm u làm tăng nguy cơ lên cơn đau tim

Thứ Năm 15:11 25/10/2018

Theo một nghiên cứu mới nhất, tỷ lệ lên cơn đau tim tăng cao hơn khi nhiệt độ thời tiết ở mức thấp. 

 

Trong nghiên cứu mới nhất, các nhà khoa học đã phân tích dữ liệu từ hơn 274.000 bệnh nhân khắp Thụy Điển, là những người bị đau tim từ năm 1998 đến năm 2013 cùng với dữ liệu thời tiết ở thời điểm tương ứng. Kết quả cho thất, tỷ lệ lên cơn đau tim tăng lên khi nhiệt độ ngoài trời và áp suất không khí ở mức thấp trong khi gió mạnh hơn và thời gian nắng ngắn hơn. 

Giáo sư David Erlinge, khoa tim mạch của Đại học Lund (Thụy Điển), cũng là người dẫn đầu nghiên cứu cho biết: “Đây là nghiên cứu rộng nhất từ trước đến nay về mối liên quan giữa thời tiết và các cơn đau tim. Chúng tôi rất quan tâm đến yếu tố tác động lên những cơn đau tim bởi khi chúng ta biết được nguyên nhân, chúng ta có thể tự bảo vệ bản thân mình”. 

Theo đó, tỷ lệ lên cơn đau tim cao hơn trong những ngày nhiệt độ ngoài trời ở dưới mức đóng băng, tỷ lệ này giảm đi khi nhiệt độ tăng lên 3-4 độ C. Sự liên hệ giữa cơn đau tim với nhiệt độ cũng tương ứng với các loại cơn đau tim, bao gồm trường hợp phổ biến nhất xảy ra do tắc nghẽn động mạch vành. 

Các nhà khoa học suy luận rằng thời tiết lạnh khiến các động mạch co lại, gây thêm áp lực cho tim. “Thời tiết lạnh và gió dẫn đến sự co thắt mạch máu dưới da để bảo toàn năng lượng cho cơ thể. Điều này làm tăng khối lượng công việc cho tim, khiến tăng nguy cơ lên cơn đau tim”, ông Erlinge cho biết.

Ngoài ra, còn có một lý giải khác cho rằng, vào mùa đông, do thói quen ăn uống và tập luyện hoặc xuất hiện các bệnh liên quan đến hô hấp như cảm cúm, cũng khiến tỷ lệ lên cơn đau tim tăng lên.

Giáo sư Chris Gale của Trường Đại học Leeds, không tham gia nghiên cứu, đánh giá: “Tại Anh có hơn 100.000 ca lên cơn đau tim mỗi năm, nên đây là vấn đề sức khỏe nghiêm trọng và bất cứ nghiên cứu nào giúp cải thiện căn bệnh này đều có giá trị”.