Cảnh giác với thực phẩm chức năng giảm cân bán trên thị trường

Thứ Ba 15:07 12/03/2019

Theo ông Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế, hiện nay trên thị trường sản phẩm thực phẩm chức năng hỗ trợ giảm cân đang có những cơ sở sản xuất, kinh doanh lợi dụng tâm lý muốn giảm cân của người dân để tư vấn bán hàng, quảng cáo tâng bốc công dụng sản phẩm hoặc đưa chất cấm vào sản phẩm mà không hề công bố gây ảnh hưởng tới người tiêu dùng.

Đáng chú ý, trong số các sản phẩm giảm cân đang được rao bán, quảng cáo tràn lan trên thị trường và Internet có sản phẩm giảm cân bà Dung. Đề cập về sản phẩm giảm cân bà Dung, ông Phong cho biết, năm 2017, Cục An toàn thực phẩm có cấp phép cho một công ty có địa chỉ tại quận Đống Đa, Hà Nội. Tuy nhiên, tháng 6-2018, công ty này đã gửi thông báo đến Cục An toàn thực phẩm về việc ngừng sản xuất vĩnh viễn sản phẩm này nên cục đã thu hồi giấy phép lưu hành sản phẩm. Nhưng sau đó xuất hiện các sản phẩm “bà Dung” biến tướng, được quảng cáo tràn lan trên mạng xã hội. “Vì vậy, sản phẩm giảm cân bà Dung đang bán trên thị trường là giả. Người dân cần hết sức thận trọng khi đọc hoặc nghe những thông tin quảng cáo về sản phẩm này”, ông Phong nhấn mạnh. 


Trong khi đó, đối với sản phẩm giảm cân bà Vần cũng được quảng cáo ầm ĩ trên mạng xã hội, thậm chí nổ có đầy đủ giấy xác nhận công bố phù hợp quy định ATTP số 44492/2017/ATTP-XNCB cấp ngày 30-11-2017 tại địa chỉ Làng Mô, huyện Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu khiến nhiều người tin dùng, Cục An toàn thực phẩm khẳng định, đến nay không hề cấp giấy xác nhận công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm cho sản phẩm giảm cân bà Vần nói trên. 

Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm cũng cho biết, tới đây sẽ tiếp tục tăng cường kiểm tra các sản phẩm giảm cân được rao bán trên các trang mạng xã hội để phát hiện các sản phẩm vi phạm, kịp thời cảnh báo tới người tiêu dùng. Về phía người dân, để kiểm tra sản phẩm đã được cấp phép hay chưa, người dân có thể vào website của Cục An toàn thực phẩm để rà soát.