Tiêu thụ muối gần gấp đôi khuyến cáo, người Việt gia tăng tử vong

Thứ Tư 16:06 30/09/2020

Ăn nhiều muối là nguyên nhân quan trọng góp phần làm gia tăng tỷ lệ mắc tăng huyết áp và tử vong do các bệnh tim mạch ở Việt Nam. Số liệu cho thấy, ở nước ta cứ 5 người trưởng thành thì có 1 bị người tăng huyết, cứ trong 3 trường hợp tử vong thì có 1 trường hợp là do các bệnh tim mạch. Tuy nhiên, mức tiêu thụ muối trung bình của người trưởng thành Việt Nam gần gấp hai mức khuyến cáo của WHO.

Đây là số liệu được Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn đưa ra tại Hội thảo Truyền thông vận động giảm tiêu thụ muối để phòng chống tăng huyết áp, đột quỵ và các bệnh không lây nhiễm khác do Bộ Y tế tổ chức vào chiều 30/9. 

Theo Thứ trưởng Trần Văn Thuấn, bệnh tim mạch đang là nguyên nhân tử vong hàng đầu trên thế giới, chiếm tới 30% tổng số tử vong toàn cầu, chủ yếu là do các bệnh mạch máu não và bệnh tim thiếu máu cục bộ.

Mặc dù muối là chất vô cùng cần thiết đối với cơ thể nhưng ăn thừa muối lại là yếu tố nguy cơ chính gây tăng huyết áp, tai biến mạch máu não, nhồi máu cơ tim, ngoài ra còn làm tăng nguy cơ gây ung thư dạ dày, suy thận, loãng xương và gây những rối loạn khác cho sức khỏe.

Thứ trưởng Bộ Y tế kêu gọi người dân hãy giảm lượng muối tiêu thụ để phòng chống bệnh tim mạch, tăng huyết áp và các bệnh không lây nhiễm khác.

Ông Thuấn cho biết: Tại Việt Nam, ăn nhiều muối là nguyên nhân quan trọng góp phần làm gia tăng tỷ lệ mắc tăng huyết áp và tử vong do các bệnh tim mạch. Số liệu cho thấy, ở nước ta cứ 5 người trưởng thành thì có 1 bị người tăng huyết, cứ trong 3 trường hợp tử vong thì có 1 trường hợp là do các bệnh tim mạch. Riêng trong năm 2016 ước tính toán quốc có tới gần 82.000 trường hợp tử vong do tai biến mạch máu não và gần 68.000 trường hợp tử vong do bệnh tim thiếu máu cục bộ, chiếm tới 27% tổng số ca tử vong toàn quốc.

Chính vì thế, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) khuyến cáo mỗi người trưởng thành không nên ăn quá 5g muối trong một ngày để phòng chống bệnh tật và bảo vệ sức khỏe. “Tuy nhiên, hiện nay đa số người dân Việt Nam đang ăn thừa muối. Trung bình 1 người trưởng thành tiêu thụ tới 9,4g muối trong một ngày, cao gần gấp đôi so với khuyến nghị của WHO. Trong khi đó, hiểu biết về tác hại do ăn thừa muối và thực hành ăn giảm muối của người dân ở cộng đồng còn hạn chế. Do vậy, thông tin, giáo dục, truyền thông có vai trò quan trọng nhằm nâng cao nhận thức của người dân để thực hiện ăn giảm muối, phòng chống bệnh tật, nâng ca sức khỏe”, Thứ trưởng Bộ Y tế nói.

Theo ông Kidong Park, Trưởng đại diện WHO tại Việt Nam, theo WHO, mỗi năm có 4,1 triệu người tử vong trên toàn thế giới do ăn thừa muối. Hiện nay, trên thế giới, mức tiêu thụ của 1 người trưởng thành là gần 10g muối mỗi ngày, cao gần gấp đôi so với khuyến cáo của WHO.  “Nếu thực hiện đúng khuyến cáo, mỗi năm chúng ta cứu được 2,5 triệu người tử vong”, ông Kidong Park nhấn mạnh. Hiện có 75 nước trên thế giới có chiến lược giảm tiêu thụ muối theo khuyến cáo của WHO, và nhiều nước đã thành công đã giảm lượng muối cho người dân.

“Việt Nam lượng muối tiêu thụ gần gấp đôi so với khuyến cáo của WHO, Việt Nam đã phê duyệt Chiến lược Quốc gia phòng, chống bệnh không lây nhiễm giai đoạn 2015-2020 và Chương trình Sức khỏe Việt Nam, trong đó đề ra các mục tiêu và giải pháp cụ thể để giảm mức tiêu thụ muối. Khác với các nước, tiêu thụ muối của Việt Nam chủ yếu là ở các hộ gia đình. Chính vì vậy, việc nâng cao nhận thức của cộng đồng qua chiến dịch này là vô cùng quan trọng ở Việt Nam”, Trưởng đại diện WHO tại Việt Nam nhấn mạnh.

Tại Hội thảo, đại diện WHO tại Việt Nam khuyến cáo người dân Việt Nam hãy thực hiện thông điệp: Cho bớt muối khi nấu ăn; Chấm nhẹ tay khi ăn; Giảm đồ mặn khi lựa chọn thực phẩm, khi nấu nướng và khi ăn.