Nữ nhân viên ngân hàng mù mắt sau tiêm nâng mũi ở spa

Thứ Năm 15:50 01/10/2020

Một nữ nhân viên ngân hàng 27 tuổi làm việc ở Thái Nguyên chỉ trong vòng 3 phút tiêm filler nâng mũi đã bị mù mắt phải, hoại tử da trán và mũi. Điều đáng nói là nữ nhân viên này tiêm filler ở một spa trái phép tại Thái Nguyên và gánh hậu quả nghiêm trọng. 

Sáng 1/10, PGS. TS Nguyễn Hồng Hà, Trưởng Khoa Phẫu thuật Tạo hình - Thẩm mỹ, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức (BV Việt Đức) cho biết: Bệnh viện đã cấp cứu cho nữ bệnh nhân T.T.N (27 tuổi, quê tại Bắc Giang, làm nhân viên ngân hàng ở Thái Nguyên) bị tai biến nặng sau khi tiêm filler nâng mũi. 

Bệnh nhân đến viện khoảng 22h ngày 16/9, trong tình trạng hoảng loạn đau đớn. vùng trán, mũi tím sậm và lạnh hơn vùng khác, mắt phải sụp li, phù nề, rối loạn cơ vận động nhãn cầu. Thị lực không cảm nhận được ánh sáng (mù), buồn nôn….

Tại phòng bệnh, chúng tôi gặp bệnh nhân T.T.N., bên mắt phải của N đã mở được, nhưng vẫn còn rất đỏ và chảy dịch. N. cho biết, trước khi xuống Bệnh viện Việt Đức, mắt của cô không mở được và gần như mù.  

PGS.TS Nguyễn Hồng Hà trò chuyện với bệnh nhân T.T.N. 

Theo chia sẻ của N. thì hơn nửa tháng trước, cô được 2 người bạn rủ đi nâng mũi tại 1 spa gần khu vực trường Đại học Sư phạm Thái Nguyên. Giá tiêm filler nâng mũi là 3 triệu đồng, nhưng spa đang có chương trình khuyến mãi, giảm xuống còn 1 triệu. Đánh vào tâm lý hám rẻ của chị em thích làm đẹp, nên spa này đã lôi kéo được nhiều khách hàng tham gia.

Theo lời kể của N., cô chưa bao giờ làm đẹp, nhưng thấy các bạn nâng mũi thành công, giá lại rẻ nên đã bị thu hút. “Sáng ngày 16/9, 2 người bạn của em đi tiêm filler nâng mũi về, không thấy sao, các bạn rủ mấy người nữa nên em cũng muốn làm đẹp. 6h chiều tan ca, em tới spa. Khi nhân viên vừa tiêm vào em thấy nhói óc, buốt dây thần kinh mắt, chảy nước mắt, em kêu đau và xin ngừng tiêm. Nhân viên an ủi em là không sao đâu, có làm sao nó đã tím đen rồi. Em yêu cầu nghỉ vài phút, vừa lấy tay dụi mắt thì mắt phải của em đã không nhìn thấy gì cả”, N. kể. 

Theo lời kể của N, tất cả quá trình đó chỉ diễn ra trong vòng khoảng 3 phút. Ngay sau đó, N. được đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa Thái Nguyên với chẩn đoán mù không thể can thiệp, nên đã được đưa xuống cấp cứu tại BV Việt Đức. Tại đây, bệnh nhân được chẩn đoán tai biến do tiêm filler, tắc mạch gây mù, thiếu máu cấp tính vùng trán mũi và ổ mắt.

 Sau khi tiếp nhận, bệnh nhân ngay lập tức được triển khai cấp cứu tối khẩn cấp. Các bác sĩ Khoa Phẫu thuật Tạo hình - Thẩm mỹ nhanh chóng khởi động quy trình cấp cứu liên khoa, mời các chuyên khoa khác trong và ngoài viện cùng hội chẩn. Đồng thời, sử dụng các loại thuốc giảm áp lực cho não và ổ mắt, chống viêm, giảm đau liều cao, thở ô xi liều cao liên tục. Sau đó tiêm ngay thuốc giải trực tiếp vào vùng tiêm filler ở gốc mũi, và vùng trán, ổ mũi, mắt có dấu hiệu hoại tử.

Các bác sĩ liên hệ BV Mắt Trung ương sang phổi hợp, cùng các chuyên gia chẩn đoán hình ảnh đề can thiệp xử lý.

Chia sẻ về những khó khăn khi cấp cứu ca bệnh này, BS. Lê Thanh Dũng, Trưởng Khoa Chẩn đoán hình ảnh cho biết, may mắn cho bệnh nhân vì hệ thống cấp cứu tốt, can thiệp mạch máu làm hàng ngày. Bệnh nhân được chụp mạch máu, luồn ống thông rất nhỏ vào mạch mắt, rất khó khăn. Động mạch mắt bị tắc hoàn toàn trung tâm võng mạc. May mắn, các bác sĩ đã luồn được vào mạch mắc và truyền thuốc, mạch được khai thông và thị lực cải thiện.

Tuy nhiên, sau theo dõi 12 tiếng bệnh nhân lại tái giảm thị lực, nên một lần nữa lại được hội chẩn với bác sĩ gây mê hồi sức, tìm giải pháp. Quyết định cuối cùng là ngoài truyền giải filler, sẽ truyền thêm tiêu sợi huyết. Với quyết định này, êkip bác sĩ phải cân nhắc rất cẩn trọng vì lo quá liều dễ gây xuất huyết. Sau hội chẩn quyết định truyền liều phù hợp, và bệnh nhân được cải thiện sau đó.

PGS. TS Nguyễn Hồng Hà, Trưởng Khoa Phẫu thuật Tạo hình - Thẩm mỹ cho biết, tiêm filler chỉ được thực hiện bởi các bác sĩ chuyên khoa được đào tạo kiến thức về tạo hình thẩm mỹ, vì họ mới biết vị trí giải phẫu vùng nguy hiểm, mạch máu thần kinh mới được tiêm filler.

Nhưng hiện nay, các nhân viên spa tự đào tạo nhau để tiêm, không được Bộ Y tế cho phép nên nguy cơ tai biến rất cao. Khi không hiểu giải phẫu, nhất là vùng quanh ổ mạch, nếu tiêm nhầm mạch máu, thuốc trực tiếp phun vào não, gây tắc mạch máu não, gây đột quỵ; hoặc thuốc vào động mạch trung tâm võng mạc gây mù mắt. Toàn bộ da, tổ chức ổ mắt sẽ dễ hoại tử, gây biến dạng sau này.

Vì động mạch mắt không có vòng nối thông vào các động mạch khác trên da, do vậy khi tắc thì hiện tượng hoại tử diễn ra nhanh, nên “thời gian vàng” can thiệp chỉ 60-90 phút, do vậy mức độ cấp cứu tối khẩn cấp của êkip bác sĩ rất vất vả.

“Sau can thiệp lần 1 thì bệnh nhân có cải thiện hơn, nhìn đếm được ngón tay nhưng có thể do bệnh nhân đến viện không được sớm (4 tiếng sau tai nạn), nên sau khi thông phục hồi một phần thị lực, 12 tiếng sau xuất hiện mất thị lực lần 2, có thể là do gây tắc mạch não. Đây là ca bệnh hi hữu trên thế giới”, PGS Hà cho biết.

Ngay sau khi mất thị lực lần 2, ekip cấp cứu gồm cả ca đa khoa khẩn cấp hội chẩn và xử lý. Lần này các bác sĩ phải sử dụng cả thuốc giải phối hợp với các thuốc pha loãng máu liều cao để giúp tái lập lại tuần hoàn cho võng mạc của người bệnh. Sau 2 tiếng điều trị tích cực, lần 2 được cải thiện khá hơn.

Trưởng Khoa Phẫu thuật Tạo hình - Thẩm mỹ, BV Việt Đức cho biết: Bệnh nhân đang điều trị ngày thứ 14, toàn trạng ổn định hơn, cơn đau vùng đầu, mắt, đã đỡ hơn, hồi phục các phần da không còn hoại tử, đỡ sụp mí. Bệnh nhân vẫn phải theo dõi sát liên tục và sử dụng phối hợp cùng lúc 2 loại thuốc loãng máu.

BS.Nguyễn Quốc Anh, BV Mắt Trung ương đánh giá, trường hợp bệnh nhân T.T.N là trường hợp có kết quả hơn mong đợi, trước đây thường chấp nhận mù vĩnh viễn. 

Bệnh nhân N. đã đếm được các ngón tay, nhìn phân biệt các đồ vật ở khoảng cách gần 

Trưa 1/10, Ths Trần Thị Thanh Huyền, Khoa Phẫu thuật Tạo hình –Thẩm mỹ  trực tiếp khám cho bệnh nhân, N. đã đếm được các ngón tay, nhìn phân biệt các đồ vật ở khoảng cách 50-60cm. “Sau 2 tuần mắt em đã sáng dần lên. Bác sĩ nói thị lực của em đã hồi phục tốt hơn, điều này khiến em vui hơn. Chỉ vì chủ quan, ham rẻ và thiếu kinh nghiệm nên em thành ra thế này", N. nói.

Thời gian qua có nhiều spa đã tiêm file nâng mũi, nâng mông,, nâng ngực trái phép nhưng không bị phát hiện, chỉ tới khi hậu quả xảy ra thì cơ quan quản lý mới biết, thậm chí là không biết nếu người bệnh không nói ra địa chỉ khiến mình bị biến chứng. Tuy nhiên, rất ít spa hoạt động khám bệnh, chữa bệnh "chui" sau khi gây hậu quả nghiêm trọng bị kiểm tra, xử lý. 

Chính vì điều này mà các spa mọc lên như nấm, mua  filler nhập lậu, rẻ tiền, không được cấp phép, sau đó quảng cáo rầm rộ đánh lừa khách hàng. bên cạnh đó, nhiều người biết dù cơ sở spa không được phép nâng mũi, nâng mông, nâng ngực, thậm chí biết chỉ co bác sĩ mới được tiêm filler nhưng vì ham rẻ mà vẫn lao vào và phải gánh hậu quả nặng nề.