Cơ sở vật chất, trang thiết bị đối với môn Leo núi thể thao

Thứ Sáu 15:02 19/10/2018

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Thông tư số 28/2018/TT-BVHTTDL quy định về cơ sở vật chất, trang thiết bị và tập huấn nhân viên chuyên môn đối với môn Leo núi thể thao. Thông tư này có hiệu lực thi hành từ ngày 1/12/2018.

Theo đó, đối với leo núi nhân tạo, cơ sở vật chất tập luyện và thi đấu phải đáp ứng những tiêu chuẩn sau: Tường leo đối với leo dẫn đường và leo với dây neo sẵn: Bảo đảm chiều cao ít nhất 4,5m khi tổ chức tập luyện; bảo đảm chiều cao ít nhất 8m khi tổ chức giải thi đấu cấp tỉnh, thành phố, câu lạc bộ; bảo đảm chiều cao ít nhất 12m khi tổ chức giải thi đấu quốc gia.

Tường leo đối với leo khối đá: Chiều cao không vượt quá 4,5m và có đệm bảo hộ dưới đất; đối với tường leo độ cao từ 3m trở xuống đệm bảo hộ dưới đất dày ít nhất 12cm và có tính đàn hồi; đối với tường leo độ cao từ 3m đến 4,5m, đệm bảo hộ dưới đất dày ít nhất 20cm và có tính đàn hồi.

Mấu bám trên tường leo bảo đảm không bị lỏng hoặc xoay vặn và theo tiêu chuẩn của Liên đoàn Leo núi quốc tế. Khung kết cấu tường leo bảo đảm chịu được tải trọng của toàn bộ tường leo và lực tác động của người leo.

Ngoài ra, có bảng nội quy quy định về giờ tập luyện, trang phục tập luyện và biện pháp bảo đảm an toàn khi tập luyện và thi đấu. Có khu vực vệ sinh, thay đồ, nơi để đồ dùng cá nhân cho người tập.

Đối với leo núi tự nhiên: Vách leo đối với leo dẫn đường và leo với dây neo sẵn: Các tuyến leo được cố định sẵn trên vách leo, các chốt an toàn được lắp đặt theo đúng hướng dẫn của nhà sản xuất và đảm bảo tiêu chuẩn của Liên đoàn Leo núi Quốc tế…

Thông tư cũng quy định về trang thiết bị tập luyện và thi đấu: Có giầy leo núi chuyên dụng, dây leo núi, đai bảo hiểm, móc leo, thiết bị hãm, móc khóa carabiner, mũ bảo hiểm chuyên dụng, túi phấn, dây phụ trợ tùy theo loại hình leo núi. Các thiết bị leo núi phải đảm bảo tiêu chuẩn của Liên đoàn leo núi quốc tế. Bảo đảm thông tin liên lạc giữa người tập leo núi, người hướng dẫn tập luyện với bộ phận điều hành tại địa điểm tập luyện, thi đấu và cơ sở y tế.