Chi cục Thuế huyện Mường Chà

Triển khai đồng bộ các giải pháp hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách

Thứ Tư 8:34 17/01/2018
ĐBP - Năm 2017 là một năm nhiều khó khăn đối với ngành Thuế nói chung và Chi cục Thuế huyện Mường Chà nói riêng. Chính phủ tiếp tục thắt chặt đầu tư công, các doanh nghiệp trên địa bàn gặp khó khăn về vốn; không có các dự án mới triển khai nên số công ty, doanh nghiệp thuộc diện quản lý thuế ngừng hoạt động gia tăng, vấn đề nợ đọng thuế kéo dài ảnh hưởng không nhỏ đến công tác thu nộp ngân sách.

Tích cực đồng hành, hỗ trợ người nộp thuế (NNT), Chi cục Thuế huyện Mường Chà tăng cường công tác tuyên truyền về những chính sách mới, như: NNT tự kê khai, tự nộp thuế... Ðồng thời, Chi cục đã tiến hành rà soát đánh giá lại nguồn thu, làm rõ những khoản thu của các doanh nghiệp vãng lai đến hoạt động tại địa bàn... để đưa vào diện quản lý thuế; công tác thu hồi nợ đọng cũng được triển khai thực hiện quyết liệt nhằm chống thất thu ngân sách; cương quyết xử lý đối với trường hợp vi phạm chính sách thuế, chây ì nợ đọng thuế theo quy định của Luật Quản lý thuế. Công tác kiểm tra phát hiện các nguồn Thuế phát sinh cũng được Chi cục triển khai rốt ráo.

Kết thúc năm 2017, Chi cục Thuế huyện Mường Chà đã thực hiện thu nộp vào ngân sách trên 30,6 tỷ đồng, đạt 129% kế hoạch pháp lệnh. Trong đó, một số khoản thu đạt cao như: Thuế tài nguyên, thuế GTGT, dịch vụ ngoài quốc doanh... Có được kết quả đó là nhờ sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Cục Thuế tỉnh, Huyện uỷ, HÐND, UBND huyện và sự phối hợp của các ban, ngành huyện và các xã, thị trấn. Cùng với đó là sự nỗ lực của tập thể cán bộ, công chức Chi cục đã vượt mọi khó khăn, triển khai thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp trong công tác quản lý và cải cách hiện đại hoá ngành Thuế để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ thu ngân sách năm 2017.

Ngay khi bước vào những ngày đầu của năm 2018, Chi cục Thuế huyện Mường Chà đã giao nhiệm vụ cho các đội, cán bộ thuế xuống địa bàn nắm chắc tình hình nguồn thu, đồng thời triển khai lập bộ thuế khoán đối với hộ kinh doanh nộp thuế theo phương pháp khoán. Ðẩy mạnh công tác tuyên truyền với nhiều hình thức; đặc biệt là tuyên truyền trực tiếp và tuyên truyền thông qua các hội nghị tiếp xúc với NNT. Ðể từ đó, những điểm mới trong chính sách thuế được triển khai đồng bộ và NNT cũng dễ dàng thực hiện.

Xác định khó khăn lớn trong quá trình thu thuế đối với các doanh nghiệp vãng lai có công trình, hoạt động trên địa bàn, Chi cục chủ động phối hợp với đơn vị liên quan nắm bắt thông tin, theo dõi và có kế hoạch, biện pháp quản lý. Ðối với các doanh nghiệp gặp khó khăn trong sản xuất kinh doanh, Chi cục tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương giải quyết, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện thúc đẩy phát triển sản xuất. Từ đó, có nguồn thu thực hiện nghĩa vụ đối với ngân sách Nhà nước.

Ông Cù Ngọc Dũng, Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Mường Chà cho biết: Năm 2018 được dự báo còn nhiều khó khăn trong công tác thu ngân sách trong bối cảnh kế hoạch giao thu năm sau luôn cao hơn năm trước và thực trạng nhiều đơn vị, doanh nghiệp đã ngừng hoạt động do không có việc làm. Ðể đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ thu, bám sát sự chỉ đạo của cấp trên, Chi cục đã xây dựng kế hoạch với các giải pháp đồng bộ, sát thực. Ðảm bảo công tác thu nộp ngân sách đúng tiến độ, thời gian, Chi cục triển khai nhiều biện pháp nghiệp vụ tích cực, tiếp tục tập trung các biện pháp quản lý, kiểm soát chặt chẽ nguồn thu, hạn chế nợ đọng thuế, tăng cường chống thất thu thuế, khai thác tăng thêm nguồn thu cho ngân sách Nhà nước.

Cùng với đó, phân công các đội thuế theo dõi chặt chẽ tiến độ thu ngân sách, đánh giá, phân tích cụ thể từng địa bàn, từng khu vực thu, từng sắc thuế để có dự báo thu hàng tháng, hàng quý sát với thực tế phát sinh. Xác định chính xác những nguồn thu còn tiềm năng, các lĩnh vực, loại thuế còn thất thu để kịp thời đề xuất các giải pháp quản lý hiệu quả, chống thất thu ngân sách. Phấn đấu hoàn thành số thu Cục Thuế tỉnh giao năm 2018 là trên 27 tỷ đồng.