Cục Thuế tỉnh

Phát huy hiệu quả công tác tuyên truyền

Thứ Tư 9:48 07/03/2018
ĐBP - Trong bối cảnh tình hình kinh tế - xã hội cả nước nói chung và của tỉnh nói riêng còn khó khăn, khiến cho doanh nghiệp gặp khó khăn khi tiếp cận nguồn vốn và tổ chức sản xuất kinh doanh, nhất là đối với các doanh nghiệp nhỏ và vừa. Mặt khác, quy mô sản xuất của các doanh nghiệp trên địa bàn còn nhỏ, năng suất thấp, chất lượng và khả năng cạnh tranh của một số sản phẩm hàng hóa chưa cao. đó, ngành Thuế tỉnh đã đề ra nhiều giải pháp thu quyết liệt, nhằm phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách Nhà nước (NSNN).

 

Doanh nghiệp, hộ kinh doanh tìm hiểu thủ tục về thuế tại Chi cục Thuế huyện Ðiện Biên Ðông. Ảnh: Phạm Quang

Ngay từ những tháng đầu năm Cục Thuế tỉnh đã đề ra nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả nhằm đẩy mạnh việc thu NSNN. Trong đó, công tác tuyên truyền các chính sách, pháp luật thuế đến các tổ chức, cá nhân được chú trọng. Ngành Thuế đã xây dựng và ký kết các nội dung phối hợp tuyên truyền giữa Cục Thuế với các cơ quan tuyên truyền của tỉnh trong năm. Ðồng thời, hàng tháng, hàng quý đều có nội dung chương trình phối hợp cụ thể: Phối hợp với Ðài Phát thanh - Truyền hình tỉnh thực hiện định kỳ hàng tháng chuyên mục “Thuế và cuộc sống”; Báo Ðiện Biên Phủ đăng tải chuyên trang vào thứ tư hàng tuần... Ngoài ra, Cục Thuế còn phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh biên soạn, xây dựng các nội dung tuyên tuyền về chính sách pháp luật thuế để tuyên truyền tại các hội nghị giao ban báo chí, tại các buổi sinh hoạt phụ nữ trên địa bàn...

Bên cạnh đó, ngành Thuế còn thường xuyên đăng tải các nội dung tuyên truyền về các chính sách pháp luật thuế, các thủ tục hành chính về thuế, các hoạt động của ngành Thuế và thực hiện công khai các doanh nghiệp vi phạm pháp luật thuế, nợ đọng tiền thuế, công khai thông tin các hộ kinh doanh nộp thuế khoán trên Trang thông tin điện tử của Cục Thuế tỉnh tại website: http://dienbien.gdt.gov.vn. Qua công tác tuyên truyền đến nay số lượng các doanh nghiệp vi phạm các lỗi kê khai, nộp thuế đã giảm thiểu đáng kể và có trên 95% doanh nghiệp thực hiện kê khai thuế qua mạng và nộp thuế điện tử, điều này giúp các doanh nghiệp chủ động trong việc kê khai thuế, giảm chi phí tuân thủ pháp luật thuế. Ðây là những nỗ lực, cải cách lớn thể hiện quyết tâm trong việc nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền pháp luật thuế trên địa bàn đến với mọi đối tượng, qua đó góp phần tích cực vào mục tiêu cải cách và hiện đại hóa hệ thống thuế, hướng tới các giá trị “minh bạch, chuyên nghiệp, liêm chính, đổi mới”.

Việc tăng cường công tác tuyên truyền chính sách pháp luật thuế cũng như làm tốt công tác hỗ trợ người nộp thuế đã góp phần nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật thuế của người nộp thuế và người dân, từng bước giảm dần các sai sót, vi phạm trong quá trình thực hiện chính sách thuế của người nộp thuế. Qua đó, các chính sách thuế đã đi vào cuộc sống của người dân và cộng đồng doanh nghiệp, mối quan hệ giữa cơ quan thuế, công chức thuế và người nộp thuế trở nên thân thiện hơn, người nộp thuế trở thành những người bạn đồng hành trong việc thực thi các chính sách, pháp luật thuế góp phần tích cực vào việc hoàn thành nhiệm vụ thu NSNN hàng năm trên địa bàn.

Năm 2018 và các năm tiếp theo, Cục Thuế tỉnh sẽ tiếp tục đổi mới nội dung và phương pháp tuyên truyền, đăng tải đầy đủ, kịp thời các chính sách của Nhà nước không chỉ trong lĩnh vực thuế mà còn cung cấp nhiều các nội dung liên quan đến lĩnh vực tài chính, thông tin về quản lý, sử dụng hóa đơn, đưa thông tin về các doanh nghiệp chấp hành tốt chính sách, pháp luật thuế cũng như các doanh nghiệp dây dưa, chây ỳ nợ đọng tiền thuế, công khai thông tin các hộ kinh doanh nộp thuế... Tất cả đều hướng tới mục tiêu cung cấp các dịch vụ có nội dung phong phú, chất lượng cao để phục vụ người nộp thuế và các tầng lớp dân cư trên địa bàn tỉnh.