Bên cạnh đó, một số cán bộ, công chức công tác tại bộ phận tiếp nhận và trả hồ sơ có thái độ chưa đúng mực khi giải quyết công việc, thậm chí còn thiếu trách nhiệm trong hướng dẫn doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân giải quyết TTHC. Những tồn tại, hạn chế nêu trên chậm được khắc phục là nguyên nhân dẫn đến tỷ lệ giải quyết các TTHC đúng hạn tại bộ phận “Một cửa” có chiều hướng giảm dần theo các năm. Ðơn cử như năm 2011, tỷ lệ giải quyết các TTHC đúng hạn đạt 97,3% đến năm 2015 chỉ đạt 76,1%.
Người dân giao dịch tại bộ phận “Một cửa” thuộc Văn phòng HÐND, UBND TP. Ðiện Biên Phủ.
Ðể khắc phục những tồn tại, hạn chế trong cải cách TTHC, ngày 15/4/2016, Thành ủy Ðiện Biên Phủ ban hành Nghị quyết số 03-NQ/Th.U về cải cách TTHC trong các cơ quan Nhà nước thuộc thành phố với mục tiêu: Ðơn giản TTHC trên tất cả các lĩnh vực quản lý Nhà nước nhằm đảm bảo sự thống nhất, đồng bộ, công khai, minh bạch; tạo thuận lợi cho người dân, tổ chức doanh nghiệp trong tiếp cận và thực hiện TTHC; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước trên địa bàn thành phố. Tăng cường trách nhiệm cá nhân và người đứng đầu cơ quan hành chính Nhà nước trong triển khai, giải quyết các TTHC.
Triển khai Nghị quyết 03, UBND TP. Ðiện Biên Phủ xây dựng và tổ chức thực hiện nghiêm Ðề án Cải cách TTHC trong các cơ quan Nhà nước thuộc UBND thành phố giai đoạn 2016 - 2020. Ðể Nghị quyết nhanh chóng đi vào cuộc sống, UBND thành phố chỉ đạo các cơ quan hành chính tăng cường công tác tuyên truyền nội dung, đặc biệt là mục tiêu của Nghị quyết số 03; Ðề án Cải cách TTHC và quyết tâm của Thành ủy, UBND thành phố trong đẩy mạnh thực hiện cải cách TTHC. Hiện nay, thành phố đang áp dụng thống nhất 161 thủ tục hành chính cấp huyện; 202 thủ tục hành chính cấp xã, phường. Tại nơi giao dịch, toàn bộ quy trình thực hiện cơ chế “Một cửa” và các nội dung cần thiết thực hiện cơ chế “Một cửa” được niêm yết công khai. Ðể thực hiện hiệu quả việc đơn giản và chuẩn hóa TTHC, hàng năm UBND thành phố ban hành các kế hoạch thực hiện kiểm soát TTHC. Yêu cầu các cơ quan chức năng trong quá trình giải quyết các TTHC, thường xuyên rà soát, kịp thời phát hiện những TTHC chồng chéo, rườm rà để kiến nghị cấp có thẩm quyền bãi bỏ, sửa đổi cho phù hợp. Sau gần 2 năm thực hiện Nghị quyết 03, các cơ quan quản lý Nhà nước trên địa bàn đã tiến hành rà soát soát và chuẩn hóa 91 TTHC. Riêng năm 2017, các cơ quan chức năng tiến hành rà soát 25 TTHC, trong đó kiến nghị giữ nguyên 17 thủ tục, bãi bỏ 8 thủ tục do văn bản hết hiệu lực (100% thuộc lĩnh vực lâm nghiệp). Bộ phận “Một cửa” UBND thành phố và UBND các xã, phường trên địa bàn tiếp nhận 101.071 hồ sơ, trong đó số hồ sơ được giải quyết theo quy định là 99.501 hồ sơ, đạt 98,45% (tăng 22,35% so với trước khi thực hiện Nghị quyết 03).
Hiệu quả rõ rệt sau gần 2 năm thực hiện Nghị quyết 03 là tỷ lệ giải quyết hồ sơ theo quy định đạt cao; thành phố đã cơ bản khắc phục được tình trạng chậm trễ trong giải quyết các TTHC thuộc lĩnh vực đất đai; từng bước nâng cao sự hài lòng của doanh nghiệp và người dân khi giao dịch tại bộ phận tiếp nhận và trả hồ sơ.