Thành đoàn Điện Biên Phủ

Nhiều hoạt động sinh hoạt hè cho thanh, thiếu nhi

Thứ Hai 9:55 27/06/2016
ĐBP - Anh Phạm Quang Đôn, Bí thư Thành đoàn Điện Biên Phủ, cho biết: Mỗi dịp hè về, Ban Chỉ đạo (BCĐ) Hoạt động hè TP. Điện Biên Phủ với nòng cốt là Thành đoàn Điện Biên Phủ đã xây dựng kế hoạch chi tiết và tổ chức nhiều hoạt động hè thiết thực, cụ thể cho thanh, thiếu nhi. 

Việc tổ chức sinh hoạt hè cho thanh, thiếu nhi được thực hiện ít nhất 1 buổi/tuần, trong thời gian 2 tháng, bắt đầu từ tuần đầu tháng 6 đến hết tháng 7. Trước đó, Thành đoàn đã xây dựng kế hoạch chung, sau đó chuyển cho các phường, xã trên địa bàn xây dựng kế hoạch chi tiết, cụ thể phù hợp với từng địa phương. 

 
Thiếu nhi tổ dân phố 16, phường Thanh Bình học hát trong buổi sinh hoạt hè.

Công tác quản lý và tổ chức hoạt động hè cho thanh, thiếu nhi diễn ra chủ yếu ở cơ sở và được tổ chức nghiêm túc, sâu rộng đến địa bàn dân cư với nội dung thiết thực, phong phú có tính quần chúng rộng rãi để tạo điều kiện cho tất cả đoàn viên, thanh, thiếu nhi tham gia. Các địa phương tổ chức hoạt động góp phần xây dựng xã hội không bạo lực, không xâm hại trẻ em, như: Tổ chức lễ vào hè và các hoạt động hưởng ứng Tháng Hành động vì trẻ em năm 2016; tổ chức tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân về trách nhiệm bảo vệ, chăm sóc trẻ em, giúp đỡ trẻ em nghèo, trẻ em khuyết tật… Bên cạnh đó, các hoạt động vui chơi, giải trí được BCĐ tổ chức thường xuyên như: Giải bóng đá, bóng bàn, cầu lông… tổ chức sân chơi cuối tuần, trò chơi vận động, trò chơi dân gian… tạo không khí ngày hè thực sự vui tươi, bổ ích. BCĐ đẩy mạnh hoạt động của đội tuyên truyền măng non về tuyên truyền phòng, chống suy dinh dưỡng, ma túy, tệ nạn xã hội. BCĐ tăng cường sự tham gia của trẻ em thông qua các diễn đàn: “Trẻ với trẻ”, “Lắng nghe trẻ em bằng trái tim”, “Bảo vệ trẻ em bằng hành động” góp phần nâng cao nhận thức của các em, kịp thời ngăn chặn các hành vi xâm hại, ngược đãi, bóc lột sức lao động đối với trẻ em. Đồng thời, BCĐ tổ chức các buổi huấn luyện, tập luyện, các diễn đàn về phòng tránh tai nạn thương tích, đặc biệt là phòng, chống đuối nước cho thiếu nhi; tổ chức các hoạt động giao lưu, sinh hoạt chuyên đề, thi hát, múa, vẽ tranh, kể truyện… giữa các em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, khuyết tật, trẻ bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS với các trẻ khác để tăng cường sự tự tin, hỗ trợ các em hòa nhập cộng đồng, giúp đỡ nhau tự bảo vệ chính mình; tổ chức các buổi lao động phù hợp với lứa tuổi thiếu nhi theo tinh thần tuổi nhỏ làm việc nhỏ như: Phụ giúp các công việc trong gia đình; vệ sinh đường làng, ngõ phố sạch đẹp - văn minh; trồng và chăm sóc cây xanh, tham gia quét dọn nghĩa trang, giúp đỡ gia đình chính sách…

Ngay sau khi kết thúc năm học, Đoàn phường Thanh Bình đã triển khai kế hoạch tổ chức các hoạt động hè cho thiếu nhi với nhiều hoạt động sôi nổi. Chị Mùa Thị Hà, Bí thư Đoàn phường, cho biết: Hàng năm, căn cứ kế hoạch của Đoàn cấp trên, Đoàn phường xây dựng kế hoạch sinh hoạt phù hợp với điều kiện thực tế. Chủ động phối hợp với Ban Văn hóa - Xã hội phường  xây dựng kế hoạch, tham mưu cho UBND phường thành lập BCĐ hoạt động hè từ phường tới tổ dân phố, tạo sự phối kết hợp chặt chẽ giữa gia đình, nhà trường và toàn xã hội. Sau khi nhận bàn giao học sinh, Đoàn phường giao các em cho cán bộ đoàn các tổ dân phố trực tiếp quản lý và tổ chức sinh hoạt hè. Song song với việc nhận và bàn giao học sinh về các điểm sinh hoạt tập trung, Đoàn phường cũng tổ chức tập huấn cho các cán bộ phụ trách về công tác quản lý và kỹ năng tổ chức sinh hoạt hè trên địa bàn dân cư. Với thời lượng 1 buổi/tuần, các nội dung sinh hoạt chủ yếu là trò chơi và hát múa tập thể. Đồng thời, BCĐ hoạt động hè phường xây dựng kế hoạch hoạt động cụ thể chi tiết cho từng tuần, tháng, phân công trách nhiệm cụ thể cho từng thành viên BCĐ, thường xuyên kiểm tra đôn đốc việc tổ chức và duy trì sinh hoạt trong dịp hè. Các trò chơi dân gian, trò chơi vận động được lồng ghép khéo léo vào những buổi sinh hoạt, tạo không khí vui tươi, sôi nổi cho các em. Bên cạnh đó, BCĐ phường phối hợp với công an khu vực, mặt trận Tổ quốc, hội cựu chiến binh, hội phụ nữ tổ chức tuyên truyền cho các em về tác hại của ma túy, mối quan hệ ở địa bàn dân cư, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Luật Giao thông đường bộ... Sau 2 tháng tổ chức hoạt động, BCĐ hoạt động hè phường sẽ tổng kết, đánh giá hoạt động để rút kinh nghiệm, biểu dương khen thưởng các tập thể, cá nhân có nhiều thành tích trong việc thực hiện và tham gia hoạt động hè ở cơ sở.

Các hoạt động sinh hoạt hè cho thanh, thiếu nhi do Thành đoàn Điện Biên Phủ tổ chức không chỉ góp phần tạo sân chơi an toàn, lành mạnh cho các em mà còn giúp gia đình và địa phương quản lý các em trong những tháng nghỉ hè. Với nhiều hoạt động vui chơi, học tập, văn hóa – văn nghệ, thể thao… sôi nổi, hấp dẫn sẽ giúp các em có một mùa hè thật sự bổ ích trước khi bước vào năm học mới.