Tín hiệu vui trong công tác chăm sóc trẻ em

Thứ Năm 9:49 15/06/2017
ĐBP - Bước vào mùa hè, không chỉ các cấp bộ đoàn, đội, hội nỗ lực vào cuộc tổ chức cho các em thiếu nhi có nhiều hoạt động văn hóa, thể thao ý nghĩa, mà khá nhiều đơn vị trên địa bàn TP. Điện Biên Phủ cũng tích cực tham gia. Với nhiều chương trình hoạt động đa dạng, mang tính giáo dục cao đã thu hút trẻ vào các hoạt động tập thể, để các em có mùa hè thực sự bổ ích, lý thú. Sự nỗ lực chung tay này, là tín hiệu đáng mừng trong công tác xã hội hóa chăm sóc trẻ em - thế hệ tương lai của đất nước.

Cứ mỗi dịp hè về, cán bộ đoàn, đội, hội của TP. Điện Biên Phủ lại hối hả chuẩn bị cho công tác tổ chức hoạt động hè cho các em học sinh được bàn giao về địa bàn. Chị Mùa Thị Hà, Bí thư Đoàn phường Thanh Bình, TP. Điện Biên Phủ, cho biết: Căn cứ kế hoạch của Đoàn cấp trên, Đoàn phường xây dựng kế hoạch sinh hoạt phù hợp với điều kiện thực tế. Chủ động phối hợp với Ban Văn hóa - Xã hội phường xây dựng kế hoạch, tham mưu cho UBND phường thành lập Ban Chỉ đạo hoạt động hè từ phường tới tổ dân phố, tạo sự phối kết hợp chặt chẽ giữa gia đình, nhà trường và toàn xã hội. Sau khi nhận bàn giao học sinh, Đoàn phường giao các em cho cán bộ đoàn các tổ dân phố trực tiếp quản lý và tổ chức sinh hoạt hè. Với thời lượng 1 buổi/tuần, các nội dung sinh hoạt chủ yếu là trò chơi và hát múa tập thể; các trò chơi dân gian, trò chơi vận động cũng được lồng ghép khéo léo vào những buổi sinh hoạt, tạo không khí vui tươi, sôi nổi cho các em. Bên cạnh đó, ban chỉ đạo tổ chức các giải cầu lông, cờ vua, hội thi văn nghệ góp phần tạo không khí ngày hè thực sự vui tươi, bổ ích cho các em.

 

Lớp học bơi hè cho trẻ em do Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh tổ chức.

Song song với việc cho con em ôn luyện văn hóa, tham gia sinh hoạt tại địa phương, nhiều phụ huynh cũng lựa chọn các lớp năng khiếu hè là nơi thư giãn sau một năm học tập căng thẳng. Có mặt tại khu vực bể bơi thông minh tại Sân vận động tỉnh vào cuối giờ chiều khi đông đảo các em thiếu nhi đang thích thú vui đùa trong làn nước mát. Một số em khác lại đang thực hiện những động tác bơi nhuần nhuyễn dưới sự kèm cặp sát sao của giáo viên hướng dẫn. Được biết, đây là lớp học bơi do Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh tổ chức. Anh Lê Văn Trưởng, tổ 27, phường Mường Thanh, TP. Điện Biên Phủ, phụ huynh của cháu Lê Vũ Thành đang học bơi tại đây, chia sẻ: Vào thời gian nghỉ hè, gia đình rất lo lắng việc cháu chỉ ngồi xem ti vi hoặc dán mắt vào điện thoại, máy tính bảng mà không chịu vận động sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe. Chính vì vậy, ngay sau khi kết thúc năm học, gia đình đã đăng ký cho cháu học 2 bộ môn (bơi lội và võ thuật) tại Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT. Tham gia các lớp học này cháu vừa được vui chơi với các bạn, vừa được bổ sung kiến thức, kỹ năng và có cơ hội để phát triển năng khiếu. Gửi con ở đây anh hoàn toàn yên tâm bởi đội ngũ cán bộ, huấn luyện viên đều là những người được đào tạo bài bản, có trình độ, dày dạn kinh nghiệm trong huấn luyện thể thao. Ông Hoàng Minh Hải, Trưởng phòng Huấn luyện và Đào tạo vận động viên, Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh, cho biết: Để tạo sân chơi bổ ích cho các em thiếu nhi, Trung tâm đã xây dựng kế hoạch và tổ chức 6 lớp năng khiếu, gồm: Cầu lông, bóng đá, cờ vua, bơi, võ cổ truyền, võ karatedo. Tham gia giảng dạy hầu hết là các cán bộ, huấn luyện viên dày dặn kinh nghiệm, có kỹ năng giao tiếp với trẻ nhỏ. Trung tâm hi vọng rằng các hoạt động thể thao trong dịp hè sẽ tạo cho các em thói quen tập luyện tích cực, tăng cường sức khỏe.

Một nét mới trong hoạt động hè năm nay đó là việc tổ chức khảo sát nhu cầu học kỹ năng sống cho học sinh cấp tiểu học của Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh. Ông Phạm Văn Cường, Giám đốc Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh, cho biết: Trong những năm gần đây, ngoài quan tâm vấn đề giáo dục các môn văn hóa thì giáo dục kỹ năng sống cho học sinh tiểu học cũng đang được các bậc phụ huynh và nhà trường chú trọng. Giáo dục kỹ năng sống cung cấp cho các em những kỹ năng cơ bản như: Giao tiếp; kiềm chế cảm xúc và làm chủ bản thân; kỹ năng làm việc nhóm… Từ đầu tháng 5, Trung tâm đã khảo sát nhu cầu học kỹ năng sống cho học sinh tại các trường tiểu học trên địa bàn TP. Điện Biên Phủ. Đến nay, Trung tâm đang tổ chức chiêu sinh để mở các lớp theo độ tuổi từ lớp 1 đến lớp 5. Khóa học gồm 16 buổi học với 16 chủ đề phù hợp với từng độ tuổi khác nhau, như: Phòng tránh bệnh mùa hè, đuối nước; bí quyết quản lý thời gian; phòng tránh nghiện game; xây dựng kế hoạch cho năm học mới… Đây đều là những kỹ năng cơ bản, cần thiết để các em phát triển toàn diện cả về thể chất và trí tuệ.