Ðiện Biên Ðông chủ động phòng chống tai nạn đuối nước cho trẻ

Thứ Tư 8:01 29/05/2019

ĐBP - Ðiện Biên Ðông là huyện có địa bàn rộng, địa hình phức tạp với nhiều sông, suối, ao, hồ. Trong khi đó, huyện lại thiếu các điểm vui chơi an toàn cho trẻ em nên nguy cơ trẻ bị tai nạn đuối nước rất cao, nhất là vào dịp hè. Ðể giảm nguy cơ dẫn đến tai nạn đuối nước đối với trẻ, thời gian qua huyện đã chủ động triển khai nhiều biện pháp đồng bộ, nhằm nâng cao ý thức quản lý, bảo vệ trẻ, tạo môi trường sống an toàn, lành mạnh cho trẻ em.

Ông Bùi Xuân Thức, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Ðiện Biên Ðông cho biết: Trong năm 2018 và 4 tháng đầu năm 2019, trên địa bàn huyện đã xảy ra 4 trường hợp tử vong do tai nạn đuối nước. Trước những sự việc đáng tiếc đó, xác định công tác nâng cao nhận thức cho trẻ em và các gia đình về phòng, tránh tai nạn do đuối nước là nhiệm vụ quan trọng, thời gian qua, UBND huyện Ðiện Biên Ðông đã ban hành công văn chỉ đạo các xã, đơn vị trường học đẩy mạnh công tác tuyên truyền, chủ động phòng, chống đuối nước cho trẻ em; phổ biến kiến thức về phòng tránh đuối nước ngay tại các trường học, xã, bản.  Ðối với các xã có nhiều ao, hồ, sông suối, dễ xảy ra tai nạn đuối nước, huyện chỉ đạo các địa phương xây dựng các biển cảnh báo thiên tai. Ðồng thời, thành lập các tổ liên ngành tiến hành kiểm tra công tác phòng, chống thiên tai và phòng chống đuối nước tại các địa phương; giao cho các cơ quan liên quan như: Phòng Giáo dục và Ðào tạo, đoàn thanh niên chủ trì tổ chức các lớp tập huấn kỹ thuật bơi cho trẻ vào các dịp nghỉ hè. Huy động các nguồn lực để xây dựng các điểm vui chơi cho trẻ nhằm hạn chế tình trạng trẻ em trên địa bàn chơi ở các khu vực có nguy cơ đuối nước.

Ðặc biệt, bằng nguồn vốn xã hội hóa, từ năm 2017 huyện đã triển khai xây dựng và đưa vào hoạt động bể bơi từ hè năm 2018 tại tổ 8, thị trấn Ðiện Biên Ðông, tạo thuận lợi cho các bậc phụ huynh đưa con em đến làm quen với môi trường nước, cho các cháu tự tập bơi hoặc học kỹ năng, kỹ thuật bơi dưới sự giám sát của huấn luyện viên dạy bơi. Từ đó đã từng bước nâng cao kỹ năng bơi lội, xử lí tình huống dưới nước để trẻ có thể tự bảo vệ bản thân. Ðồng thời đây cũng là sân chơi lành mạnh, bổ ích cho các em vui chơi, rèn luyện sức khỏe, phát triển toàn diện cả về thể chất và tinh thần. Chị Lâm Thị Bắc, tổ 8, thị trấn Ðiện Biên Ðông cho biết: Từ ngày có bể bơi, chị thường xuyên cho con đi bơi để cháu học kỹ năng bơi, chị nhận thấy từ ngày được đi bơi cháu vui vẻ, khỏe mạnh hơn, ăn uống cũng ngon miệng hơn nên chị rất vui.

Mặc dù huyện Ðiện Biên Ðông đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ nhằm bảo vệ trẻ em, tuy nhiên, việc bảo vệ, phòng, tránh đuối nước trẻ em vẫn đang gặp phải nhiều khó khăn. Ðặc biệt ở các xã vùng sâu vùng xa, việc quản lý trẻ em bơi lội, tắm sông, suối còn hạn chế. Nguyên nhân là do trẻ em thiếu sân chơi lành mạnh, an toàn. Vì điều kiện mưu sinh, nhiều gia đình thường để trẻ ở nhà tự trông nhau mà không có sự quan tâm, giám sát của người lớn; trẻ thường rủ nhau ra gần khu vực ao hồ, sông suối, hoặc trèo lên các bể nước ở khu dân cư không có nắp đậy dẫn đến trơn trượt, ngã xuống nước... Ðể việc phòng, tránh đuối nước cho trẻ đạt hiệu quả, trước hết mỗi gia đình, mỗi bậc cha mẹ cần tự nâng cao nhận thức, trách nhiệm trong quản lý, giám sát con em, chủ động dạy bơi cho trẻ. Chính quyền địa phương cũng cần phối hợp chặt chẽ với các trường học tăng cường tuyên truyền, trang bị cho các em kiến thức về phòng, chống đuối nước; bàn giao quản lý học sinh khi kết thúc năm học. Bên cạnh đó các cấp, ngành, cộng đồng xã hội, đặc biệt là tổ chức đoàn thanh niên cần quan tâm tạo những sân chơi bổ ích cho trẻ em.

Lan Anh

(Ðài TT-TH TP. Ðiện Biên Phủ)