Bảo vệ, chăm sóc trẻ em ở huyện Ðiện Biên

Thứ Tư 9:35 05/05/2021

ĐBP - Huyện Ðiện Biên hiện có 30.604 trẻ em dưới 16 tuổi, chiếm 20,04% dân số; 8.601 trẻ dưới 6 tuổi, chiếm 11% dân số. Nhằm tạo môi trường, điều kiện thuận lợi để trẻ em được chăm sóc, học tập, bảo đảm các quyền cơ bản... những năm qua, cấp ủy, chính quyền huyện Ðiện Biên đã chỉ đạo các ngành, đoàn thể và các địa phương thực hiện tốt công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em, nhất là trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và trẻ em nghèo.

Trẻ em bản Na Côm, xã Hẹ Muông, huyện Điện Biên được các tổ chức, đơn vị trên địa bàn tổ chức vui Tết Thiếu nhi 1/6.

Ðể thực hiện hiệu quả công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em, huyện đã triển khai thực hiện nghiêm túc các chủ trương, chính sách của Ðảng và Nhà nước về trẻ em; đồng thời tổ chức nhiều hoạt động nhằm tạo môi trường, điều kiện thuận lợi để trẻ được chăm sóc, học tập, vui chơi giải trí, đảm bảo các quyền cơ bản, sống trong môi trường an toàn, lành mạnh. Ông Nguyễn Quang Khải, Phó Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Ðiện Biên cho biết: Việc thực hiện công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em trên địa bàn huyện thời gian qua luôn nhận được sự quan tâm của các cấp, các ngành, cơ quan đơn vị và các nhà hảo tâm trong và ngoài huyện. Công tác chăm sóc sức khỏe và dinh dưỡng cho trẻ em được chú trọng. Huyện thực hiện tốt việc tiêm chủng cho trẻ em, trẻ từ 0 - 36 tháng tuổi được uống vitamin A, trẻ dưới 6 tuổi được phát thẻ BHYT khám, chữa bệnh miễn phí kịp thời; tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng dưới 5 tuổi giảm rõ rệt, các trường hợp trẻ khuyết tật nặng và đặc biệt nặng được hưởng trợ cấp hàng tháng đầy đủ theo quy định của Nhà nước. Cùng với đó, công tác giáo dục trẻ em được đẩy mạnh, với sự bổ sung và hoàn thiện theo hướng chuẩn hóa cơ sở vật chất, thiết bị dạy học; mạng lưới trường lớp phát triển hợp lý; phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi, tiểu học đúng độ tuổi và phổ cập giáo dục trung học cơ sở đạt chất lượng cao. Ngoài ra, vào các dịp tết Thiếu nhi 1/6, Tết Trung thu, Tết nguyên đán, các ngành, đoàn thể, địa phương tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ; thăm, tặng quà cho các cháu có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Trong tháng 2 vừa qua, cháu Lò Thị Hương Giang, bản Nôm, xã Noong Luống (huyện Ðiện Biên) là 1 trong 3 trường hợp được xét duyệt trợ giúp xã hội. Mặc dù đã 8 tuổi nhưng Giang không thể tự ăn uống, vệ sinh, mà phải nhờ đến sự trợ giúp của bà nội. Hiện Giang có sổ điều trị ngoại trú tâm thần, uống thuốc từ tháng 9/2020 đến nay. Nắm được thông tin trên, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Ðiện Biên đã thành lập Hội đồng xét duyệt trợ giúp xã hội tại xã Noong Luống, xác nhận Giang đủ điều kiện hưởng trợ cấp hàng tháng theo quy định đối với trẻ khuyết tật nặng.

Thực hiện quan tâm, chăm sóc trẻ em, các hoạt động thăm hỏi tặng quà cũng được triển khai có hiệu quả. Năm 2020, trong dịp Quốc tế thiếu nhi và khai giảng năm học 2020 - 2021, hàng trăm phần quà với trị giá 56 triệu đồng và 300 chiếc chăn đã được trao đến tay các học sinh khó khăn; 32 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn được hỗ trợ 16,2 triệu đồng. Trong dịp tết Trung thu, Hội Bảo trợ Người tàn tật và Trẻ em mồ côi tỉnh kết nối với chùa Lương Phước, Châu Thành (tỉnh Tiền Giang) trao tặng 1.000 cặp bánh trung thu và đèn lồng cho học sinh các trường học thuộc xã Núa Ngam và xã Hẹ Muông; Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh tặng 15 suất quà cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn thuộc các xã Noong Hẹt, Noong Luống, Thanh Yên... Trong dịp tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, 82 cháu có hoàn cảnh khó khăn được tặng quà với tổng trị giá 55,6 triệu đồng.

Ðể hạn chế rủi ro, thương tích, nhất là tai nạn giao thông và đuối nước đang có chiều hướng gia tăng, nhiều địa phương, đơn vị đã chủ động xã hội hóa đầu tư xây dựng các điểm vui chơi giải trí và mô hình phòng chống tai nạn, thương tích cho trẻ em; phối hợp tổ chức các lớp dạy bơi miễn phí cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em vùng khó khăn. Qua đó, trang bị kiến thức, kỹ năng cần thiết để các em tự bảo vệ mình.

Nhằm tiếp tục phát huy kết quả đạt được về công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Ðiện Biên tiếp tục tăng cường các giải pháp cụ thể, hoạt động thiết thực như tăng cường vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền; nâng cao hiệu quả phối hợp liên ngành, phối hợp giữa gia đình, nhà trường và cộng đồng xã hội; đẩy mạnh xã hội hóa; sử dụng có hiệu quả các nguồn lực đầu tư cho trẻ em... Từ đó, huy động sự vào cuộc tích cực của các cấp, các ngành và toàn xã hội tiếp tục tham gia thực hiện tốt công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em, đảm bảo hạnh phúc của mỗi người, mỗi gia đình và toàn xã hội.