TP. Ðiện Biên Phủ

Chủ động phòng, chống tệ nạn xã hội

Thứ Sáu 9:13 17/11/2017
ĐBP - Những năm qua, công tác phòng, chống tệ nạn xã hội (TNXH) trên địa bàn TP. Ðiện Biên Phủ tạo được những bước chuyển quan trọng. Các TNXH từng bước được kiềm chế, đẩy lùi góp phần giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn.

Thời gian qua, tình hình TNXH trên địa bàn TP. Ðiện Biên Phủ diễn biến phức tạp, đặc biệt là số thanh, thiếu niên nghiện ma túy ngày một gia tăng; tội phạm buôn bán ma túy; lợi dụng tôn giáo, tín ngưỡng; cờ bạc trá hình có tổ chức còn phức tạp. Nguyên nhân là do công tác phối hợp nắm tình hình, đấu tranh phòng chống TNXH của các cơ quan chức năng có phần chưa chặt chẽ, kịp thời. Một bộ phận nhân dân còn thiếu trách nhiệm trong đấu tranh tố giác tội phạm, TNXH… Vì vậy, xác định công tác phòng, chống TNXH, trước hết là tệ nạn ma túy, nhiễm HIV/AIDS là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách. TP. Ðiện Biên Phủ đã huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, vai trò nòng cốt của lực lượng chuyên trách trong đấu tranh phòng, chống TNXH.

 

Cán bộ, công nhân, viên chức, người lao động trên địa bàn TP. Ðiện Biên Phủ diễu hành tuyên truyền về phòng chống ma túy, HIV/AIDS.

Theo đó, các cấp ủy Ðảng, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể từ thành phố đến phường, xã, các cơ quan, đơn vị đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về phòng, chống TNXH với nhiều hình thức phong phú, nội dung sát thực, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, đơn vị. Chú trọng công tác tuyên truyền pháp luật về phòng, chống TNXH, đặc biệt là phòng, chống ma túy, mại dâm, HIV/AIDS tại các xã, phường, trong các trường học. Hàng năm, tổ chức cho 100% tổ dân phố, bản, các hộ gia đình ký cam kết đảm bảo an ninh trật tự và phòng, chống TNXH, không trồng cây thuốc phiện, không buôn bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép các chất ma túy. Xây dựng, nhân rộng các mô hình điển hình về phòng chống TNXN trong các cơ quan, doanh nghiệp, đơn vị, trường học, địa bàn dân cư. Ðến nay, thành phố đã xây dựng hơn 30 câu lạc bộ phòng, chống tội phạm và TNXH, có gần 90 điểm sáng về an ninh trật tự. Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng không ngừng tăng cường kiểm tra các hoạt động kinh doanh có điều kiện; thường xuyên làm tốt công tác quản lý, kiểm tra, giám sát cán bộ, đảng viên để kịp thời ngăn chặn, xử lý người mắc TNXH. Phối hợp chặt chẽ với các lực lượng phòng, chống TNXH của tỉnh và các địa bàn giáp ranh để điều tra cơ bản, nắm chắc tình hình, lập kế hoạch đấu tranh triệt phá các đường dây, tụ điểm TNXH. Vận động nhân dân tích cực tham gia tố giác tội phạm và TNXH. Tiến hành rà soát, xác minh các điểm, đối tượng có biểu hiện hoạt động TNXH, xác định thời điểm đối tượng mắc TNXH; phân loại mức độ hoạt động của từng điểm, từng đối tượng để xây dựng phương án đấu tranh triệt xoá. Tăng cường các biện pháp phòng ngừa nghiệp vụ, phòng ngừa xã hội; tiến hành các biện pháp quản lý đối tượng, nhất là các đối tượng nghiện các chất ma túy, đối tượng có tiền án, tiền sự, thanh thiếu niên có biểu hiện coi thường pháp luật; có kế hoạch lập hồ sơ giáo dục tại xã, phường; lập hồ sơ đưa đối tượng vào cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở chữa bệnh bắt buộc nhằm phòng ngừa, ngăn chặn kịp thời hoạt động của các loại tội phạm, TNXH và hạn chế nguyên nhân phát sinh tội phạm ở địa bàn dân cư.

Công tác đấu tranh truy quét TNXH trên địa bàn TP. Ðiện Biên Phủ được cấp ủy, chính quyền các cấp đặc biệt quan tâm; các cơ quan chức năng đã liên tục mở các đợt tấn công, triệt xoá các điểm phức tạp về ma tuý. Từ năm 2012 đến nay, các lực lượng chức năng trên địa bàn đã triệt phá 7 điểm phức tạp về ma túy, 2 tụ điểm về ma túy; phá 204 vụ án, chuyên án về ma túy với 254 đối tượng, vật chứng thu giữ hơn 5.049 gam hêrôin (tương đương hơn 13 bánh hêrôin); gần 78 gam cần sa khô, trên 19,4 gam ma túy đá; 1.521 viên ma túy tổng hợp; 1,84 gam thuốc lắc; hơn 103 gam quả thuốc phiện khô... cùng nhiều tang vật, tài sản khác. Tổ chức cai nghiện theo các hình thức tại cộng đồng, cai tại gia đình và cai nghiện bắt buộc cho 813 lượt người; đang quản lý, điều trị thay thế các chất dạng thuốc phiện bằng methadone cho 648 bệnh nhân. Ðấu tranh truy quét, bắt giữ, xử lý hình sự nhiều đối tượng hoạt động mại dâm; đấu tranh, truy quét các đối tượng hoạt động cờ bạc; phát hiện, ngăn chặn đánh bạc mới dưới hình thức như: chơi trò chơi điện tử, đánh bạc qua mạng internet, cá cược...