Hướng tới xây dựng môi trường không khói thuốc lá

Thứ Hai 9:28 18/05/2020

ĐBP - Nhận thức rõ những tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe con người, ảnh hưởng đến môi trường sống; Liên đoàn Lao động (LÐLÐ) tỉnh tích cực tuyên truyền, vận động đoàn viên công đoàn, người lao động thực thi Luật Phòng, chống tác tại của thuốc lá; từng bước xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc… Từ đó giúp mỗi công đoàn viên, người lao động nâng cao ý thức trong việc phòng chống tác hại của thuốc lá, bảo vệ sức khỏe của chính mình và những người xung quanh, chung tay xây dựng môi trường không khói thuốc lá.

Sinh viên Trường Cao đẳng Sư phạm Ðiện Biên cổ động, diễu hành tuyên truyền về Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá trên đường Võ Nguyên Giáp (TP. Ðiện Biên Phủ). Ảnh:  C.T.V

Ban Thường vụ LÐLÐ tỉnh đã chỉ đạo Ban Chỉ đạo phòng chống tác hại của thuốc lá trong công nhân viên chức lao động (CNVCLÐ) xây dựng chương trình hoạt động cụ thể, tăng cường tuyên truyền thực thi Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá và hưởng ứng ngày Thế giới không hút thuốc lá (31/5); chỉ đạo các cấp công đoàn trong tỉnh triển khai thực hiện... Từ năm 2019 đến nay, 100% LÐLÐ các huyện, thị xã, thành phố, công đoàn ngành, Công đoàn Viên chức tỉnh và các công đoàn cơ sở trực thuộc hướng dẫn 1.042 công đoàn cơ sở phối hợp với cơ quan chuyên môn, người sử dụng lao động tích cực lồng ghép tuyên truyền triển khai đến đoàn viên, CNVCLÐ những nội dung quan trọng của Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá; tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe và xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc lá; đưa nội dung phòng, chống tác hại của thuốc lá vào kế hoạch hoạt động hàng năm, đưa quy định “cấm hút thuốc lá” tại nơi làm việc vào nội quy, quy chế nội bộ của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Các cấp công đoàn trong tỉnh vận động đoàn viên, CNVCLÐ thực hiện nghiêm Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá và các văn bản pháp quy về công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá, tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe của con người, ảnh hưởng tới môi trường sống và cản trở sự phát triển kinh tế - xã hội. Ðồng thời tăng cường tuyên truyền các biện pháp cai nghiện thuốc lá, thông tin về lợi ích của việc cai nghiện thuốc lá và việc triển khai xây dựng môi trường làm việc không có khói thuốc lá.

Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Thanh Hà, Chủ tịch LÐLÐ tỉnh cho biết, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động về Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá, đoàn viên, CNVCLÐ tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong tỉnh cơ bản thực hiện nghiêm túc các quy định không hút thuốc lá tại nơi làm việc, nơi công cộng (rạp chiếu phim, nhà văn hóa, khu vui chơi, bến xe...). Nhiều công đoàn cơ sở đã thực hiện tốt việc phối hợp với lãnh đạo cơ quan, đơn vị gắn biển báo “cấm hút thuốc” tại những địa điểm dễ quan sát để cán bộ, CNVC LÐ thực hiện. Riêng trong năm 2019, LÐLÐ tỉnh đã cấp phát 4.000 tài liệu, tờ gấp, biển báo “Không hút thuốc lá” tới các công đoàn trực thuộc; lắp đặt 2 cụm pano tuyên truyền về tác hại của thuốc lá tại huyện Ðiện Biên và trụ sở LÐLÐ tỉnh. Ðối với những CNVCLÐ hiện còn hút thuốc lá, cán bộ công đoàn cơ sở trực tiếp động viên để họ có kế hoạch hạn chế tiến tới không hút thuốc lá. Nhiều cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đã đăng ký xây dựng môi trường làm việc văn hóa, đảm bảo môi trường “xanh - sạch - đẹp” để mọi đoàn viên, CNVCLÐ phấn đấu thực hiện. Coi đây là tiêu chí trong việc xây dựng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa… Nhờ tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định, văn bản, hướng dẫn liên quan tới phòng chống tác hại của thuốc lá, tỷ lệ cán bộ, công chức bỏ hút thuốc lá hàng năm đều giảm và hiện còn 878 người hút thuốc lá.

Bệnh viện Ða khoa tỉnh là một trong số những đơn vị thực hiện điểm, nhiều năm qua đã tích cực triển khai các biện pháp xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc. Công đoàn đã phối hợp với Ban Giám đốc Bệnh viện thực hiện nhiều hoạt động tuyên truyền trực tiếp qua các cuộc họp, giao ban để phổ biến Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá, những nơi quy định cấm hút thuốc và xử phạt vi phạm quy định về địa điểm cấm hút thuốc lá, tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe của bản thân, người bệnh và những người xung quanh, các bệnh liên quan tới thuốc lá… tới cán bộ, công nhân viên, người lao động. Các nội dung tuyên truyền lồng ghép về phòng, chống tác hại của thuốc lá được thực hiện trong quá trình thăm khám cho người nhà bệnh nhân, bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện. Ngoài ra, nhân viên bảo vệ, cán bộ y tế trong quá trình làm nhiệm vụ luôn nhắc nhở, yêu cầu bệnh nhân, người nhà bệnh nhân dập tắt thuốc lá ngay khi thấy họ hút thuốc trong Bệnh viện... Qua đó nâng cao ý thức của mỗi cán bộ, viên chức và người lao động tại Bệnh viện, thực hiện đúng cam kết, xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc lá.