“Chủ động phòng tránh, ứng phó kịp thời, khắc phục khẩn trương, hiệu quả”

Thứ Sáu 9:15 22/05/2020

ĐBP - Những năm gần đây, thời tiết, thiên tai diễn biến phức tạp, bất thường gây nhiều thiệt hại về tính mạng, tài sản của người dân trên địa bàn tỉnh. Trước tình hình đó, với phương châm “Chủ động phòng tránh, ứng phó kịp thời, khắc phục khẩn trương, hiệu quả”, tỉnh ta đã triển khai đồng bộ các giải pháp trong công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) nhằm giảm thiểu thiệt hại.

Các lực lượng tham gia diễn tập ứng phó lụt bão huyện Ðiện Biên.

Là tỉnh có địa hình đồi núi hiểm trở, chia cắt mạnh và có nhiều tiểu vùng khí hậu, hàng năm tỉnh ta phải hứng chịu nhiều đợt thiên tai gây thiệt hại lớn về tính mạng, tài sản của người dân. Từ năm 2019 đến nay, toàn tỉnh đã trải qua 17 đợt thiên tai, gồm: Rét đậm, rét hại, mưa đá, giông lốc, hạn hán, sạt lở đất, đá lăn... làm 7 người chết, 6 người bị thương; 4.119 nhà ở, 2.844ha lúa, 3.315ha hoa màu, hàng nghìn con gia súc, gia cầm và hàng chục công trình hạ tầng thiết yếu bị phá hủy, hư hỏng. Ước tổng thiệt hại khoảng 90 tỷ đồng.

Trước tình hình diễn biến phức tạp, bất thường của thiên tai, tỉnh xác định chủ động, tập trung thực hiện các biện pháp phòng ngừa là chủ yếu. Do đó, ngay từ đầu năm, UBND tỉnh đã kiện toàn, nâng cao năng lực Ban Chỉ huy, Văn phòng thường trực Ban Chỉ huy PCTT&TKCN các cấp; đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, ứng dụng khoa học công nghệ, xây dựng cơ sở dữ liệu, công cụ hỗ trợ điều hành ứng phó thiên tai. Ðồng thời ban hành các chỉ thị, kế hoạch, công điện về PCTT&TKCN trên địa bàn tỉnh. Các cấp, ngành chủ động xây dựng kế hoạch và tăng cường kiểm tra các phương án PCTT&TKCN, nhất là tình hình thực hiện phương châm “4 tại chỗ” tại địa phương. Chính quyền địa phương và thành viên Ban chỉ huy cấp tỉnh, cấp huyện triển khai công tác diễn tập PCTT&TKCN với các phương pháp, cách thức nhanh gọn, thiết thực, hiệu quả; tích cực tuyên truyền, nâng cao nhận thức, kỹ năng phòng chống thiên tai cho người dân.

Thực hiện tốt công tác dự báo, cảnh báo thiên tai để đề ra những giải pháp phòng, chống kịp thời, hiệu quả là một trong những nội dung được Ban Chỉ huy PCTT&TKCN cấp tỉnh triển khai trong những năm qua. Ðặc biệt là đối với những vùng, khu vực có nguy cơ sạt lở đất, lũ ống, lũ quét. Ðến nay, tỉnh ta đã, đang và sẽ thực hiện nhiều dự án di dời các hộ dân ra khỏi vùng nguy cơ sạt lở đất. Một số dự án đã được thực hiện như: Dự án di dời 54 hộ dân bản Hột, xã Mường Ðun (huyện Tủa Chùa); di dời 61 hộ dân bản Pa Cá, Nậm Bay, xã Mùn Chung (nay là xã Nà Tòng, huyện Tuần Giáo); Dự án di dời 73 hộ dân và trụ sở UBND xã, Trạm y tế, Trường học tại trung tâm xã Tìa Dình (huyện Ðiện Biên Ðông) đang triển khai thực hiện và cơ bản hoàn thành trước mùa mưa năm 2020. Các dự án di dời dân ra khỏi vùng thiên tai tại các bản: Mường Tỉnh A (xã Xa Dung, huyện Ðiện Biên Ðông) và Pa Xa Xá (xã Pa Thơm, huyện Ðiện Biên) đang hoàn thiện các thủ tục để triển khai dự án. Ngoài ra, hàng năm các huyện, thị xã, thành phố thường xuyên rà soát, thống kê và thực hiện di dời các hộ dân ra khỏi vùng nguy cơ thiên tai bằng nguồn vốn theo Quyết định số 1776/QÐ-TTg, ngày 21/11/2012 của Thủ tướng Chính phủ (hỗ trợ 20 triệu đồng/hộ).

Chủ động các phương án, triển khai thành thục, hiệu quả kế hoạch ứng phó thiên thai theo phương châm “4 tại chỗ” có tính chất quyết định trong công tác PCTT&TKCN tại các địa phương. Chính vì vậy, hàng năm chính quyền các cấp chủ động và triển khai nghiêm túc các cuộc diễn tập phương án ứng phó với thiên tai, nhất là tại các địa bàn vùng cao, biên giới. Từ năm 2019 đến nay, toàn tỉnh đã tổ chức 13 cuộc diễn tập PCTT&TKCN các cấp với trên 4.000 lượt người tham gia.

Ông Vũ Thanh Hải, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Nậm Pồ cho biết: Nậm Pồ là huyện thường xuyên phải hứng chịu nhiều đợt và bị thiệt hại lớn do thiên tai. Chính vì vậy, công tác diễn tập phòng, chống và kịp thời ứng phó với thiên tai đóng vai trò rất quan trọng. Hàng năm, UBND huyện xây dựng kế hoạch và chỉ đạo các xã thực hiện tốt các cuộc diễn tập PCTT&TKCN như: Cháy rừng, lũ ống, lũ quét, sạt lở đất. Huyện đã tổ chức thành công cuộc diễn tập PCTT&TKCN cấp huyện. Nhờ đó, khi thiên tai xảy ra, chính quyền, người dân không bị bất ngờ; chủ động các phương án đối phó nhằm hạn chế thiệt hại.

Ngay khi thiên tai xảy ra, chính quyền các cấp, ngành chức năng kịp thời thăm hỏi, động viên, hỗ trợ các gia đình bị thiệt hại; chỉ đạo khắc phục, đảm bảo giao thông an toàn, thông suốt; vệ sinh môi trường và phòng, chống bệnh tật; huy động mọi nguồn lực sửa chữa nhà cửa giúp người dân sớm ổn định sản xuất, cuộc sống. Ðồng thời vận động, kêu gọi các tổ chức, cá nhân có lòng hảo tâm hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả thiên tai. Từ năm 2019 đến nay, tỉnh ta đã hỗ trợ hơn 74 tỷ đồng khắc phục hậu quả thiên tai, gồm: Hỗ trợ trực tiếp các hộ dân bị thiệt hại; xây dựng lại các công trình hư hỏng và các công trình phòng, chống thiên tai.