Huyện Mường Ảng quan tâm chăm sóc người cao tuổi

Thứ Sáu 8:27 29/05/2020

ĐBP - Phát huy truyền thống “kính lão trọng thọ”, “uống nước nhớ nguồn”, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền, đoàn thể trên địa bàn huyện Mường Ảng luôn quan tâm, làm tốt công tác chăm sóc, phụng dưỡng người cao tuổi (NCT).

Cán bộ Trung tâm Y tế huyện Mường Ảng khám bệnh cho NCT. Ảnh: C.T.V

Hội NCT huyện Mường Ảng có 3.443 hội viên sinh hoạt tại 118 bản, tổ dân phố. Những năm qua, việc quan tâm, chăm sóc và phát huy vai trò NCT được các cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm bằng nhiều việc làm cụ thể, thiết thực. Thực hiện chủ trương phát huy vai trò, quan tâm chăm sóc sức khỏe NCT giai đoạn 2013 - 2020, huyện Mường Ảng đẩy mạnh các hoạt động chăm sóc sức khỏe ban đầu cho NCT tại nơi cư trú; phát triển mạng lưới cơ sở khám, chữa bệnh tư nhân, gia truyền chăm sóc sức khỏe, phục hồi chức năng cho NCT dựa vào cộng đồng. Công tác khám, chữa bệnh cho NCT luôn được các ngành chuyên môn quan tâm, triển khai đồng bộ, đến nay 100%  NCT được cấp thẻ bảo hiểm y tế, được khám sức khỏe định kỳ và lập hồ sơ theo dõi sức khỏe. Hàng năm, huyện phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tổ chức khám, sàng lọc, tư vấn các bệnh về mắt cho hàng nghìn NCT. Riêng năm 2019, hàng trăm NCT được mổ mắt miễn phí và tặng kính nâng thị lực.

Bà Nguyễn Thị Với, Trưởng Ban đại diện Hội NCT huyện Mường Ảng chia sẻ: Năm 2019, các tổ chức chính trị xã hội đã tổ chức chúc thọ, mừng thọ cho 365 NCT, trong đó có 323 người tròn tuổi 70, 75, 80, 85, 95 và trên 100 tuổi với tổng số tiền là 100 triệu đồng. Ban đại diện Hội NCT huyện phối hợp với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện trao 42 suất quà của Chủ tịch nước và của tỉnh cho những người tròn 90 và 100 tuổi.

Nói về việc thực hiện chính sách cho người cao tuổi trên địa bàn, bà Tô Thị Hạnh, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Mường Ảng cho biết: Toàn huyện có 678 người tuổi từ 80 trở lên được hưởng chính sách hỗ trợ hàng tháng là 270.000 đồng; 44 người tuổi từ 60 - 79 được trợ cấp hàng tháng. Phòng đã phối hợp với Công an huyện tổ chức điều tra, rà soát, đối chiếu tuổi của từng trường hợp cơ sở đã lập sách gửi lên để đảm bảo tính khách quan và kịp thời.

Là một trong những người được hưởng trợ cấp xã hội, ông Lù Văn Lả (80 tuổi), bản Sáng, xã Ẳng Tở cho biết: Mặc dù tuổi đã cao, nhưng tôi luôn sống lạc quan, vui vẻ, sống có ích. Ngoài sự hiếu thuận của con cháu trong gia đình, tôi còn được các cấp chính quyền thường xuyên quan tâm; mọi chính sách hỗ trợ đối với NCT đều được nhận kịp thời.

Ngoài việc quan tâm, chăm sóc sức khỏe NCT bằng vật chất, các tổ chức đoàn thể, cơ quan, đơn vị đứng chân trên địa bàn tạo điều kiện cho NCT tham gia các hoạt động kinh tế, thực hiện các chính sách hỗ trợ phương tiện sản xuất, chuyển giao công nghệ, tiêu thụ sản phẩm và vốn đầu tư đối với gia đình NCT trực tiếp sản xuất, kinh doanh… Ðến nay, toàn huyện có hàng trăm NCT tham gia hoạt động kinh tế, là chủ trang trại, doanh nghiệp và làm kinh tế giỏi. Cùng với đó, Ban đại diện Hội Người cao tuổi huyện xây dựng kế hoạch thành lập các câu lạc bộ văn hóa, văn nghệ, thể dục dưỡng sinh giúp NCT nâng cao đời sống tinh thần, sức khỏe. Ðiển hình như thị trấn Mường Ảng có 15 sân bóng chuyền hơi, thu hút đông đảo NCT tham gia.

Bằng nhiều hoạt động chăm lo thiết thực, công tác chăm sóc, phụng dưỡng NCT trên địa bàn huyện Mường Mường Ảng đã đạt những kết quả tích cực. Ðời sống vật chất, tinh thần của NCT được nâng lên, chế độ chính sách, chăm sóc về y tế được thực hiện kịp thời, giúp NCT yên tâm phát huy vai trò tuổi cao - gương sáng, tích cực tham gia vào các hoạt động, phong trào thi đua của địa phương, là tấm gương mẫu mực cho con cháu noi theo.