Trung tâm Y tế huyện Mường Nhé

Nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân

Thứ Sáu 8:50 30/12/2016
ĐBP - Trung tâm Y tế huyện Mường Nhé hiện có 1 bệnh viện đa khoa hạng III, 1 đội y tế dự phòng, 1 đội chăm sóc sức khỏe sinh sản, 1 Phòng khám Đa khoa khu vực và 11 trạm y tế xã. Toàn huyện có 60 giường bệnh (Trung tâm Y tế huyện 50 giường, phòng khám đa khoa khu vực 10 giường). Cơ sở làm việc của các đơn vị đã và đang được đầu tư xây mới, kiên cố, như: Bệnh viện Trung tâm, Phòng khám Đa khoa khu vực Mường Toong và trạm y tế các xã Sín Thầu, Sen Thượng...

Ngoài đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế hiện đại, Trung tâm Y tế huyện còn tập trung phát triển nguồn nhân lực cả về số lượng và chất lượng, tạo điều kiện cho đội ngũ y, bác sỹ  nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ đảm bảo đủ khả năng làm chủ trang thiết bị y tế hiện đại, đáp ứng yêu cầu khám chữa bệnh ngày càng cao của nhân dân. Hiện nay, toàn huyện có 170 cán bộ, nhân viên y tế; trong đó, 24 bác sỹ, 56 y sỹ và 28 điều dưỡng viên, còn lại là cán bộ khác (4 bác sỹ chuyên khoa I, chưa có bác sỹ chuyên sâu), đạt 6,2 bác sỹ/1 vạn dân; 95/118 bản, tổ dân phố có y tế bản hoạt động; 27 cô đỡ thôn, bản.

 

Bác sỹ Trung tâm Y tế huyện Mường Nhé khám cho bệnh nhi.

Từ đầu năm đến nay, Trung tâm Y tế huyện Mường Nhé đã tiếp nhận, khám và điều trị cho trên 40.000 lượt người; điều trị nội trú cho gần 4.000 lượt người, điều trị ngoại trú cho 46 lượt người. Không chỉ làm tốt công tác khám, chữa bệnh cho người dân mà Trung tâm luôn thực hiện tốt công tác truyền thông giáo dục sức khỏe cho người dân bằng nhiều hình thức, góp phần nâng cao ý thức phòng, chống các loại dịch bệnh. Đối với các chương trình y tế quốc gia, như: Tiêm chủng mở rộng, đã triển khai chiến dịch tiêm chủng vắc xin sởi - rubella cho đối tượng từ 16 - 17 tuổi đạt 94,5%. Công tác phòng, chống suy dinh dưỡng trẻ em được Trung tâm Y tế huyện triển khai thực hiện thường xuyên tại 11/11 xã; tổ chức chiến dịch uống bổ sung vitamin A cho trẻ từ 6 - 60 tháng tuổi đạt 97%; tẩy giun cho trẻ em, học sinh các trường tiểu học đạt 97%.

Anh Giàng A Páo, bản Pá Mỳ 3, xã Pá Mỳ, đưa con đến điều trị tại Trung tâm Y tế huyện, cho biết: “Cháu nhà tôi bị ho nhiều ngày nên tôi đưa cháu đến bệnh viện để khám. Bác sỹ kết luận là cháu bị viêm phế quản nặng phải điều trị nội trú; đến nay đã được hơn 1 tuần, nhờ sự chăm sóc nhiệt tình của các y, bác sỹ mà bệnh đã đỡ nhiều. Chỉ 2 - 3 ngày nữa là cháu có thể xuất viện. Thủ tục khám, chữa bệnh bây giờ nhanh lắm; khám, cấp phát thuốc cho người có thẻ bảo hiểm y tế hộ nghèo như chúng tôi cũng rất thuận tiện”.

Ông Lò Văn Dũng, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Mường Nhé, cho biết: Thời gian qua, Trung tâm không ngừng cải tiến quy trình khám, chữa bệnh bảo đảm hợp lý, đơn giản, thuận tiện. Vì vậy, việc đáp ứng sự hài lòng của người bệnh và người nhà bệnh nhân được nâng cao. Thời gian tới, để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, ngoài đẩy mạnh áp dụng kỹ thuật trong khám, chữa bệnh, Trung tâm sẽ tiếp tục tăng cường đào tạo để nâng cao trình độ chuyên môn và phong cách giao tiếp, ứng xử của cán bộ, y, bác sỹ. Đồng thời, tận dụng mọi nguồn lực để kiên cố hóa những xã chưa có trạm y tế kiên cố, như: Huổi Lếch, Nậm Vì... Tiếp tục đẩy mạnh xây dựng các trạm y tế đạt chuẩn quốc gia nhằm đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh của người dân tại cơ sở.