Giải tỏa sự tự ti cho người mắc bệnh bạch biến

Thứ Ba 9:12 23/06/2020

Bạch biến không gây tử vong nhưng là căn bệnh khiến nhiều người tự ti, có cuộc sống khép kín bởi họ mặc cảm với những vết loang lổ trắng trên người. Sau nhiều năm phải sống mặc cảm, người mắc bệnh bạch biến giờ đây có thêm rất nhiều hy vọng được chữa khỏi với phương pháp ghép tế bào thượng bì tự thân không qua nuôi cấy được Viện Da liễu Trung ương vừa thực hiện thành công.

Cậu bé đầu tiên ghép tế bào thượng bì tự thân đã giải tỏa sự tự ti

Hôm nay là ngày tái khám của cậu bé Nguyễn Công T. (6 tuổi, ở một huyện ngoại thành Hà Nội) với bác sĩ Hoàng Văn Tâm, Phó trưởng Khoa Điều trị nội trú ban ngày, Bệnh viện Da liễu Trung ương sau hơn 2 tháng cậu bé được ghép tế bào thượng bị tự thân để điều trị bệnh bạch biến. Cậu bé T. khá vui vẻ, nói cười hoạt bát, chuyện mà trước đây rất hiếm thấy. Mẹ cậu bé là chị Phùng Thị T. cho biết, con đã tự tin hơn khi mảng trắng loang lổ trên trán đã dần về với màu da bình thường.

Chị T. cho biết, khi sinh ra con cũng bình thường như bao đứa trẻ khác. Trong một lần con bị viêm cơ ở tay, sau mổ thì sức đề kháng suy giảm, trên trán bỗng xuất hiện các đốm trắng. Mới đầu, đốm trắng chỉ nhỏ xíu, sau đó lan rộng ra bằng lòng bàn tay. Tới lớp, con bị các bạn trêu chọc vì vẻ ngoài “khác người” của mình. 

“Mỗi khi con hỏi mẹ sao trên trán có nhiều đốm trắng, không giống các bạn, hay con bị trêu chọc, tôi nói với con rằng, con là “chàng siêu nhân đặc biệt”, mỗi bạn nhỏ sẽ có những nét đặc biệt riêng và con có đốm trắng cũng rất đặc biệt”, chị T. nói. Nhưng lớn thêm một chút, con cảm nhận được điều “đặc biệt” của mình, bắt đầu tự ti, khép kín, xấu hổ và ngại đi tới chỗ đông người.

Bác sĩ Hoàng Văn Tâm đang khám lại cho cháu Nguyễn Công T. sau ghép 2 tháng.

Vợ chồng chị T. rất khổ tâm, đưa con đi khắp nơi để chạy chữa, dùng thuốc bôi, thuốc uống, chiếu đèn cũng không ăn thua. Sáng nào hai bố con cũng rời nhà từ 6 giờ để đến Bệnh viện Da liễu Trung ương chiếu đèn, đến 10h lại lộn về đi học. Kiên trì trong thời gian dài nhưng kết quả không thuyên giảm, các mảng trắng cứ lan rộng trên trán. 

Theo lời kể của chị T., có những lúc vợ chồng họ cảm thấy tuyệt vọng, đã nghĩ đến việc tìm các phương pháp từ nước ngoài để đưa con đi điều trị. Mỗi khi nhìn thấy con buồn, tự ti, khép kín, vợ chồng họ vô cùng thương con nhưng không có giải pháp nào.

Khi mọi hi vọng tưởng tắt ngấm vì con không đáp ứng bất kỳ phương pháp điều trị nào hiện có tại Việt Nam, thì bác sĩ Hoàng Văn Tâm có hứa hẹn chờ bác sắp mang về một kỹ thuật ghép mới. 

“Dù chưa biết kết quả ra sao nhưng cả gia đình tôi đều rất mong chờ. Khi biết mình đăng ký thành công và con đủ điều kiện chỉ định ghép, thì gia đình lại có chút lo lắng liệu ghép có tiến triển hay không, có ảnh hưởng sức khỏe của con không... Tuy nhiên, đến thời điểm này, hạnh phúc của cả gia đình như vỡ òa. Sau ghép, hiệu quả đáp ứng được đến 85%, trước mảng bạch biến khá lớn và thậm chí lông, tóc ở khu vực này cũng chuyển sang màu trắng, nhưng hiện nay đã chuyển về màu gốc..., người mẹ trẻ chia sẻ.

Nhân lên hy vọng cho người bệnh

Theo chia sẻ của ThS.BS Hoàng Văn Tâm, với các trường hợp bị bạch biến, trước kia, ngoài các giải pháp về thuốc bôi, uống, chiếu đèn, nếu không đáp ứng người bệnh đành phải chấp nhận sống chung trọn đời với những mảng da loang lổ. Mặc dù căn bệnh bạch biến không ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe người bệnh nhưng lại để lại những vết thương không hiện hữu về tâm lý với họ. Có bệnh nhân vì căn bệnh mà mất đi cơ hội trong cuộc sống, có xu hướng trầm cảm, thậm chí tìm đến giải pháp tự tử. Có người vì bệnh mặc cảm, tự ti không lập gia đình, không có cuộc sống hạnh phúc. “Điều đó thôi thúc chúng tôi quyết tâm học hỏi mang về kỹ thuật mới này”, BS Tâm nói.

Theo BS Tâm, đến nay đã có khoảng 100 trường hợp (trong đó có 10 bệnh nhi) được ghép thành công, kết quả đánh giá ban đầu sau ghép rất khả quan. “Thông thường từ 6 tháng sau ghép trở đi mới thấy hiệu quả rõ rệt, các mảng da ghép đều màu cùng với vùng da xung quanh. Hiện có nhiều bệnh nhân cho kết quả rất tốt”, BS Tâm cho biết.

Cậu bé Hoàng Công T. là bệnh nhi đầu tiên được ghép tế bào tự thân chữa bạch biến, kết quả bước đầu rất tốt, dù bé còn sẽ cần thêm thời gian nữa để biết được liệu có cần thiết phải ghép thêm lần nữa hay không. Theo BS Tâm, việc ghép cho trẻ nhỏ phức tạp hơn so với người lớn do trẻ chưa ý thức được nên sẽ khó hợp tác với bác sĩ. Hơn nữa trẻ dễ đối mặt với các tác dụng phụ của kỹ thuật. Tuy nhiên với kết quả hiện nay thì hi vọng cháu bé sẽ khắc chế được hoàn mang da bạch biến. 

Hiện nay, chi phí điều trị phương pháp ghép này dao động từ 25-35 triệu đồng/lần ghép tùy diện tích tổn thương, chỉ bằng 1/8 chi phí tại một số nước khác (Singapore chi phí 200 triệu đồng/lần ghép chưa kể chi phí đi lại...). Với thành công này, cánh cửa lành bệnh rất lớn mở ra cho những người mắc bệnh bạch biến.