Hướng tới mục tiêu bao phủ chăm sóc sức khỏe toàn dân

Thứ Hai 14:44 06/07/2020

ĐBP- Tính đến tháng 6/2020, tỉnh Ðiện Biên có trên 590.200 người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT), đạt tỷ lệ bao phủ 99%, là một trong những tỉnh có tỷ lệ bao phủ BHYT cao nhất trong cả nước. Ðể đạt được con số “ấn tượng” trên, BHXH tỉnh đã vận dụng linh hoạt, đồng bộ các giải pháp khai thác, phát triển đối tượng tham gia BHYT, đặc biệt là công tác truyền thông.

Ðể nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền, ngoài việc phổ biến chính sách pháp luật của Nhà nước về lĩnh vực BHYT tới người dân, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn bằng nhiều hình thức, BHXH tỉnh chú trọng tổ chức các buổi đối thoại chính sách trực tiếp để cán bộ ngành BHXH giải đáp những ý kiến, băn khoăn của người dân giúp họ hiểu đúng, hiểu rõ về chính sách BHYT. Từ đầu năm đến nay, ngành BHXH tỉnh đã phối hợp với các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể tổ chức 139 hội nghị tuyên truyền, đối thoại, tư vấn BHXH, BHYT cho hơn 4.380 người tham gia. Nội dung tuyên truyền có nhiều đổi mới, đa dạng, phù hợp với từng nhóm đối tượng như: Nông dân, người cận nghèo, học sinh, sinh viên... Cùng với đó, BHXH tỉnh đã phối hợp với Báo Ðiện Biên Phủ xây dựng chuyên trang, chuyên mục tuyên truyền BHXH, BHYT trên các ấn phẩm của Báo. Phối hợp với Ðài Phát thanh - Truyền hình tỉnh xây dựng chuyên mục “BHXH vì cuộc sống cộng đồng” phát trên sóng truyền hình 1 chuyên mục/tháng và phát trên sóng phát thanh 4 chuyên mục/tháng. Ðồng thời, phát huy có hiệu quả các chương trình phát thanh tiếng dân tộc Thái, Mông để lồng ghép tuyên truyền các chính sách BHXH, BHYT, BHTN đến với đồng bào các dân tộc vùng sâu, vùng xa, biên giới. Ngoài ra, thông qua hoạt động trên trang Web của đơn vị, BHXH tỉnh đã giải đáp những thắc mắc của đối tượng tham gia trong giải quyết chính sách BHXH, BHYT.

Ðể tăng tỷ lệ bao phủ BHYT theo kế hoạch, hướng tới phát triển BHYT toàn dân bền vững, ngày 26/6/2020, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch Tổ chức các hoạt động truyền thông chính sách, pháp luật về BHYT và kỷ niệm Ngày BHYT Việt Nam (1/7/2020) với chủ đề truyền thông là “Thực hiện nghiêm Luật BHYT hướng tới mục tiêu bao phủ chăm sóc sức khỏe toàn dân”. Theo đó, từ ngày 1/7 - 31/12/2020, các sở, ngành, đoàn thể tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền về BHYT thông qua hai hình thức. Một là thông qua phát tin, bài, thông điệp, tuyên truyền các chính sách pháp luật về BHYT trên các phương tiện thông tin đại chúng, đặc biệt là tuyên truyền để 100% đối tượng học sinh, sinh viên tham gia BHYT; tăng tỷ lệ hộ gia đình tham gia BHYT với toàn bộ thành viên. Hình thức thứ hai là treo băng rôn, khẩu hiệu trên các đường phố chính, khu vực đông dân cư với các thông điệp truyền thông chủ yếu như: Nâng cao chất lượng khám bệnh, chữa bệnh BHYT, đáp ứng sự hài lòng của người bệnh, hướng tới BHYT toàn dân; tham gia BHYT để chăm lo sức khỏe bản thân, gia đình và cộng đồng; thực hiện BHYT hộ gia đình để chăm sóc sức khỏe cho mọi thành viên trong gia đình; thực hiện nghiêm Luật BHYT nhằm đảm bảo an sinh xã hội và sự phát triển bền vững; tham gia BHYT là trách nhiệm và quyền lợi của mỗi người, mỗi gia đình, mỗi tổ chức và cả cộng đồng; BHYT là chính sách an sinh xã hội, do Nhà nước tổ chức thực hiện.

Năm 2020 là năm thứ 6 triển khai Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT với nhiều quy định mới có tính đột phá, thể hiện sự thay đổi mạnh mẽ về tư duy phát triển chính sách BHYT và quyết tâm hướng tới mục tiêu BHYT toàn dân. BHXH tỉnh sẽ tiếp tục thực hiện tốt các nhiệm vụ thu, chi trả; cải cách thủ tục hành chính; đẩy mạnh công tác tuyên truyền với nội dung và hình thức thiết thực, phù hợp.