Vì an toàn, sức khỏe nhân dân

Thứ Tư 9:30 14/04/2021

ĐBP - Thực hiện cùng lúc 2 nhiệm vụ vừa phòng chống dịch bệnh Covid-19 vừa đảm bảo công tác khám, điều trị cho người bệnh; với nhiều biện pháp và bằng sự nỗ lực, trách nhiệm của cán bộ, y, bác sĩ ngành Y tế trong tỉnh đến nay tình hình dịch bệnh đã được kiểm soát, đẩy lùi; người dân được chăm sóc sức khỏe, khám chữa bệnh kịp thời.

Ông Phạm Giang Nam, Giám đốc Sở Y tế kiểm tra công tác tổ chức khám, chữa bệnh và tặng quà bệnh nhân điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Trước diễn biến phức tạp, khó lường của dịch bệnh Covid-19 và nhất là khi trên địa bàn tỉnh có 3 ca dương tính với SARS-CoV-2, ngành Y tế với vai trò “chủ công” đã tích cực phối hợp với các sở, ngành, địa phương tham mưu cho tỉnh huy động sự vào cuộc cả hệ thống chính trị với phương châm “chống dịch như chống giặc”. Ông Phạm Giang Nam, Giám đốc Sở Y tế cho biết: Ngành đã chủ động nắm bắt thông tin, làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền, áp dụng công nghệ thông tin trong công tác phòng chống dịch; triển khai sớm, chủ động và đặc biệt là kiên định với biện pháp chống dịch xuyên suốt các giai đoạn là “chủ động ngăn chặn - phát hiện sớm - cách ly kịp thời - khoanh vùng gọn - dập dịch triệt để - điều trị hiệu quả”. Nhất là chuẩn bị kỹ mọi phương án ứng phó theo phương châm “4 tại chỗ”. Song song với nhiệm vụ cấp bách này, ngành vẫn thực hiện tốt công tác khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân nhờ thực hiện nghiêm các quy định về quy chế chuyên môn, quy chế bệnh viện và các quy định về quy tắc ứng xử, phòng ngừa sự cố y khoa. Các cơ sở điều trị tiếp tục thực hiện công tác sàng lọc, phân luồng theo hướng dẫn của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch bệnh Covid-19; đánh giá lại theo Bộ tiêu chí bệnh viện an toàn và Bộ tiêu chí phòng khám an toàn phòng chống dịch Covid-19. Kiện toàn, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Hội đồng thuốc và điều trị; tăng cường kiểm tra việc kê đơn, bình bệnh án, bình đơn thuốc tại bệnh viện; làm tốt công tác điều dưỡng, chăm sóc người bệnh trong bệnh viện; công tác kiểm soát nhiễm khuẩn bệnh viện. Đặc biệt là ngành Y tế đã tăng cường triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý khám chữa bệnh bảo hiểm y tế (KCB BHYT), triển khai trích xuất dữ liệu trong quản lý và thanh toán chi phí KCB BHYT; nâng cao trách nhiệm của lãnh đạo các cơ sở KCB BHYT, chỉ đạo các bộ phận chuyên môn chỉ định sử dụng các dịch vụ kỹ thuật, xét nghiệm, thuốc an toàn, hợp lý, đảm bảo sử dụng có hiệu quả Quỹ KCB BHYT tại đơn vị...

Triển khai thực hiện đồng bộ các biện pháp trong công tác khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe nhân dân; 3 tháng đầu năm 2021 các cơ sở KCB trong tỉnh ước thực hiện KCB cho 201.345 lượt bệnh nhân; điều trị nội trú 27.323 lượt; điều trị ngoại trú 2.811 lượt; số ngày điều trị trung bình 6,3 ngày; công suất sử dụng giường bệnh 97,7%. Công tác áp dụng kỹ thuật mới trong chẩn đoán điều trị các bệnh viện chú trọng triển khai, tiếp nhận các kỹ thuật mới.

Vừa làm tốt công tác phòng chống dịch và đảm bảo công tác khám, điều trị, chăm sóc sức khỏe nhân dân, Bệnh viện Đa khoa tỉnh chủ động tổ chức thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 theo từng cấp độ; xây dựng quy trình khám sàng lọc, lấy mẫu xét nghiệm, cách ly, điều trị và kiểm soát nhiễm khuẩn theo quy định của Bộ Y tế; chủ động phương án khoanh vùng, cách ly bệnh viện theo từng cấp độ cách ly khoa, phòng; cách ly liên khoa, phòng và cách ly toàn bệnh viện... Do đó tháng 8/2020, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã được công nhận là một trong những cơ sở y tế đủ điều kiện an toàn về phòng, chống dịch theo Bộ tiêu chí Bệnh viện an toàn phòng, chống Covid-19 và các dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp của Bộ Y tế. Điều đó giúp người dân an toàn, yên tâm hơn khi đến kiểm tra, chăm sóc sức khỏe. Hiện bệnh viện đã và đang triển khai nhiều gói dịch vụ sử dụng trang thiết bị tiên tiến. Hàng tuần, thông qua hệ thống Telemedicine Bệnh viện Đa khoa tỉnh tiếp tục duy trì hoạt động hội chẩn, giao ban trực tuyến với bệnh viện hạt nhân và các bệnh viện vệ tinh khác trong cùng hệ thống để các bác sĩ cập nhật, chia sẻ kiến thức, củng cố chuyên môn, nhận được sự hỗ trợ kịp thời trong các ca bệnh khó, nâng cao chất lượng phục vụ người bệnh.

Trong điều kiện vẫn là tỉnh có dịch Covid-19, để tiếp tục thực hiện tốt “nhiệm vụ kép” này, ông Phạm Giang Nam cho biết, ngành sẽ tiếp tục chủ động rà soát triệt để các trường hợp đi về từ khu vực có dịch, các trường hợp tiếp xúc gần với các trường hợp mắc bệnh, các trường hợp nhập cảnh trái phép qua biên giới; thực hiện việc truy vết thần tốc, khoanh vùng dập dịch triệt để, tổ chức lấy mẫu, xét nghiệm trên diện rộng và yêu cầu thực hiện nghiêm việc cách ly, giám sát y tế theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế. Thực hiện nghiêm túc thông điệp 5K của Bộ Y tế và các hướng dẫn phòng chống dịch của Bộ Y tế. Triển khai tiêm vắc xin Covid-19 AstraZeneca cho các đối tượng ưu tiên theo Nghị quyết số 21/2021/NQ-CP, ngày 26/2/2021 của Chính phủ về việc mua và sử dụng vắc xin phòng Covid-19; triển khai xét nghiệm phát hiện SARS-CoV-2 cho các đối tượng nguy cơ cao trên địa bàn tỉnh...