Xem xét điều chỉnh biện pháp phòng, chống dịch phù hợp với thực tế

Thứ Sáu 14:00 13/05/2022

Văn phòng Chính phủ đã ban hành Văn bản số 2881/VPCP-KGVX ngày 9-5-2022 gửi Bộ Y tế về việc thông tin, báo chí và dư luận liên quan.

Thông điệp 5K nên điều chỉnh còn khẩu trang và khử khuẩn là phù hợp.

Cụ thể, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Văn phòng Chính phủ chuyển Báo cáo số 386/ 2022/TTĐT ngày 6-5-2022 của Cổng thông tin điện tử Chính phủ đến Bộ Y tế để nghiên cứu xử lý, trong đó lưu ý: Xem xét điều chỉnh biện pháp phòng, chống dịch “5K” cho phù hợp với tình hình thực tế và kinh nghiệm quốc tế về phòng, chống dịch Covid-19; tăng cường công tác thanh tra, kiểm soát tình trạng thuốc giả trên thị trường.

Theo Báo cáo số 386/2022/ TTĐT của Cổng thông tin điện tử Chính phủ, có cơ quan báo chí đề cập nhiều quy định phòng, chống Covid-19 như “5K”, cách ly ca nhiễm, xét nghiệm khi nhập cảnh Việt Nam... đã không còn phù hợp thực tế, nhưng chưa được điều chỉnh.

Một số ý kiến cho rằng hiện nay thông điệp “5K” nên điều chỉnh, chỉ còn yêu cầu về khẩu trang và khử khuẩn là phù hợp. Tương tự, có ý kiến đề xuất nên dừng quy định về việc người nhập cảnh vào Việt Nam phải có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 bằng PCR hoặc test nhanh vì cũng được cho là không cần thiết. 

Báo cáo của Cổng thông tin điện tử Chính phủ cũng nêu: Cục Quản lý dược, Bộ Y tế ngày 5-5-2022 cảnh báo về thuốc kháng vi rút Molnupiravir giả phát hiện tại Thụy Sĩ, trên nhãn ghi nơi sản xuất Việt Nam.