Chuẩn bị thi hành Pháp lệnh Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ

Ngày 30/6/2011, Chủ tịch Quốc hội đã ký ban hành Pháp lệnh Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ, gồm 6 chương, 38 điều và có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2012. Lần đầu tiên nguyên tắc và các trường hợp nổ súng được cụ thể hóa tại Pháp lệnh.

“Việc ban hành Pháp lệnh là một bước tiến quan trọng trong quá trình xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật về an ninh-trật tự, tạo cơ sở pháp lý để điều chỉnh lĩnh vực quản lý vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, góp phần bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội. Hiện, Tổng cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự, an toàn xã hội đang tích cực chuẩn bị các công việc cần thiết nhằm đưa Pháp lệnh sớm đi vào cuộc sống, phát huy hiệu lực” - Thiếu tướng Nguyễn Công Sơn, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự, an toàn xã hội cho biết.

- So với các quy định pháp luật hiện hành, đặc biệt là Nghị định 47/CP đang có hiệu lực thi hành, Pháp lệnh Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ, có những quy định mới đáng chú ý nào, thưa Thiếu tướng?

- Nhiều điểm mới được cụ thể hóa trong Pháp lệnh, như: Pháp lệnh quy định các loại súng có tính năng, tác dụng tương tự vũ khí quân dụng thì được coi là vũ khí quân dụng; các loại súng có tính năng, tác dụng như súng săn thì được coi là súng săn… Pháp lệnh quy định các hành vi bị nghiêm cấm, đặc biệt là nghiêm cấm cá nhân sở hữu vũ khí, trừ các loại vũ khí thô sơ, nhưng cá nhân không được dùng vũ khí thô sơ để gây thiệt hại hoặc làm ảnh hưởng đến lợi ích của Nhà nước, lợi ích công cộng, quyền, lợi ích hợp pháp của người khác theo quy định của pháp luật. Quy định tổ chức sản xuất vật liệu nổ công nghiệp, tổ chức kinh doanh vật liệu nổ công nghiệp và tiền chất thuốc nổ phải là doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước được Thủ tướng Chính phủ giao nhiệm vụ theo đề nghị của Bộ Công thương, Bộ Công an, Bộ Quốc phòng. Pháp lệnh cũng quy định chặt chẽ về vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ với 11 nội dung quản lý nhà nước, trong đó khẳng định có tổ chức bộ máy đào tạo, bồi dưỡng về công tác này. Đồng thời, Pháp lệnh quy định rõ nguyên tắc trang bị, quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và xử lý vi phạm.

Đặc biệt, Pháp lệnh quy định cụ thể về nổ súng. Đây là quy định đặc biệt quan trọng, liên quan trực tiếp đến bảo vệ an ninh – trật tự, bảo vệ người được trang bị vũ khí khi thi hành công vụ, các quyền được bảo đảm về tính mạng, sức khỏe của công dân. Các luật, pháp lệnh liên quan trước đây có quy định trang bị vũ khí cho một số lực lượng chức năng nhưng chưa quy định cụ thể được nổ súng trong trường hợp nào mà chỉ ghi “sử dụng vũ khí theo quy định của pháp luật”. Điều 22 Pháp lệnh quy định cụ thể nguyên tắc nổ súng khi thi hành nhiệm vụ độc lập và 7 trường hợp được nổ súng.

- Lâu nay, nhiều người thi hành công vụ có tâm lý lo ngại khi được giao sử dụng súng và trong nhiều trường hợp bị đối tượng tấn công vẫn không dám nổ súng vì sợ liên lụy trách nhiệm nếu gây chết người. Điều 22 Pháp lệnh đã cụ thể hóa về nguyên tắc và các trường hợp được nổ súng. Là người tham gia Ban soạn thảo, Thiếu tướng có thể cho biết cụ thể hơn vấn đề này.

 

Công an kiểm kê một số vũ khí lưu hành trái phép tại Nghệ An.

- Khi thi hành nhiệm vụ độc lập, việc nổ súng phải tuân thủ 4 nguyên tắc, trong đó nguyên tắc thứ hai quy định: “Chỉ nổ súng khi không còn biện pháp nào khác để ngăn chặn hành vi của đối tượng và sau khi đã cảnh báo mà đối tượng không tuân theo. Nếu việc nổ súng không kịp thời sẽ đe dọa trực tiếp đến tính mạng, sức khỏe cho bản thân hoặc người khác hoặc có thể gây ra những hậu quả đặc biệt nghiêm trọng khác thì được nổ súng ngay”. Bởi thực tiễn cho thấy, nhiều đối tượng phạm tội rất nguy hiểm, manh động, liều lĩnh, nếu do dự, không nổ súng ngay sẽ gây hậu quả nguy hiểm đến tính mạng người thi hành công vụ và người khác.

Điều 22 cũng quy định nguyên tắc không được nổ súng vào đối tượng khi biết rõ người đó là phụ nữ, người tàn tật, trẻ em, trừ trường hợp những người này sử dụng vũ khí, vật liệu nổ tấn công hoặc chống trả, đe dọa tính mạng, sức khỏe người thi hành công vụ hoặc người khác. Trong mọi trường hợp nổ súng, người sử dụng súng cần hạn chế thiệt hại do việc nổ súng gây ra. Đây là quy định mang tính nhân văn cao cả của pháp chế xã hội chủ nghĩa.

- Vậy nếu người thi hành công vụ nổ súng theo đúng nguyên tắc, trường hợp quy định tại Điều 22 Pháp lệnh, họ có phải chịu trách nhiệm về thiệt hại do việc nổ súng gây ra, chẳng hạn như gây chết người?

- Trong 7 trường hợp được nổ súng, Pháp lệnh cụ thể hóa các trường hợp được bắn vào đối tượng và bắn vào phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, phương tiện giao thông đường thủy nội địa. Người được giao sử dụng súng không phải chịu trách nhiệm về thiệt hại khi việc nổ súng tuân thủ quy định tại Điều 22 Pháp lệnh và các quy định khác có liên quan của pháp luật. Nắm rõ quy định này, người được giao sử dụng súng sẽ tự chủ trong việc sử dụng, khi nào được nổ súng, nổ súng trong những trường hợp nào, tránh việc áp dụng không đúng hoặc tâm lý lo sợ không dám nổ súng.

- Còn 4 tháng nữa Pháp lệnh có hiệu lực thi hành nhưng nhiều điều khoản còn để ngỏ để Chính phủ và Bộ Công an quy định chi tiết. Vậy, Tổng cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự, an toàn xã hội sẽ triển khai những nội dung gì để đảm bảo thực thi Pháp lệnh đúng thời hạn trên, không phải chờ Nghị định, Thông tư hướng dẫn?

- Để chuẩn bị đầy đủ các văn bản triển khai thi hành Pháp lệnh, trong thời gian tới, lực lượng Cảnh sát QLHC về TTATXH tập trung một số việc trọng tâm cơ bản sau: Chủ động tham mưu, đề xuất lãnh đạo Bộ Công an trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định phê duyệt Kế hoạch triển khai thi hành Pháp lệnh, đồng thời chuẩn bị dự thảo Nghị định của Chính phủ và dự thảo Thông tư của Bộ trưởng Bộ Công an quy định chi tiết thi hành một số điều của Pháp lệnh.

Chúng tôi cũng phối hợp với Hội đồng phổ biến, giáo dục pháp luật của Bộ Công an xây dựng kế hoạch phổ biến, tuyên truyền, hướng dẫn để cán bộ, nhân dân, toàn xã hội, các cấp, các ngành nắm được những nội dung cơ bản của Pháp lệnh để thực hiện, coi đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Chuẩn bị các tài liệu tập huấn chuyên sâu, đảm bảo các quy định của Pháp lệnh thực sự đi vào cuộc sống, phát huy tác dụng.

Tổng cục cũng tổ chức nghiên cứu, rà soát các văn bản pháp luật liên quan, kiến nghị văn bản quy phạm pháp luật cần sửa đổi, bổ sung hoặc bãi bỏ. Nghiên cứu, đề xuất tổ chức bộ máy quản lý vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ trong Công an nhân dân cho phù hợp đủ khả năng, điều kiện hoàn thành nhiệm vụ theo quy định của Pháp lệnh.

Theo CAND

Bình luận

Bình luận

Nội dung của trường dữ liệu này được giữ kín và sẽ không được hiển thị công khai.
  • Các địa chỉ web và email sẽ tự động được chuyển sang dạng liên kết.
  • Các thẻ HTML được chấp nhận: <a> <em> <strong> <cite> <code> <ul> <ol> <li> <dl> <dt> <dd>
  • Tự động ngắt dòng và đoạn văn.

Thông tin thêm về các tùy chọn định dạng

CAPTCHA
Hãy nhập lại hình ảnh và số vào ô ở dưới
Image CAPTCHA