Bộ đội Biên phòng tỉnh nâng cao nhận thức pháp luật cho người dân biên giới

09:10 - Thứ Tư, 20/11/2019 Lượt xem: 3283 In bài viết

ĐBP - Bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng, phù hợp với từng đối tượng, thời gian qua, công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho nhân dân vùng biên giới đã và đang được lực lượng bộ đội biên phòng (BÐBP) tỉnh triển khai hiệu quả.

Cán bộ, chiến sĩ Ðồn Biên phòng Mường Mươn phổ biến chính sách pháp luật cho người dân trên địa bàn.

Vui mừng xen lẫn háo hức, đó là tâm trạng của hơn 1.000 người dân bản Huổi Quang 1, xã Ma Thì Hồ (huyện Mường Chà) khi đón đoàn công tác do Bộ Chỉ huy BÐBP tỉnh chủ trì tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, kết hợp khám bệnh, cấp thuốc miễn phí trên địa bàn những ngày đầu tháng 11 vừa qua. Ðây không phải là lần đầu người dân được tham gia hoạt động này, song bằng trách nhiệm, thái độ tận tình, chu đáo nên lần nào tổ chức những cán bộ chiến sĩ biên phòng đều mang lại cho người dân tình cảm tin yêu đặc biệt.

Ông Thào A Páo, Trưởng bản Huổi Quang 1 chia sẻ: Trước đây, do nhận thức pháp luật hạn chế nên bà con vùng biên giới thường vào rừng lấy gỗ, săn bắt động vật hoang dã, theo các đường tiểu ngạch vượt biên sang Lào. Mặt khác, do cuộc sống khó khăn nên một số trường hợp sa vào nạn trộm cắp vặt, rượu chè, bài bạc, gây gổ lẫn nhau... Nhờ thường xuyên được bộ đội biên phòng, chính quyền địa phương tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật nên bà con đã dần nhận thức được đâu là những hành vi vi phạm pháp luật để tránh xa, người dân trong bản cũng tu chí làm ăn hơn.

 Không chỉ riêng với người dân bản Huổi Quang 1, hình ảnh những người lính quân hàm xanh không quản khó khăn, bám sát địa bàn, đồng cam, cộng khổ thực hiện “bốn cùng” với nhân dân các dân tộc từ lâu đã trở nên quen thuộc với người dân ở 29 xã thuộc 4 huyện biên giới trên địa bàn tỉnh.

Trung tá Nguyễn Ðức Cảnh, Trưởng ban Tuyên huấn (Bộ Chỉ huy BÐBP tỉnh) cho biết: Triển khai đề án “Tăng cường phổ biến giáo dục pháp luật cho cán bộ, nhân dân vùng biên giới”, 17 đồn biên phòng trên tuyến biên giới của tỉnh đã chủ động phối hợp, tham mưu cho cấp ủy, chính quyền 29 xã biên giới đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân các dân tộc thực hiện tốt đường lối, chủ trương, chính sách dân tộc của Ðảng, Nhà nước và địa phương. Gần đây nhất, trong vòng 1 tháng (từ 11/10 - 10/11) đoàn công tác gồm hơn 120 người do Bộ Chỉ huy BÐBP tỉnh chủ trì đã thực hiện tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho hơn 1.700 lượt người nghe, phát 1.500 tờ rơi tại 3 huyện Mường Nhé, Ðiện Biên và Mường Chà. Với người dân tộc thiểu số ở vùng sâu, vùng xa, khi nhận thức về pháp luật được nâng lên sẽ góp phần xây dựng bản làng văn minh, tiến bộ, tích cực tham gia bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia.

Ðể nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho nhân dân biên giới và vùng đồng bào dân tộc thiểu số, Bộ Chỉ huy BÐBP tỉnh luôn chú trọng phương pháp và nội dung tuyên truyền được trình bày đơn giản, dễ hiểu, bằng những dẫn chứng cụ thể. Nội dung tuyên truyền phải sát thực, liên quan thiết thực đến đời sống hàng ngày như: Không xâm canh, xâm cư, không vượt biên trái phép; tình đoàn kết hữu nghị; Luật Phòng chống ma túy; Luật Hôn nhân gia đình, hộ tịch, quốc tịch…

Với 16 dân tộc anh em cùng sinh sống trên địa bàn biên giới, để đưa pháp luật đến gần dân, giúp dân dễ hiểu, dễ nhớ, bộ đội biên phòng đã tổ chức tuyên truyền bằng nhiều hình thức phong phú, sinh động. Ngoài tuyên truyền miệng, sân khấu hóa, in ấn pa nô áp phích, tờ rơi, các nội dung tuyên truyền còn được lồng ghép vào các buổi họp dân, họp đoàn thể, tại chợ phiên và thông qua các phong trào, cuộc vận động “Quần chúng tham gia tự quản đường biên, cột mốc và giữ gìn an ninh, trật tự khu vực biên giới”, “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”… Từ đầu năm đến nay, Bộ Chỉ huy BÐBP tỉnh đã tổ chức 3 hội nghị tuyên truyền, phổ biến các văn bản pháp luật cho 174 người là cán bộ xã, bí thư chi bộ, trưởng bản, trưởng ban công tác mặt trận bản, chi hội trưởng các đoàn thể, người có uy tín trên địa bàn; cấp phát 3.000 tờ rơi, tờ gấp pháp luật; tuyên truyền đối ngoại cho 200 người dân Việt Nam và Lào qua lại khu vực Cửa khẩu Quốc tế Tây Trang. Các đồn biên phòng trên địa bàn tỉnh đã phối hợp tổ chức gần 270 buổi tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho hơn 9.000 lượt người tham gia. Ðến nay, toàn tỉnh có 78 thôn, bản, 32 tập thể với trên 4.600 hộ đăng ký tự quản 366,861km/455,573km đường biên giới; hơn 3.800 hộ đăng ký tự quản 150 cột mốc; 350 tổ với gần 2.100 thành viên đăng ký tự quản về an ninh trật tự.

Bài, ảnh: Thu Hằng
Bình luận
Back To Top