Mường Ảng: Khó nguồn chất lượng tuyển quân

08:35 - Thứ Sáu, 27/12/2019 Lượt xem: 2660 In bài viết

ĐBP - Số lượng, chất lượng là yếu tố quan trọng trong công tác tuyển quân, song nguồn tuyển quân tại địa phương ngày càng hạn chế khiến công tác tuyển quân năm 2020 tại huyện Mường Ảng có những khó khăn nhất định.

Thanh niên huyện Mường Ảng nghe, nhận lệnh khám tuyển nghĩa vụ quân sự.

Nhiều năm qua, xã Xuân Lao luôn thực hiện tốt công tác sơ tuyển, gọi công dân nhập ngũ, song năm nay xã gặp không ít khó khăn. Toàn xã có gần 400 thanh niên trong độ tuổi khám tuyển, tuy nhiên số thanh niên đảm bảo các điều kiện để thực hiện khám sức khỏe, sơ tuyển ban đầu không nhiều.

Ông Bùi Anh Tuấn, Chủ tịch UBND xã Xuân Lao cho biết: Chỉ tiêu xã được giao năm nay là 12 thanh niên thực hiện nghĩa vụ quân sự, trong đó có 2 chỉ tiêu dự bị. Hiện nay những thanh niên đảm bảo sức khỏe, đủ các điều kiện đã sẵn sàng lên đường nhập ngũ. Song để đạt được kết quả đó, công tác lựa chọn, sơ tuyển ban đầu gặp rất nhiều khó khăn, như: Chất lượng sức khỏe thanh niên trong độ tuổi tuyển quân thấp, nhiều thanh niên không đảm bảo về chiều cao, cân nặng; một số thanh niên không muốn tham gia nghĩa vụ quân sự, trước khi khám sức khỏe đã cố tình uống rượu ngâm cây có chất kích thích hoặc một số cây khác nhằm làm thay đổi các chỉ số về tim mạch, huyết áp tại thời điểm khám...

Mường Ðăng cũng là một trong những xã thực hiện tốt công tác tuyển quân trong những năm qua, tuy nhiên theo ông Quàng Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND xã thì: Ðợt khám tuyển quân năm nay nhiều thanh niên sức khỏe, cân nặng, chiều cao không đảm bảo. Ðặc biệt có những gia đình muốn giữ con ở nhà để tham gia phát triển kinh tế nên chưa thực sự tự giác trong thực hiện nghĩa vụ quân sự. Ngoài ra, trên địa bàn có nhiều thanh niên đi làm ăn xa, không thường xuyên có mặt ở địa phương, khiến Hội đồng nghĩa vụ quân sự của xã phải tuyên truyền, vận động nhiều lần.

Nói về cái khó trong công tác tuyển quân ở cơ sở, Thượng tá Nguyễn Mạnh Tưởng, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự huyện Mường Ảng cho biết: Năm 2020, chỉ tiêu trên giao cho huyện là 80 công dân nhập ngũ, đến thời điểm hiện tại, mọi công tác chuẩn bị về sơ tuyển, khám sức khỏe, xét duyệt hồ sơ đã hoàn tất. Khó khăn nhất đối với công tác tuyển quân năm nay là nguồn tuyển quân của huyện giảm; chất lượng sức khỏe thanh niên hạn chế. Toàn huyện có 320 thanh niên khám sức khỏe thì chỉ có 135 người đủ điều kiện về sức khỏe. Có nhiều nguyên nhân ảnh hưởng sức khỏe của thanh niên, như: Chế độ sinh hoạt, ăn uống, dinh dưỡng không đảm bảo; lười vận động, tập luyện thể dục thể thao... Ðặc biệt là tình trạng hôn nhân cận huyết thống của một số dân tộc cũng là yếu tố ảnh hưởng đến sức khỏe, chất lượng thể chất của thanh thiếu niên. Bên cạnh đó, trình độ văn hóa của các thanh niên trong độ tuổi tuyển quân còn hạn chế, tỷ lệ tốt nghiệp cấp 3 và trình độ cao đẳng, đại học thấp. Trong đợt tuyển quân này, toàn huyện Mường Ảng chỉ có 1 thanh niên có trình độ cao đẳng.

Ðể khắc phục những khó khăn trên, ngoài việc sát sao, tuyên truyền kịp thời của chính quyền địa phương, cần sự vào cuộc của các tổ chức đoàn thể, chính trị xã hội tích cực tuyên truyền, vận động người dân quan tâm đến đời sống của con em; tích cực tăng gia lao động sản xuất; loại bỏ các hủ tục, nâng chất lượng cuộc sống, trình độ dân trí, văn hóa của người dân.

Bài, ảnh: Tú Anh
Bình luận
Back To Top