Pa Ham phát huy các mô hình tự quản trong giữ gìn an ninh trật tự

10:47 - Thứ Sáu, 10/01/2020 Lượt xem: 2554 In bài viết

ĐBP - Nhận thức rõ công tác vận động quần chúng nhân dân tham gia đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) có vai trò quan trọng, những năm qua xã Pa Ham (huyện Mường Chà) tích cực xây dựng phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, lấy quần chúng nhân dân làm trung tâm trong công tác đảm bảo ANTT ngay tại cơ sở.

Cuối tháng 9/2019, tại bản Huổi Bon 2 xảy ra mâu thuẫn giữa 2 hộ gia đình vì tranh chấp đất nương. Khi sự việc xảy ra, các thành viên trong Tổ an ninh nhân dân (ANND) của bản Huổi Bon 2 đã nhanh chóng có mặt, phân tích lý giải hợp tình hợp lý. Kết quả vụ việc được giải quyết kịp thời, không để xảy ra hậu quả đáng tiếc. Ðây là một trong số 4 vụ việc về ANTT được tổ ANND bản Huổi Bon 2 phát hiện, ngăn chặn và xử lý trong năm 2019. Tổ có 7 thành viên, tổ trưởng là đồng chí công an viên của bản. Nhiệm vụ của tổ là duy trì các ca tuần tra, kịp thời phát hiện, xử lý các đối tượng xấu trên địa bàn, ngăn ngừa các vụ việc phức tạp về ANTT; thực hiện hòa giải, xử lý kịp thời các mâu thuẫn phát sinh trong cộng đồng. Anh Sùng A Kháy, Tổ trưởng Tổ ANND bản Huổi Bon 2 chia sẻ: Khi có thông tin, chúng tôi đều có mặt để nắm tình hình, ngăn chặn không để vụ việc phức tạp hơn. Nhờ đó nhiều năm nay, trong bản không xảy ra vụ việc nghiêm trọng; tội phạm, tệ nạn ma túy giảm đáng kể.

Cũng là một trong những mô hình tự quản về ANTT hiệu quả ở xã Pa Ham, thời gian qua mô hình Tổ Thanh niên xung kích an ninh bản Mường Anh 1 với sự tham gia của 6 thành viên đã góp phần quan trọng bảo đảm ANTT địa bàn. Mỗi buổi họp tổ, những vấn đề liên quan đến ANTT tại địa bàn đều được đưa ra thảo luận và đề ra phương án giải quyết. Nhất là trong công tác quản lý, giúp đỡ, cảm hóa, tái hoà nhập cộng đồng cho các đối tượng trong nhóm nguy cơ cao, thanh thiếu niên có biểu hiện mắc các tệ nạn xã hội, từ đó kết hợp với gia đình có biện pháp giáo dục kịp thời. Ðược biết, trong năm 2019, Tổ Thanh niên xung kích an ninh bản Mường Anh 1 cùng với 8 tổ Thanh niên xung kích an ninh trên địa xã đã cung cấp thông tin giúp công an xã tham mưu cho UBND xã lập hồ sơ 5 đối tượng; vận động được 15 người tham gia uống Methadone tại Phòng khám Ða khoa Nậm Nèn.

Từ hiệu quả của các mô hình trên, đến nay toàn xã Pa Ham đã thành lập được 9 tổ ANND, 9 tổ thanh niên xung kích an ninh, 1 ban hòa giải tại xã, 9 tổ hòa giải tại 9 bản, 4 cụm liên kết ANTT, 2 Câu lạc bộ “Phụ nữ với pháp luật”, 5 “Dòng họ bình yên”… Qua đánh giá, các mô hình đã và đang tạo chuyển biến tích cực, thu hút đông đảo người dân tham gia, góp phần nâng cao nhận thức về công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm, giữ gìn ANTT trên địa bàn xã. Trong năm 2019, lực lượng này đã phối hợp công an xã bắt 2 vụ, 3 đối tượng phạm tội về ma túy; 1 vụ, 2 đối tượng phạm tội trộm cắp tài sản; xử lý 2 vụ, 3 đối tượng gây rối trật tự công cộng.

Ông Màng Văn Nơm, Chủ tịch UBND xã Pa Ham cho biết: Công tác tuyên truyền, vận động quần chúng tham gia giữ gìn ANTT luôn được cấp ủy, chính quyền xã xác định là nhiệm vụ chính trị quan trọng. An ninh bảo đảm thì người dân mới yên tâm lao động sản xuất. Vì vậy, mỗi khi quần chúng phát hiện, ngăn chặn kịp thời các vụ việc, UBND xã đều biểu dương, khích lệ kịp thời để khơi dậy tinh thần, ý thức tự giác của mỗi người dân trong đấu tranh với tội phạm, từ đó phát huy hiệu quả hoạt động của các mô hình tự quản về ANTT.

Ðể phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” lan tỏa sâu rộng, trong năm 2019, công an xã Pa Ham đã phối hợp tổ chức lồng ghép 26 buổi họp dân ở các bản với 1.350 lượt người tham gia tiếp thu các nội dung tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật; tổ chức cho 630 hộ gia đình ký cam kết đảm bảo ANTT và 9/9 bản, 2 cơ quan, 1 doanh nghiệp, 3 nhà trường đăng ký xây dựng cơ quan, đơn vị đạt tiêu chuẩn “an toàn về ANTT”; phối hợp tổ chức 9 cuộc họp tuyên truyền cho 100% số hộ dân trên địa bàn xã tham gia ký cam kết không sản xuất, sửa chữa, tàng trữ, sử dụng các loại vũ khí, vật liệu nổ, các loại súng săn tự chế. 

Thu Hằng
Bình luận
Back To Top