Ðiện Biên Ðông hoàn tất công tác tuyển quân năm 2020

09:15 - Thứ Tư, 15/01/2020 Lượt xem: 3674 In bài viết

ĐBP - Năm 2020, huyện Ðiện Biên Ðông được giao chỉ tiêu tuyển chọn và gọi 80 thanh niên nhập ngũ. Ðến thời điểm này, huyện đã cơ bản hoàn tất các khâu, các bước trong quy trình thực hiện nhiệm vụ tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ.

Các tân binh chuẩn bị lên đường nhập ngũ tại Lễ giao nhận quân huyện Ðiện Biên Ðông năm 2019.

Ðể làm tốt nhiệm vụ tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ, trên cơ sở chỉ tiêu giao quân của tỉnh, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự huyện Ðiện Biên Ðông đã phân công các thành viên phụ trách từng địa bàn tích cực đôn đốc và bám sát cơ sở, không để xã “trắng” chỉ tiêu. Ðồng thời phối hợp với các xã, thị trấn làm tốt công tác tuyên truyền thực hiện Luật Nghĩa vụ quân sự và các văn bản chỉ đạo của cấp trên đến mọi tầng lớp nhân dân, đặc biệt là số công dân trong độ tuổi nhập ngũ.

Công tác tổ chức triển khai thực hiện rà soát, phân loại và lập danh sách đối tượng trong độ tuổi nhập ngũ, đối tượng được tạm hoãn, miễn nhập ngũ theo quy định được thực hiện công khai. Hội đồng Nghĩa vụ quân sự huyện tổ chức hiệp đồng với đơn vị nhận quân tổ chức thâm nhập theo nguyên tắc “3 gặp, 4 biết” (gặp địa phương, gia đình và công dân; biết về tình hình sức khỏe, trình độ văn hóa, lịch sử chính trị và hoàn cảnh gia đình) và chốt quân số giao quân. Quá trình thực hiện các bước trong công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ như: Xây dựng kế hoạch, khảo sát phúc tra nắm nguồn, họp Hội đồng Nghĩa vụ quân sự huyện xét duyệt nguồn, sơ tuyển, khám sức khỏe, duyệt hồ sơ, tiếp nhận hồ sơ, tổ chức thâm nhập, chốt quân số, giám sát xét nghiệm HIV, ma tuý... đảm bảo khoa học, linh hoạt, đúng quy định.

Ðại úy Sùng A Sinh, Trợ lý Quân lực, Ban Chỉ huy Quân sự huyện Ðiện Biên Ðông cho biết: Thực hiện công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ năm 2020, toàn huyện đã gọi hơn 236 thanh niên đủ điều kiện thực hiện khám tuyển sức khỏe nghĩa vụ quân sự. Qua các vòng sơ tuyển, khám tuyển sức khỏe có 30% thanh niên đạt sức khỏe loại 1 và 70% đạt loại 2 (theo tiêu chuẩn sức khỏe quy định của liên Bộ Y tế - Quốc phòng). Trong đó, có 151 thanh niên đủ điều kiện nhập ngũ. Quá trình sàng lọc, xét duyệt hồ sơ, tiêu chuẩn chính trị và các điều kiện khác thì có 110 người đủ điều kiện, sẵn sàng nhập ngũ (80 chỉ tiêu được giao và 30 chỉ tiêu dự phòng). Trong đó có 50% thanh niên trong độ tuổi nghĩa vụ quân sự sẵn sàng tình nguyện tham gia.

Ðến thời điểm này, công tác chuẩn bị tuyển quân năm 2020 của huyện đã cơ bản hoàn tất, đợi phát lệnh gọi công dân nhập ngũ (dự kiến thời gian phát lệnh ngày 15/1 tới). Dự kiến tổ chức lễ giao quân cho các đơn vị nhận quân vào ngày 13/2. Vì vậy ngay sau khi chính thức phát lệnh gọi công dân nhập ngũ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự huyện chỉ đạo Hội đồng Nghĩa vụ quân sự xã, chính quyền địa phương công bố, công khai danh sách công dân trúng tuyển nghĩa vụ quân sự năm 2020. Ðể các thanh niên yên tâm lên đường nhập ngũ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự huyện tổ chức phối hợp với chính quyền địa phương động viên tư tưởng, tinh thần chuẩn bị lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự đối với các thanh niên trúng tuyển; đồng thời làm tốt công tác hậu phương quân đội. Tích cực tuyên truyền về Luật Nghĩa vụ quân sự đến những thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ và công dân nhằm giáo dục định hướng, nâng cao nhận thức cho thanh niên về nghĩa vụ thiêng liêng của mình đối với Tổ quốc.

Trong quá trình thực hiện mặc dù đã xuất hiện những khó khăn nhất định nhưng với sự chủ động, làm tốt vai trò tham mưu cho cấp ủy, chính quyền của cơ quan quân sự các cấp, sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan chức năng nên huyện Ðiện Biên Ðông đã cơ bản hoàn thành các bước tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2020, hoàn thành và vượt 100% chỉ tiêu được giao, chất lượng đảm bảo đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Những công dân đủ điều kiện tham gia nhập ngũ đã sẵn sàng lên đường, quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Bài, ảnh: Quốc Huy
Bình luận
Back To Top