Bộ đội Biên phòng kiểm soát, ứng phó dịch bệnh Covid-19

09:45 - Thứ Tư, 19/02/2020 Lượt xem: 3195 In bài viết

ĐBP - Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (Covid-19) gây ra, Bộ đội Biên phòng tỉnh đã chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị trực thuộc chủ động, tích cực kiểm soát, phòng chống dịch với những giải pháp đồng bộ và quyết liệt.

Cán bộ, chiến sĩ Ðồn Biên phòng A Pa Chải hướng dẫn người dân bản Pờ Nhù Khò (xã Sín Thầu, huyện Mường Nhé) đeo khẩu trang y tế đúng cách để phòng ngừa dịch bệnh Covid-19.

Chúng tôi có mặt tại Cửa khẩu quốc tế Tây Trang một ngày trung tuần tháng 2. Dù vào thời gian cao điểm (hơn 8 giờ) nhưng lượng người xuất, nhập cảnh không nhiều. Ðược biết, lực lượng biên phòng, y tế, hải quan đã tích cực tuyên truyền cho nhân dân biên giới nắm được chủ trương của Ðảng, Nhà nước, các cấp về công tác phòng, chống dịch Covid-19. Qua tuyên truyền giúp nhân dân nắm được các biện pháp phòng chống; áp dụng đầy đủ, nghiêm ngặt các biện pháp đảm bảo vệ sinh môi trường, vệ sinh dịch tễ, vệ sinh cá nhân, bảo đảm sức khỏe. Các lực lượng tại cửa khẩu đã thực hiện tốt công tác giám sát việc xuất nhập cảnh; phun phòng dịch theo quy định đối với các phương tiện qua lại cửa khẩu; giám sát, kiểm tra sức khỏe, đo thân nhiệt cho người dân qua lại khu vực biên giới... Thiếu tá Nguyễn Ðình Thuần, Phó Ðồn Trưởng Ðồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Tây Trang cho biết: Cùng với tăng cường hoạt động bám nắm tình hình địa bàn, cán bộ chiến sĩ còn tổ chức tuyên truyền cho nhân dân trên địa bàn xã Na Ư; đặc biệt chú trọng khu vực các bản chưa có sóng điện thoại, chưa tiếp cận được với phương tiện thông tin đại chúng về tình hình, diễn biến, biểu hiện, nguy cơ lây nhiễm và các biện pháp phòng tránh dịch bệnh Covid-19. Chỉ đạo quân y đơn vị phối hợp với Trạm Y tế xã Na Ư, các đoàn kiểm tra của cơ quan chức năng hướng dẫn nhân dân theo dõi, giám sát dịch bệnh; đồng thời sẵn sàng thu dung, điều trị khi xuất hiện các trường hợp nghi nhiễm bệnh. Tăng cường công tác tuần tra biên giới, kiểm soát lưu động địa bàn kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các hoạt động mua bán động vật hoang dã, xuất nhập cảnh trái phép. Ðến nay, Ðồn đã chuẩn bị khu cách ly với 20 giường bệnh sẵn sàng để phân loại, kiểm tra sức khỏe cho người dân từ Trung Quốc và các vùng có dịch trở về.

Còn tại Ðồn Biên phòng A Pa Chải (xã Sín Thầu, huyện Mường Nhé), cùng với việc đẩy mạnh tuyên truyền về công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 cho người dân khu vực biên giới; Ðồn đã lập 4 lều dã chiến nhằm ngăn chặn người xuất, nhập cảnh trái phép qua biên giới. Cán bộ, chiến sĩ luôn túc trực 24/24 giờ trong điều kiện thời tiết se lạnh để thực hiện nhiệm vụ. Qua kiểm tra đã phát hiện 2 trường hợp người dân xã Nậm Vì đi làm việc ở Trung Quốc trở về và thực hiện cách ly tại Trạm Y tế xã Mường Toong từ ngày 5/2. Ðến nay, số người đang được cách ly có sức khỏe bình thường, chưa có triệu chứng liên quan đến dịch bệnh Covid-19. Ðồn đã tiến hành đo thân nhiệt cho 41 lượt người ngoài khu vực vào địa bàn; chú trọng việc tuyên truyền phòng chống dịch cũng như giúp bà con nâng cao kiến thức, nhận thức để chung tay phòng ngừa dịch bệnh.

Thượng tá Trần Nam Trung, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh cho biết: Ứng phó, phòng chống dịch bệnh Covid-19 là nhiệm vụ chính trị đột xuất. Do đó để chủ động phòng ngừa, ngăn chặn và chuẩn bị các phương án phối hợp xử lý khi phát hiện các trường hợp nhiễm bệnh tại đơn vị và địa bàn khu vực biên giới; xử lý kịp thời không để dịch bệnh lây lan, gây thiệt hại; Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh đã triển khai kịp thời, đồng bộ, quyết liệt đúng với tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ “chống dịch như chống giặc”. Bộ Chỉ huy đã phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương và các cơ quan, ban ngành liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục cho nhân dân hiểu biết về dịch bệnh; nâng cao ý thức phòng, chống dịch bệnh để bảo vệ sức khỏe cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên địa bàn biên giới; làm tốt công tác ngăn chặn, không để dịch bệnh lây lan vào địa bàn, đơn vị. Bộ Chỉ huy đã tổ chức lực lượng tăng cường tuần tra, kiểm soát, chốt chặn tại các đường mòn, lối mở trên biên giới nhất là khu vực biên giới Việt - Trung nhằm ngăn chặn, xử lý các trường hợp xuất nhập cảnh trái phép, vận chuyển động vật hoang dã; tạm dừng hoạt động xuất nhập cảnh tại lối mở A Pa Chải để phòng chống dịch bệnh. Phối hợp với kiểm dịch y tế và hệ thống y tế địa phương thực hiện quy trình kiểm tra, xử lý y tế đối với hành khách xuất, nhập cảnh tại cửa khẩu Tây Trang, Huổi Puốc; kiên quyết từ chối nhập cảnh các trường hợp người nước ngoài nghi bị nhiễm bệnh. Tạm dừng các hoạt động đối ngoại biên phòng với lực lượng bảo vệ biên giới đối diện cho đến khi hết dịch bệnh Covid-19. Bộ Chỉ huy cũng đã tham mưu cho UBND tỉnh kế hoạch tiếp nhận công dân Việt Nam từ Trung Quốc và các quốc gia khác có dịch về Việt Nam nhằm thực hiện tốt việc cách ly đối với các trường hợp này trong 14 ngày; phát hiện sớm trường hợp nghi nhiễm bệnh Covid-19 để xử lý kịp thời, không để lây lan, hạn chế thấp nhất tỷ lệ mắc và tử vong. Ðịa điểm tiếp nhận tại Cửa khẩu quốc tế Tây Trang (xã Na Ư); Cửa khẩu Huổi Puốc (xã Mường Lói, huyện Ðiện Biên); lối mở A Pa Chải (xã Sín Thầu, huyện Mường Nhé) và tại các đường mòn, lối mở trên cả 2 tuyến biên giới địa bàn tỉnh Ðiện Biên cho tới khi hết dịch. Theo dõi, nắm chắc diễn biến tình hình dịch bệnh để chủ động hiệp đồng với các lực lượng liên quan trong công tác phòng chống, ứng phó với dịch bệnh Covid-19.

Bài, ảnh: Minh Thùy
Bình luận
Back To Top