Tạo nguồn nhân lực chất lượng cho quân đội

08:31 - Thứ Năm, 20/02/2020 Lượt xem: 3758 In bài viết

ĐBP - Năm 2020, tỉnh ta được giao chỉ tiêu tuyển chọn và gọi công dân thực hiện nghĩa vụ quân sự là 956 người. Theo đánh giá của Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (HÐNVQS) tỉnh, chất lượng tân binh năm nay khá đồng đều, cao hơn các năm trước. Ðạt được kết quả đó nhờ sự vào cuộc trách nhiệm, chặt chẽ của HÐNVQS các cấp ngay từ khâu khám tuyển.

Quân y kiểm tra thân nhiệt tân binh tại điểm giao, nhận quân TP. Ðiện Biên Phủ. Ảnh: Ðức Hạnh

Tiếp tục phát huy thành tích trong công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ những năm qua, năm 2020 HÐNVQS các cấp đã triển khai đồng bộ các biện pháp nhằm tuyển chọn những thanh niên có đủ phẩm chất, sức khỏe, trình độ, đáp ứng yêu cầu xây dựng quân đội, bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới. Các huyện, thị xã, thành phố đã thành lập Hội đồng khám tuyển, trong đó nêu cao trách nhiệm của Chủ tịch Hội đồng khám tuyển đối với chất lượng khám sức khỏe công dân thuộc diện được gọi thực hiện nghĩa vụ quân sự. Các thành viên Hội đồng khám tuyển được quán triệt, phổ biến kế hoạch khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự, các quy định về tiêu chuẩn sức khỏe, chức trách, nhiệm vụ, nguyên tắc làm việc để đảm bảo các bước khám tuyển công bằng, đúng luật, đúng đối tượng.

Năm nay, huyện Mường Chà được giao chỉ tiêu tuyển chọn và gọi 90 công dân tham gia nghĩa vụ quân sự, 20 công dân tham gia nghĩa vụ công an nhân dân. Nhằm đảm bảo chất lượng tân binh, sau khi có chỉ tiêu giao của cấp trên, Ban CHQS huyện đã tham mưu HÐNVQS huyện xây dựng kế hoạch và hướng dẫn các xã, thị trấn tổ chức sơ tuyển công dân trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ. Ban CHQS các xã, thị trấn đã kịp thời tham mưu cho UBND cùng cấp kiện toàn HÐNVQS, xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch sơ tuyển chặt chẽ. Ðồng thời phối hợp với Trạm y tế, Công an xã, thị trấn kiểm tra sức khỏe ban đầu và xác định chất lượng chính trị, đạo đức để lựa chọn những công dân có đủ điều kiện đưa vào danh sách đề nghị khám sức khoẻ. Căn cứ kết luận của Hội đồng khám tuyển về sức khỏe, Công an huyện tổ chức thẩm tra xét duyệt lý lịch, tiêu chuẩn chính trị bảo đảm đúng nguyên tắc, trình tự, thủ tục theo Thông tư liên tịch số 50/2016/TTLT-BQP-BCA, ngày 15/4/2016 của Bộ Quốc phòng và Bộ Công an.

Theo đánh giá của ông Nguyễn Minh Phú, Chủ tịch UBND huyện, Chủ tịch HÐNVQS huyện Mường Chà: Công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2020 được cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ. Cơ quan quân sự đã phát huy tốt chức năng tham mưu cho cấp ủy, chính quyền cùng cấp; đã có sự phối hợp hiệp đồng chặt chẽ giữa các cơ quan, phòng ban, đoàn thể trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện Luật Nghĩa vụ quân sự. Nhờ đó, nguồn nhập ngũ của huyện bảo đảm tốt so với quy định của tỉnh và Quân khu, nhất là về tiêu chuẩn tuổi đời và văn hóa với 68,2% tân binh từ 18 - 20 tuổi; 50,88% tốt nghiệp THPT trở lên. Mường Chà cũng là một trong hai huyện có tân binh là đảng viên; huyện không có xã “trắng” người nhập ngũ.

Năm 2020, huyện Tủa Chùa thực hiện tuyển chọn, gọi 85 công dân nhập ngũ. Ðược giao chỉ tiêu nhiều nhất là xã Trung Thu (13 người), ít nhất là xã Lao Xả Phình (2 người); tân binh chủ yếu là dân tộc Mông (59 người), tập trung ở tuổi 19 (38 người). Thượng tá Nguyễn Xuân Việt, Chính trị viên Ban CHQS huyện Tủa Chùa cho biết: Ðể nâng cao chất lượng khám tuyển, ngay từ khâu sơ khám, Ban BCHQS huyện đã phân công cán bộ đến các xã, thị trấn phối hợp rà soát danh sách thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ để nắm chính xác nguồn và chốt danh sách. HÐNVQS huyện đã tập huấn cho đội ngũ cán bộ làm công tác khám sức khỏe theo đúng quy định của Thông tư liên tịch số 16 nhằm đảm bảo không sai lệch kết quả trong khám tuyển. Kết quả 100% tân binh đảm bảo sức khỏe, 50% có trình độ văn hóa từ lớp 12 trở lên, có 1 tân binh là đảng viên.

Thực hiện công tác tuyển quân năm 2020, cấp ủy, chính quyền các cấp toàn tỉnh đã phát huy vai trò nòng cốt của cơ quan quân sự trong tham mưu triển khai đồng bộ các khâu, các bước. Quá trình thực hiện đã phát huy quyền làm chủ của nhân dân, bảo đảm đúng nguyên tắc, công khai, dân chủ, công bằng; thực hiện tốt việc sơ tuyển, khám tuyển, xét duyệt nên chất lượng tân binh năm nay khá đồng đều. Theo tổng hợp đánh giá của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh - Cơ quan thường trực HÐNVQS tỉnh: 800 tân binh tham gia nghĩa vụ quân sự năm nay thuộc 18 dân tộc đến từ các xã trên địa bàn toàn tỉnh đều có sức khỏe tốt, trong đó 79,5% đạt sức khỏe loại 1 và loại 2. Tân binh chủ yếu trong độ tuổi từ 18 - 21 (674 người); 57,5% tân binh có trình độ văn hóa từ trung học phổ thông trở lên; có 2 tân binh là đảng viên.

Nhiệm vụ tuyển quân năm 2020 đạt chất lượng tốt một phần do công tác tuyên truyền đã được chú trọng, triển khai hiệu quả. Từ nửa cuối năm 2019, các cấp chính quyền, cơ quan quân sự và các đoàn thể chính trị, xã hội cơ sở đã đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, giáo dục sâu rộng trong nhân dân, nhất là đối tượng thanh niên về quyền và nghĩa vụ của công dân trong thực hiện nghĩa vụ quân sự. Qua đó nâng cao ý thức, vai trò, trách nhiệm của các tầng lớp nhân dân trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Ðiều đó thể hiện bằng việc đã có 136/800 tân binh viết đơn tình nguyện nhập ngũ. Với phương châm “tuyển đủ số lượng, bảo đảm chất lượng, tuyển người nào chắc người đó”, các huyện, thị xã, thành phố đã hoàn thành tốt công tác tuyển quân năm 2020, tuyển chọn được những công dân có sức khỏe, trình độ, phẩm chất đạo đức, góp phần tạo nguồn nhân lực xây dựng Quân đội nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại.

Hà Nguyễn
Bình luận
Back To Top