Nhìn lại công tác tuyển quân năm 2020

Chủ động phối hợp, xét duyệt công khai, giao nhận chặt chẽ

10:00 - Thứ Tư, 26/02/2020 Lượt xem: 2882 In bài viết

Giữa tháng 2 vừa qua, các địa phương trong cả nước đồng loạt tổ chức lễ giao, nhận quân năm 2020. Do làm tốt công tác chuẩn bị mọi mặt nên các đơn vị, địa phương đã tổ chức giao, nhận quân bảo đảm nhanh gọn, chu đáo, an toàn, thiết thực, tiết kiệm.

Phát huy vai trò của cả hệ thống chính trị

Lễ giao, nhận quân năm nay diễn ra trong bối cảnh các địa phương tích cực triển khai những biện pháp nhằm phòng, chống dịch Covid-19. Song, với sự vào cuộc quyết liệt và đồng bộ của cả hệ thống chính trị, các địa phương đã tổ chức lễ giao, nhận quân bảo đảm hoàn thành 100% chỉ tiêu cho các đơn vị; chất lượng chiến sĩ mới (CSM) bảo đảm yêu cầu đề ra, nhiều địa phương công dân đã tốt nghiệp đại học, cao đẳng, trung cấp chiếm tỷ lệ cao, như: Hà Nội, TP Hồ Chí Minh… Bên cạnh đó, ngoài tiêu chí sức khỏe, số công dân viết đơn tình nguyện nhập ngũ tiếp tục tăng. Đơn cử như các địa phương trên địa bàn Quân khu 7, thanh niên nhập ngũ có sức khỏe loại 1, loại 2 chiếm hơn 63,17% (tăng 3,45% so với năm 2019), số có trình độ chuyên môn kỹ thuật từ trung cấp, cao đẳng, đại học chiếm hơn 21% (tăng 0,64% so với năm 2019), đảng viên đạt gần 3,2% so với chỉ tiêu. Ở các địa phương trên địa bàn Quân khu 1, công dân trúng tuyển nghĩa vụ quân sự (NVQS) có tuổi đời 18-22 chiếm đa số (tỷ lệ 85,1%); sức khỏe loại 1 và loại 2 đạt tỷ lệ 59,3%. Trước ngày nhập ngũ, nhiều địa phương tổ chức bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho đoàn viên ưu tú với tổng số hơn 3.000 đoàn viên… Đây là tín hiệu đáng mừng nhằm góp phần bổ sung nguồn nhân lực chất lượng cho quân đội.

Đoàn viên, thanh niên huyện Thạch Thất, TP Hà Nội tặng hoa thanh niên nhập ngũ năm 2020.

Cùng với làm tốt công tác thăm hỏi, tặng quà công dân trúng tuyển NVQS, trước, trong lễ giao, nhận quân, 100% thanh niên trúng tuyển NVQS các địa phương đều được kiểm tra sức khỏe, đo thân nhiệt nhằm kiểm soát, phòng tránh dịch Covid-19 lây nhiễm vào các đơn vị quân đội. Bên cạnh việc phối hợp chặt chẽ với các địa phương tổ chức lễ giao, nhận quân đúng quy trình, các đơn vị nhận quân đã tổ chức xe đưa đón CSM về đơn vị an toàn tuyệt đối. Nhằm bảo đảm tốt nhất nơi ăn ở, học tập, rèn luyện của bộ đội, trước khi tiếp nhận CSM, các quân khu, quân đoàn, quân binh chủng trong toàn quân đã cử các đoàn cán bộ kiểm tra đơn vị huấn luyện CSM, kiểm tra công tác tổ chức tiếp nhận CSM và công tác chuẩn bị huấn luyện năm 2020. Qua kiểm tra thực tế, lãnh đạo, chỉ huy các cấp đã yêu cầu cấp ủy, chỉ huy các đơn vị tích cực chuẩn bị, bổ sung, hoàn thiện giáo án bài giảng, tiến trình biểu, mô hình đồ dùng huấn luyện, thao trường, bãi tập phục vụ công tác huấn luyện; tăng cường rèn luyện, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ các cấp về phương pháp, tác phong, năng lực chỉ huy, huấn luyện; tích cực đẩy mạnh công tác tăng gia sản xuất, chăn nuôi, bảo đảm đời sống bộ đội; kịp thời phát hiện, cách ly, xử trí các trường hợp nghi nhiễm Covid-19 theo đúng khuyến cáo, quy định của ngành y tế. Nhờ đó, sau khi về đơn vị, CSM nhanh chóng ổn định tổ chức biên chế, phấn khởi, gắn bó yêu mến đơn vị, yên tâm công tác.

Phát huy vai trò nòng cốt của hội đồng nghĩa vụ quân sự

Theo đánh giá của Cục Quân lực, Bộ Tổng Tham mưu, để hoàn thành tốt nhiệm vụ tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2020, các địa phương, đơn vị đã quán triệt, lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện quyết liệt, nghiêm túc Luật NVQS, các văn bản quy phạm pháp luật liên quan, các quyết định, hướng dẫn của Chính phủ, Bộ Quốc phòng và các cơ quan chức năng. Các tỉnh, thành phố trên cả nước đã phát huy vai trò nòng cốt của hội đồng NVQS và cơ quan quân sự cấp huyện, xã; trách nhiệm của các ban, ngành, đoàn thể trong công tác tuyển quân. Các cấp, ngành, địa phương, đơn vị thấy rõ tầm quan trọng của công tác tuyển quân để từ đó chỉ đạo cơ quan quân sự địa phương thực hiện tốt chức năng tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương triển khai đồng bộ các khâu, các bước trong quá trình thực hiện. Cùng với đó, các địa phương, đơn vị có nhiều chủ trương, biện pháp lãnh đạo sát đúng, gắn trách nhiệm của tập thể, cá nhân liên quan trong quá trình chỉ đạo, tổ chức thực hiện. Hội đồng NVQS các cấp và hội đồng khám sức khỏe NVQS cấp huyện thường xuyên được kiện toàn, các phương tiện vật tư phục vụ khám tuyển đầy đủ hơn trước; kịp thời xử lý, giải quyết những vướng mắc phát sinh, tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị về thâm nhập quân, tuyển chọn.

Bên cạnh đó, hội đồng NVQS các cấp đã thực hiện tốt quy trình các bước gọi công dân nhập ngũ, gắn trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân với chất lượng giao quân của từng địa phương. Các đơn vị, địa phương đã đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, thực hiện quy trình tuyển quân nhanh, gọn, khoa học; quản lý nguồn bằng công nghệ thông tin, tiết kiệm thời gian đi lại của công dân trong quá trình sơ tuyển ở cấp xã, phường, quận, huyện; kiên quyết xử lý những trường hợp sai phạm trong tuyển quân.

Các đơn vị nhận quân hiệp đồng chặt chẽ với địa phương giao quân trong từng giai đoạn, tiếp nhận, nghiên cứu hồ sơ, chốt quân số; kiểm tra, đánh giá, xem xét cụ thể để đi đến thống nhất những trường hợp vi phạm về hình xăm, chữ xăm; vi phạm tiêu chuẩn chính trị, đạo đức, sức khỏe không đủ tiêu chuẩn nhập ngũ; không để sót lọt công dân không đủ tiêu chuẩn nhập ngũ vào đơn vị, đồng thời không để công dân lợi dụng trốn tránh thực hiện NVQS… Cùng với đó, việc thường xuyên sâu sát, nắm chắc cơ sở, tăng cường công tác kiểm tra, chấn chỉnh mặt yếu, khâu yếu, kiên quyết không để xảy ra hiện tượng tiêu cực trong quá trình tuyển quân cũng là yếu tố quan trọng, góp phần để các đơn vị, địa phương hoàn thành tốt nhiệm vụ giao, nhận quân năm 2020.

P.V (Theo QĐND)
Bình luận
Back To Top