Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh chủ động phòng, chống dịch Covid-19

09:02 - Thứ Hai, 02/03/2020 Lượt xem: 3562 In bài viết

ĐBP - Bộ CHQS tỉnh đã chỉ đạo, giao nhiệm vụ cho các đơn vị cùng vào cuộc, thành lập các tổ quân y giám sát, kiểm soát, tuyên truyền, chuẩn bị cơ sở y tế trong việc phòng chống, sẵn sàng đối phó với dịch Covid-19. Ðặc biệt là bảo đảm phương tiện kỹ thuật, cơ sở vật chất, hậu cần tại chỗ. Theo đó, Bộ CHQS tỉnh đã ra quyết định thành thành lập Tiểu ban chỉ đạo, đội phòng, chống dịch bệnh và hướng dẫn cách phòng, chống dịch Covid-19. Ðồng thời tham mưu cho UBND tỉnh ban hành Kế hoạch tiếp nhận, cách ly y tế đối với công dân Việt Nam trở về từ Trung Quốc và các quốc gia có dịch; đã xây dựng kế hoạch bảo đảm hậu cần cho công tác tiếp nhận, cách ly.

Bộ CHQS tỉnh phối hợp với Sở Y tế kiểm tra công tác chuẩn bị cơ sở, máy móc phục vụ việc phòng chống dịch bệnh Covid-19 tại Bệnh xá Quân y 40.

Theo Thượng tá Ðèo Văn Diên, Chủ nhiệm Hậu cần (Bộ CHQS tỉnh), hiện nay Bộ CHQS tỉnh chỉ đạo các đơn vị chuẩn bị tốt mọi mặt, đặc biệt là bảo đảm về chỗ ăn nghỉ, tiêu chuẩn chế độ đối với công dân cách ly, xây dựng kế hoạch báo cáo UBND tỉnh, quân khu bảo đảm vật chất hậu cần, chủ động sẵn sàng khi có tình huống xảy ra. Cụ thể, Bộ CHQS tỉnh đã phối hợp với Sở Y tế chuẩn bị 2 khu cách ly, theo dõi dịch trên địa bàn tỉnh (gồm Bệnh xá Quân y 40 và Trường Quân sự tỉnh) và phối hợp chuẩn bị, bảo đảm khu cách ly tại Trạm Y tế xã Mường Toong (huyện Mường Nhé). Tổng số giường bệnh tại 2 khu cách ly là 400 giường, ngoài ra có thể huy động thêm khoảng 200 giường trong trường hợp cần thiết. Bộ CHQS tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị trinh sát, công binh, Trường Quân sự sẵn sàng di chuyển bộ đội để nhường vị trí thực hiện cách ly theo dõi 14 ngày với những người đi lao động ở vùng có dịch về. Nhằm đảm bảo cơ sở, vật chất an toàn, đáp ứng yêu cầu, các khu cách ly được tiến hành kiểm tra, sửa chữa các công trình nhà tắm, nhà vệ sinh, điện, nước. Ðến nay, đã bảo đảm đầy đủ dụng cụ sinh hoạt, nhu yếu phẩm cho các khu cách ly, sẵn sàng khi xảy ra tình huống.

Bộ CHQS tỉnh yêu cầu bảo đảm theo tiêu chuẩn tiền ăn cho đối tượng cách ly là 57.000 đồng/người/ngày. Hiện tại đã cử 1 tổ bảo đảm mọi mặt hậu cần cho khu cách ly tại Trạm y tế xã Mường Toong đối với 56 công dân, tính đến ngày 25/2 là cách ly đủ 14 ngày. Về công tác vận tải, khi vận chuyển công dân về khu cách ly của tỉnh do Bộ CHQS tỉnh bảo đảm. Nếu vượt quá khả năng sẽ hiệp đồng với Sở Giao thông vận tải huy động thêm phương tiện vận chuyển. Xe cứu thương của Bộ CHQS tỉnh trực tại các khu vực cách ly sẵn sàng cơ động, xử lý tình huống. Quân y của Bộ CHQS tỉnh phối hợp cùng 2 tổ công tác của Sở Y tế túc trực tại 2 khu cách ly theo dõi, kiểm tra và chăm sóc sức khỏe cho các đối tượng thuộc diện cách ly. Tổ chức phun khử trùng tại các khu vực cách ly và các xe vận chuyển người về khu cách ly trước và sau khi bàn giao người vào khu cách ly. Bộ CHQS tỉnh đã liên hệ nhận quần áo bảo hộ, khẩu trang và các trang thiết bị y tế thiết yếu bảo đảm cho 2 khu cách ly, có thể đáp ứng trong mọi hình huống chống dịch bệnh tại chỗ.

Ðồng thời Bộ CHQS tỉnh đã hiệp đồng chặt chẽ với Công an tỉnh bảo đảm an toàn trong quá trình vận chuyển và các khu cách ly; hiệp đồng với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh nắm chắc tình hình công dân nhập cảnh qua các cửa khẩu, lối mở để có phương án bố trí cách ly. Công tác tập huấn, thông tin, tuyên truyền, cập nhật tình hình và phổ biến biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 cho bộ đội được thực hiện thường xuyên hàng ngày, hàng tuần. Tiến hành thông tin cho 100% cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên địa bàn đóng quân về tình hình dịch bệnh trên thế giới và trong nước, hướng dẫn các biện pháp phòng trừ lây nhiễm.

Bài, ảnh: Văn Tâm
Bình luận
Back To Top