Sức mạnh lòng dân trong bảo vệ đường biên, cột mốc

09:19 - Thứ Tư, 04/03/2020 Lượt xem: 5783 In bài viết

ĐBP - Là xã vùng cao, có đường biên giới tiếp giáp với nước bạn Lào, thời gian qua tình hình an ninh biên giới trên địa bàn xã Leng Su Sìn (huyện Mường Nhé) luôn được giữ vững, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ngày càng được củng cố. Ðây là thành quả của sự đoàn kết các dân tộc trong bảo vệ an ninh biên giới; xây dựng, củng cố thế trận biên phòng toàn dân ngày càng vững chắc…

Người dân xã Leng Su Sìn tìm hiểu Luật Biên giới quốc gia.

Cùng cán bộ đoàn thể xã Leng Su Sìn, chúng tôi về bản Gia Chứ, tìm gặp già làng, người có uy tín Pờ Ý Pò - người luôn gương mẫu đi đầu trong phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc, đường biên, mốc giới. Ở tuổi ngoài 70, lại là người có uy tín bằng nhiều cách tiếp cận ông Pò luôn là “cầu nối” đưa chủ trương, chính sách của Ðảng, Nhà nước đến bà con; nhất là trong bảo vệ từng tấc đất thiêng liêng của Tổ quốc. Ông Pờ Ý Pò cho biết: Trước đây người dân thường xuất cảnh trái phép, ý thức bảo vệ đường biên, mốc giới chưa cao... nhưng nay thì khác rồi. Với sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy, chính quyền địa phương và lực lượng vũ trang; nhất là phát huy vai trò “tiên phong”, tập hợp, đoàn kết nhân dân, đội ngũ già làng, trưởng bản, người có uy tín luôn kiên nhẫn “đi từng nhà, gõ từng cửa” tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân đấu tranh, cảnh giác trước mọi âm mưu “Diễn biến hòa bình”. Ðối với Gia Chứ, là bản giáp biên giới nên để bảo vệ vững chắc đường biên cột mốc, tôi và nhân dân luôn tích cực, sát cánh, chủ động tham gia, giúp đỡ lực lượng công an, bộ đội biên phòng trong đấu tranh phòng, chống tội phạm qua biên giới, xâm nhập trái phép lãnh thổ Việt Nam. Khi phát hiện những biểu hiện vi phạm pháp luật, luận điệu tuyên truyền sai đường lối, vi phạm chủ quyền khu vực biên giới đều báo cáo cho lực lượng chức năng, chính quyền xã để xử lý kịp thời.

Là xã có đường biên dài 7,653km tiếp giáp với nước bạn Lào, gồm 3 bản giáp biên (Leng Su Sìn, Suối voi, Gia Chứ) với 3 cột mốc. Bởi vậy, Leng Su Sìn luôn tiềm ẩn nguy cơ phát sinh về tình trạng buôn bán trái phép các chất ma túy, vượt biên trái phép… Ông Trịnh Duy Ðáp, Chủ tịch UBND xã Leng Su Sìn chia sẻ: Ðể làm tốt công tác đảm bảo an ninh trật tự, đặc biệt là bảo vệ nguyên trạng đường biên mốc giới, với phương châm trọng dân, gần dân, lấy dân làm gốc, Ðảng bộ, chính quyền xã đã chủ động tập hợp, khơi gợi ý chí, lòng tự hào dân tộc của cộng đồng phối hợp với lực lượng vũ trang đóng trên địa bàn, nhất là Ðồn Biên phòng Leng Su Sìn đẩy mạnh thực hiện các chủ trương, đường lối của Ðảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; Nghị định 34/CP của Chính phủ về “Quy chế khu vực biên giới đất liền”; Chỉ thị số 01/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về “Tổ chức phong trào toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới”... Ðồng thời, xã cũng khơi gợi và phát huy cao nhất vai trò, trách nhiệm của mỗi già làng, trưởng bản, người có uy tín trong bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia, sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Xã củng cố kiện toàn 7 tổ an ninh xung kích tự quản ở các thôn, bản với gần 30 thành viên, phối hợp với Ðồn Biên phòng tuần tra, kiểm soát biên giới; tổ chức tuyên truyền, giáo dục nhân dân hiểu Luật Biên giới quốc gia, nghĩa vụ và trách nhiệm của người dân trong bảo vệ đường biên, cột mốc, chủ quyền lãnh thổ quốc gia...

Ngoài ra, phát huy vai trò của tổ chức đảng và đảng viên, Ðảng bộ xã đã tích cực phối hợp, chỉ đạo các tổ chức Ðảng trực thuộc và các đoàn thể chính trị ở khu dân cư duy trì quy chế dân chủ cơ sở; tuyên truyền người dân thực hiện nếp sống văn minh, sống và làm việc theo hiến pháp, pháp luật, đẩy mạnh phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”… Trong đó, chú trọng tuyên truyền, vận động nhân dân không tin, không nghe theo các luận điệu tuyên truyền trái pháp luật, không di dịch cư tự do, không tàng trữ, vận chuyển, mua bán và sử dụng các loại ma túy, vũ khí vật liệu nổ… Xây dựng phong trào “Quần chúng tham gia tự quản đường biên, cột mốc, giữ gìn an ninh trật tự thôn bản”. Từ đó, giúp quần chúng nhân dân nâng cao được nhận thức, chấp hành nghiêm hiệp định, quy chế biên giới; cung cấp cho lực lượng chức năng nhiều nguồn tin có giá trị, phục vụ công tác đấu tranh phòng chống tội phạm.

Với sự vào cuộc quyết liệt của Ðảng bộ, chính quyền, đặc biệt là huy động sức mạnh khối đại đoàn kết các dân tộc, xã Leng Su Sìn đã và đang góp phần giữ vững ổn định chính trị biên giới, tăng cường đoàn kết dân tộc, đoàn kết quân - dân, xây dựng bản làng bình yên, no ấm.

Bài, ảnh: Phương Linh
Bình luận
Back To Top