Quyết liệt ngăn chặn dịch bệnh Covid-19 khu vực biên giới

09:01 - Thứ Năm, 19/03/2020 Lượt xem: 4877 In bài viết

ĐBP - Bộ đội Biên phòng tỉnh quản lý đoạn biên giới dài trên 455km, với nhiều đường mòn, lối mở, cửa khẩu tiếp giáp với hai nước Trung Quốc và Lào. Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 trên thế giới và trong nước đang diễn biến hết sức phức tạp, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị triển khai quyết liệt các biện pháp ngăn chặn nguy cơ dịch bệnh xâm nhập qua khu vực biên giới của tỉnh và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch tại cơ quan, đơn vị. Do tuyến biên giới Việt Nam - Trung Quốc tại tỉnh Ðiện Biên được quản lý chặt chẽ nên một số trường hợp đã từ Trung Quốc qua Lào để về nước, gây khó khăn cho công tác quản lý, cách ly của các lực lượng chức năng.

Cán bộ, chiến sĩ tại Trạm Kiểm soát biên phòng Cửa khẩu quốc tế Tây Trang phối hợp với cán bộ y tế tuyên truyền phòng, chống dịch và hướng dẫn sát khuẩn với người xuất, nhập cảnh.

Tính đến trung tuần tháng 3 trên địa bàn tỉnh tuy chưa có trường hợp dương tính với virus Sars-CoV-2 nhưng có một số trường hợp nghi ngờ nhiễm và đã thực hiện cách ly theo quy định. Từ diễn biến của dịch Covid-19, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh yêu cầu các đơn vị tăng cường công tác quản lý, kiểm soát xuất nhập cảnh phòng chống dịch bệnh tại cửa khẩu; duy trì, triển khai nghiêm túc các hoạt động tuần tra, kiểm soát, chốt chặn tại các đường mòn, lối mở trên biên giới. Ðối với Cửa khẩu Quốc tế Tây Trang và cửa khẩu Huổi Puốc, phối hợp với các lực lượng triển khai việc khai báo y tế bắt buộc khi nhập cảnh, thường xuyên trao đổi thông tin với lực lượng bảo vệ biên giới của phía Lào để xác minh các trường hợp từ Trung Quốc qua Lào về Việt Nam, kịp thời có biện pháp quản lý, theo dõi. Tiến hành rà soát, nắm chắc số người dân trong địa bàn các đồn biên phòng quản lý từ Lào, Trung Quốc và các nước có dịch trở về, cũng như số công dân từ các vùng dịch trong nước vào địa bàn để tham mưu cho địa phương có biện pháp quản lý, theo dõi và xử lý khi có tình huống.

Ngay tại các cơ quan, đơn vị, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh quán triệt các đơn vị triển khai thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo, hướng dẫn về phòng, chống dịch bệnh; tổ chức phun phòng dịch trong doanh trại ít nhất 2 lần/mỗi tuần. Tổ chức cho cán bộ, chiến sĩ thực hiện nghiêm túc các quy định về phòng dịch cá nhân. Các đơn vị tổ chức kê khai y tế theo hướng dẫn và tổ chức mỗi đơn vị 1 khu vực cách ly đảm bảo yêu cầu về y tế, đời sống trong thời gian cách ly. Tổ chức kiểm tra tình hình sức khỏe cán bộ, chiến sĩ đang tham gia các tổ chốt chặn trên biên giới, nếu có biểu hiện sức khỏe yếu, không đảm bảo thực hiện thì đổi người. Tiếp tục triển khai đảm bảo tốt phòng dịch, hậu cần cho lực lượng chốt chặn trên biên giới, tiến hành rà soát, đề xuất bổ sung vật tư, y tế cấp cho các đơn vị.

Quán triệt, thực hiện nghiêm chỉ đạo của các cấp, các ngành về công tác phòng, chống dịch Covid-19, cấp ủy, chỉ huy các cơ quan, đơn vị đã lãnh đạo, chỉ đạo với nhiều biện pháp quyết liệt, không để dịch lây lan vào đơn vị; tích cực giúp đỡ địa phương phòng chống dịch và làm tốt công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng. Lực lượng quân y đã làm tốt chức năng tham mưu và đi đầu trong công tác phòng chống dịch. Một số đơn vị đã trích kinh phí, huy động các nguồn lực xã hội để phát tặng khẩu trang y tế, xà phòng miễn phí cho nhân dân và lực lượng bảo vệ biên giới nước láng giềng.

Kiểm tra thân nhiệt công dân từ phía Trung Quốc trao trả tại Trạm Kiểm soát biên phòng A Pa Chải (BÐBP tỉnh).

Ðặc biệt, trong điều kiện khí hậu khắc nghiệt, đường sá đi lại khó khăn, cơ sở vật chất còn thiếu thốn; cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng tỉnh thường xuyên túc trực 24/24 giờ tại 41 tổ chốt, chặn, tuần tra, cơ động phòng chống dịch Covid-19 trên các tuyến biên giới; kiên trì bám chốt, kiểm tra, kiểm soát đường biên, lối mở không cho người qua lại trái phép trên biên giới đã góp phần hạn chế sự lây lan của dịch bệnh.

Với ý chí quyết tâm, quyết liệt triển khai đồng bộ các biện pháp để phòng, chống dịch với tinh thần “Chống dịch như chống giặc”, cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng tỉnh kiên quyết không để dịch lây lan vào cơ quan, đơn vị; luôn đề cao cảnh giác, không lơ là, chủ quan, nhưng cũng không hoang mang, dao động. Ðồng thời phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương, các cơ quan chức năng, lực lượng y tế các cấp và quân y đơn vị tạo nên sức mạnh tổng hợp trong hoạt động chốt chặn, tuần tra, kiểm soát, trong tuyên truyền vận động quần chúng nhân dân thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch. Làm tốt công tác tuyên truyền gương người tốt, việc tốt; đồng thời kiểm điểm, xử lý nghiêm những trường hợp thoái thác, không hoàn thành nhiệm vụ.

Anh Dũng (BÐBP tỉnh)
Bình luận
Back To Top