Ðồn Biên phòng Pa Thơm: Sát cánh cùng nhân dân vùng biên giới

08:54 - Thứ Tư, 01/07/2020 Lượt xem: 5290 In bài viết

ĐBP - Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy:“Dân vận kém thì việc gì cũng kém, dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”. Thấm nhuần lời dạy của Người, thời gian qua, Ðồn Biên phòng Pa Thơm (Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh) đã tích cực thực hiện hiệu quả công tác vận động quần chúng, góp phần tích cực vào việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội; tạo niềm tin cho đồng bào dân tộc thiểu số nơi vùng cao, biên giới.

Cán bộ quân y Ðồn Biên phòng Pa Thơm (BÐBP tỉnh) khám bệnh, phát thuốc cho người dân trên địa bàn.

Ðồn Biên phòng Pa Thơm có nhiệm vụ quản lý, bảo vệ 31km đường biên giới tuyến Việt Nam - Lào trên địa bàn 2 xã: Pa Thơm và Thanh Chăn (huyện Ðiện Biên). Ngoài nhiệm vụ bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới, cán bộ, chiến sĩ Ðồn Biên phòng Pa Thơm còn phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương làm tốt công tác dân vận, giúp nhân dân phát triển kinh tế.

Là hộ nghèo những năm trước đây nhưng được sự động viên khuyến khích chuyển đổi cách làm ăn mới từ chính quyền địa phương và bộ đội biên phòng Pa Thơm, gia đình chị Quàng Thị Lan ở bản Pa Xa Xá, xã Pa Thơm (huyện Ðiện Biên) đã mạnh dạn vay vốn ngân hàng, học hỏi kinh nghiệm để thực hiện việc chăn nuôi trâu, bò theo hình thức bán tự nhiên. Với sự giúp đỡ, hướng dẫn của cán bộ, chiến sĩ Ðồn Biên phòng Pa Thơm, đến nay đàn trâu, bò của gia đình chị Lan luôn duy trì gần 20 con; giúp kinh tế gia đình ngày càng ổn định.

Chị Lan chia sẻ: “Trước đây, gia đình tôi đã quen với phương thức canh tác, thâm canh lạc hậu. Từ khi bộ đội biên phòng và cán bộ xã vận động cách làm mới để phát triển kinh tế thì chúng tôi đã nghe theo. Cán bộ biên phòng trực tiếp xuống bản, vào tận nhà hướng dẫn, dạy từ cách trồng lúa nước đến nuôi bò và trồng cây bưởi, cây cam với kỹ thuật phòng trừ sâu bệnh nên gia đình tôi và dân bản đã tin tưởng để làm theo. Vì thế, đến nay cuộc sống của bà con đỡ vất vả hơn trước”.

Cũng giống gia đình chị Lan, thời gian qua, gia đình chị Tòng Thị Thính, xã Pa Thơm cũng rất biết ơn bởi sự giúp đỡ của cán bộ, chiến sĩ Ðồn Biên phòng Pa Thơm. Ðược bộ đội biên phòng định hướng cách làm và thường xuyên cử cán bộ tới giúp đỡ, hướng dẫn trồng các loại cây ăn quả trên đất dốc nên gia đình chị Thính đã cải tạo hơn 5ha diện tích đất đồi trước kia chỉ có cây tạp, cỏ dại để trồng bưởi da xanh, xoài… Chị Thính chia sẻ: “Nếu không có cán bộ biên phòng thì những vạt đồi kia, gia đình vẫn để cỏ mọc thôi. Các anh hướng dẫn cách trồng trọt, kỹ thuật chăm sóc, gia đình mới có cơ ngơi như ngày hôm nay. Cảm ơn bộ đội biên phòng rất nhiều!”.

Trong những năm qua, cán bộ, chiến sĩ Ðồn Biên phòng Pa Thơm đã trực tiếp tham gia nhiều chương trình, phần việc thiết thực, như: Ðưa cây, con giống mới vào sản xuất, khám chữa bệnh, giúp đỡ học sinh nghèo trong học tập, từ đó đã tạo nên sự đổi thay tốt đẹp trong cuộc sống của bà con vùng biên giới. Trung tá Lò Văn Ván, Chính trị viên Ðồn Biên phòng Pa Thơm cho biết: Ðể giúp nhân nhân trên địa bàn thực hiện tốt công tác xóa đói, giảm nghèo, đơn vị đã xây dựng nhiều mô hình, chương trình, hoạt động phù hợp để giúp đỡ nhân dân; đồng thời cử cán bộ xuống hướng dẫn kỹ thuật, chăm sóc, phòng bệnh trên vật nuôi và cây trồng, nhằm phát triển kinh tế gia đình. Ðể chăm sóc sức khỏe cho nhân dân, ngoài thời gian thực hiện chuyên môn và nhiệm vụ của đơn vị, cán bộ quân y luôn bố trí thời gian gặp gỡ, thăm khám, hướng dẫn bà con tự bảo vệ, chăm sóc sức khỏe. Những bệnh thông thường được phát hiện và xử lý tại chỗ, còn những bệnh nặng đều được hướng dẫn chuyển lên tuyến trên kịp thời nên bà con rất tin tưởng bộ đội.

Cùng với đó, đơn vị đã tích cực hưởng ứng Chương trình “Nâng bước em tới trường” và thực hiện Mô hình “Con nuôi Ðồn Biên phòng”, Ðồn Biên phòng Pa Thơm nhận nuôi 2 em nhỏ người dân tộc thiểu số có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, tạo điều kiện để các em học tập. Ngoài ra, đơn vị cũng chủ động phối hợp với các tổ chức đoàn thể, chính quyền địa phương làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành chủ trương, đường lối của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. 6 tháng đầu năm 2020, đơn vị đã tổ chức 36 buổi tuyên truyền Luật Biên giới quốc gia, Luật Xuất nhập cảnh, Luật Hôn nhân và gia đình, Luật Giao thông đường bộ; tuyên truyền phòng, chống mua bán người... với hơn 2.000 người tham gia.

Ðể có sự bình yên và khởi sắc của bản làng các dân tộc trên địa bàn 2 xã biên giới: Pa Thơm và Thanh Chăn của huyện Ðiện Biên có một phần đóng góp không nhỏ của cán bộ, chiến sĩ Ðồn Biên phòng Pa Thơm. Những hành động, việc làm cụ thể và thiết thực của Bộ đội Biên phòng Pa Thơm đã huy động được sức dân tham gia bảo vệ an ninh biên giới; giữ vững thế trận lòng dân, tạo sự tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Ðảng, góp phần xây dựng khu vực biên giới vững mạnh toàn diện.

Trần Ngọc Hải (Trường Chính trị tỉnh)
Bình luận
Back To Top