Thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội

08:53 - Chủ Nhật, 19/07/2020 Lượt xem: 6192 In bài viết

ĐBP - Cùng với tổ chức thực hiện tốt nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện, những năm qua, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh luôn quan tâm, thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội, đền ơn đáp nghĩa. Từ đó, góp phần chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho các đối tượng chính sách, đảm bảo an sinh xã hội, xây dựng thế trận lòng dân vững chắc.

Bác sĩ Quân y (Bộ CHQS tỉnh) khám, chữa bệnh cho đối tượng gia đình chính sách.

Gặp Thiếu tá Lê Ðức Thành, Trợ lý Chính sách, Ban Chính sách Bộ CHQS tỉnh khi anh đang tư vấn, hướng dẫn quy trình thủ tục, kê khai hồ sơ thụ hưởng chế độ, chính sách cho các đối tượng là cựu chiến binh theo các quy định của Chính phủ. Trao đổi với chúng tôi, Thiếu tá Thành cho biết: Người dân đến làm thủ tục giải quyết chế độ chính sách đều là những người có công với cách mạng. Họ đã cống hiến tuổi thanh xuân và xương máu của mình cho đất nước nên những cán bộ làm chính sách như chúng tôi luôn làm việc với tinh thần trách nhiệm cao, hướng dẫn người dân kê khai cụ thể, chính xác, nhanh gọn, không để họ phải đi lại nhiều lần. Từ đầu năm đến này, Bộ CHQS tỉnh đã phối hợp với các cấp, các ngành tích cực rà soát, giải quyết chế độ chính sách hậu phương quân đội, các trường hợp từng trực tiếp tham gia kháng chiến chống Mỹ nhưng chưa được hưởng chính sách; đối tượng tham gia chiến đấu bảo vệ Tổ quốc, làm nhiệm vụ quốc tế ở Campuchia, giúp nước bạn Lào... Qua đó, tiến hành cho các trường hợp đi giám định thương tật. Qua kết quả giám định, hoàn thiện thủ tục, hồ sơ chi trả trợ cấp thương tật cho 13 trường hợp; thời gian hưởng truy lĩnh được tính từ tháng 1/2013 - 7/2020, với tổng số tiền là trên 1 tỷ đồng.

Cũng theo Thiếu tá Lê Ðức Thành, vừa qua, Bộ CHQS tỉnh đã lập hồ sơ đề nghị giải quyết chế độ thương tật cho 5 trường hợp là quân nhân - người có công với cách mạng theo Nghị định 31/2013/NÐ-CP của Chính phủ. Ðồng thời, thực hiện chế độ phụ cấp đặc thù quân sự cho 223 đồng chí; thực hiện chính sách đối với cán bộ công chức, viên chức, người lao động, người hưởng lương trong lực lượng vũ trang công tác ở vùng đặc biệt khó khăn đối với 171 đồng chí; tiến hành trợ cấp khó khăn đột xuất cho 112 đồng chí trong lực lượng vũ trang. Hiện nay, các cơ quan chức năng đã giải quyết chế độ trợ cấp một lần cho 8 trường hợp tại các huyện: Tủa Chùa, Tuần Giáo và Ðiện Biên với tổng số tiền trên 45 triệu đồng; chi trả, trợ cấp cho 374 trường hợp là dân công hỏa tuyến tham gia kháng chiến chống Pháp, Mỹ, tham gia chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế, với tổng số tiền trên 800 triệu đồng. Ðặc biệt, vừa qua Bộ CHQS tỉnh đã tham mưu UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo 515 tỉnh tổ chức lễ đón nhận, truy điệu và an táng 15 hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện Việt Nam hi sinh tại nước bạn Lào về an táng tại Nghĩa trang liệt sĩ Tông Khao.

Cùng với việc thực hiện các chính sách hậu phương quân đội, hoạt động đền ơn đáp nghĩa, thời gian qua, Bộ CHQS tỉnh phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức khám, chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí cho các đối tượng và gia đình chính sách; quan tâm, thăm hỏi, tặng quà cho các gia đình chính sách, anh hùng lực lượng vũ trang, thân nhân gia đình cán bộ sĩ quan, hạ sĩ quan vào các dịp lễ tết, ngày 27/7.

Trong ngôi nhà tình nghĩa vẫn còn nguyên mùi sơn mới, bà Lò Thị Hỵ (mẹ liệt sĩ), bản Nậm Cứm, xã Nậm Nèn (huyện Mường Chà) bày tỏ: Không chỉ xây dựng cho căn nhà vững chãi, khang trang mà cán bộ Bộ CHQS tỉnh còn thường xuyên thăm hỏi, giúp đỡ gia đình lúc khó khăn, trong tăng gia lao động sản xuất. Ðây là nguồn động viên rất lớn của Ðảng, Nhà nước và quân đội là động lực để gia đình vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

Còn Anh hùng lực lượng vũ trang Triệu Xuân Tâm, phường Mường Thanh, TP. Ðiện Biên Phủ thì chia sẻ: Ðất nước có giặc ngoại xâm, những người trẻ như ông thời đó xông pha ra trận tuyến là chuyện đương nhiên, đó là trách nhiệm của những thanh niên đối với đất nước. Giờ đây chiến tranh đã lùi xa, đất nước hòa bình, ông vẫn thường xuyên được các cán bộ Bộ CHQS tỉnh quan tâm, thăm hỏi tặng quà. Ðó là nguồn động viên rất lớn để sống vui tuổi già, giáo dục con cháu biết trân trọng, yêu quý cuộc sống, tích cực lao động, học tập, góp phần xây dựng quê hương ngày một tươi đẹp hơn. 

Có thể thấy, công tác đền ơn đáp nghĩa, chính sách hậu phương quân đội góp phần quan trọng tăng cường niềm tin của cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang tỉnh và nhân dân với Ðảng, Nhà nước, quân đội, tác động tích cực đến an sinh xã hội. Với những việc làm thiết thực, cụ thể của cán bộ, chiến sĩ Bộ CHQS tỉnh đã góp phần chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho các đối tượng chính sách, đảm bảo an sinh xã hội, xây dựng thế trận lòng dân vững chắc.

Bài, ảnh: Tú Anh
Bình luận
Back To Top