Kiểm soát chặt chẽ biên giới phòng, chống Covid-19

09:59 - Thứ Hai, 03/08/2020 Lượt xem: 5172 In bài viết

ĐBP - Trước tình hình diễn biến mới của dịch bệnh Covid-19, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BÐBP) tỉnh đã bổ sung lực lượng và duy trì nghiêm ngặt tất cả các tổ, chốt kiểm soát Covid-19 trên tuyến biên giới. Với tinh thần không chủ quan, lơ là và quyết tâm cao, những người lính “quân hàm xanh” không quản ngày đêm, luôn thường trực, giám sát chặt chẽ các cửa khẩu, đường mòn, lối mở, nhằm ngăn chặn triệt để các đối tượng nhập cảnh trái phép, ngăn ngừa dịch bệnh xâm nhập qua biên giới.

Lực lượng bộ đội biên phòng thực hiện quy trình vệ sinh phòng dịch đối với công dân làm thủ tục nhập cảnh tại Cửa khẩu quốc tế Tây Trang.

Những ngày cuối tháng 7 vừa qua, Bộ Chỉ huy BÐBP tỉnh đã triển khai bổ sung lại các tổ, chốt chống dịch trên biên giới; đồng thời tiếp tục siết chặt các đường mòn, lối mở, tổ chức tuần tra, kiểm soát chặt chẽ biên giới. Theo đó, Bộ Chỉ huy BÐBP tỉnh đã kích hoạt lại và duy trì nghiêm 60 tổ, chốt kiểm soát dịch bệnh Covid-19 trên biên giới; trong đó có 37 tổ, chốt cố định và 23 tổ, chốt lưu động, với sự tham gia của hơn 250 cán bộ, chiến sĩ. Ðồng thời, chỉ đạo các đơn vị tăng cường tuyên truyền, vận động nhân dân, đặc biệt tại khu vực giáp biên về phòng, chống dịch, không tiếp tay cho các hoạt động xuất nhập cảnh trái phép.

Những ngày qua, mưa rừng liên tục trút xuống khiến con đường từ Ðồn Biên phòng Nà Bủng (huyện Nậm Pồ) vào chốt kiểm soát Covid-19 tại bản Pá Kha (xã Nà Bủng) càng khó đi hơn. Dù được Ðại úy Nguyễn Văn Sơn, Chính trị viên phó Ðồn Biên phòng Nà Bủng dẫn đường nhưng vì đường trơn trượt nên sau gần 2 giờ chúng tôi mới vượt qua quãng đường hơn 10km để đến chốt. Ðến nơi khi trời đã nhá nhem tối, tiết trời vùng cao khắc nghiệt, mưa gió thất thường, song cán bộ, chiến sĩ trên chốt vẫn trực gác, chốt chặn trên đường mòn để ngăn các đối tượng vượt biên trái phép.

Thấy cán bộ Ðồn và phóng viên đến chốt, Ðại úy Lê Văn Vũ, Ðội trưởng Ðội Vận động quần chúng, Tổ trưởng chốt kiểm soát Covid-19 tại bản Pá Kha chia sẻ: Cán bộ, chiến sĩ ở chốt không một phút lơ là, mất cảnh giác để ngăn chặn dịch bệnh Covid-19 xâm nhập vào nội địa. Bất kể ngày hay đêm, anh em vẫn phải túc trực để kiểm soát người qua lại biên giới. Ở đây, anh em tôi phải “đóng nhiều vai” vừa kiểm soát biên giới, vừa triển khai các hoạt động phòng chống dịch. Từ việc tuyên truyền để bà con hiểu đúng về dịch bệnh và hướng dẫn các bước phòng tránh nguy cơ lây lan trong cộng đồng, đến kiểm soát việc đi lại của bà con khu vực biên giới theo đường mòn, lối tắt.

Ngoài trực chốt, Ðồn Biên phòng Nà Bủng còn bố trí tổ chức tổ tuần tra lưu động, cùng tổ khác làm nhiệm vụ tuyên truyền đến từng nhà để bà con hiểu, không vượt biên trái phép, kịp thời báo với lực lượng chức năng khi phát hiện các đối tượng nhập cảnh trái phép, nhằm nâng cao ý thức phòng chống dịch bệnh cho người dân.

Tại khu vực kiểm soát của Ðồn Biên phòng Nà Hỳ, Thiếu tá Lý Hừ Cà, Chính trị viên phó Ðồn cho biết: Ðồn Biên phòng Nà Hỳ được giao quản lý đường biên giới tiếp giáp với nước bạn Lào dài 15km với 4 cột mốc. Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, Ðồn đã quán triệt nghiêm túc công điện, văn bản chỉ đạo của cấp trên và hướng dẫn của cơ quan y tế cho cán bộ, chiến sĩ. Xác định công tác tuần tra kiểm soát địa bàn biên giới, tuyên truyền phòng chống dịch Covid-19 là nhiệm vụ cấp bách hàng đầu, Ðồn Biên phòng Nà Hỳ đã xây dựng kế hoạch, phân công lực lượng cho 2 tổ kiểm soát dịch bệnh Covid-19 lưu động túc trực trên địa bàn biên giới. Tất cả đường mòn giáp ranh hai bên biên giới Việt Nam - Lào thuộc địa phận đơn vị quản lý đều được tổ lưu động tuần tra, kiểm soát thường xuyên, đảm bảo không để xảy ra sai sót, nhất là tình huống vượt biên trái phép.

Bài, ảnh: Phạm Quang
Bình luận
Back To Top