Bộ đội Biên phòng phát huy hiệu quả “dân vận khéo”

09:33 - Thứ Tư, 07/10/2020 Lượt xem: 5674 In bài viết

ĐBP - Những năm qua, cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng (BÐBP) tỉnh luôn làm tốt công tác vận động quần chúng (VÐQC). Qua đó, góp phần củng cố, tăng cường mối đoàn kết quân - dân, huy động sức mạnh toàn dân tham gia bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia.

Bộ đội Biên phòng giúp người dân bản Cà Là Pá, xã Chung Chải (huyện Mường Nhé) làm sân xi măng.

Ðại tá Lê Ðức Nghĩa, Phó Chính ủy BÐBP tỉnh cho biết: Ðảng ủy, Bộ Chỉ huy BÐBP tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo các đồn biên phòng nắm chắc tình hình địa bàn, phân công 424 đảng viên thuộc 17 đồn biên phòng tham gia sinh hoạt tại các chi bộ thôn, bản giáp biên, phức tạp về an ninh trật tự, đồng thời phụ trách 1.700 hộ gia đình ở khu vực biên giới. Các đồng chí được giao nhiệm vụ tích cực vận động nhân dân thực hiện phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới”; tập trung tuyên truyền, phổ biến chủ trương, đường lối của Ðảng, quy định của pháp luật liên quan đến biên giới. Các đơn vị trong BÐBP tỉnh đã làm tốt công tác tham mưu cho các xã biên giới về chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo; triển khai các hoạt động phong trào “Kết nghĩa cụm dân cư hai bên biên giới”.

Nhằm nâng cao hiệu quả của công tác VÐQC, tránh tình trạng hô hào, dàn trải, thiếu thực chất, các đồn biên phòng xây dựng kế hoạch, lựa chọn mô hình giúp dân cụ thể, thiết thực. Các tổ, đội công tác biên phòng tăng cường xuống địa bàn, thực hiện phương châm “3 bám, 4 cùng” với người dân lao động sản xuất, phát triển kinh tế, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần.

Đại úy Nguyễn Ðình Hùng, Chính trị viên phó Ðồn Biên phòng Leng Su Sìn chia sẻ: Ðơn vị được giao quản lý xã Chung Chải và Leng Su Sìn. Ðây là 2 địa bàn còn nhiều khó khăn, nhận thức của người dân còn hạn chế nên quá trình tuyên truyền, vận động người dân thực hiện các chủ trương, chính sách của Ðảng và Nhà nước gặp không ít khó khăn. Song với sự nhiệt huyết của mỗi cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị, “coi việc của dân như việc của mình” đã xây dựng được niềm tin trong quần chúng nhân dân. Bà con tin tưởng, nghe và làm theo BÐBP, tích cực lao động sản xuất và tham gia bảo vệ biên giới, giữ gìn ANTT.

Là một trong những hộ được BÐBP Ðồn Biên phòng Leng Su Sìn hỗ trợ, giúp phát triển kinh tế trong thời gian qua, anh Sùng A Chá, bản Cà Là Pá, xã Leng Su Sìn (huyện Mường Nhé) cho biết: Trước đây điều kiện gia đình khó khăn, lại thiếu hiểu biết nên tôi bị một số đối tượng xấu lợi dụng, tuyên truyền những tư tưởng trái với quy định của pháp luật. Ðược cán bộ, chiến sĩ Ðồn Biên phòng Leng Su Sìn thường xuyên đến nhà vận động, giải thích, tôi hiểu rằng chỉ có lao động chăm chỉ thì cuộc sống mới tốt hơn, con cái mới có cơ hội học hành. Từ đó tôi không tin, không nghe theo kẻ xấu, không phá rừng làm nương, không sinh hoạt đạo trái phép. Ðược BÐBP hướng dẫn mô hình trồng và sản xuất tinh dầu xả, gia đình tôi đã có thu nhập cao hơn so với trồng lúa nương, nhờ vậy mà gia đình tôi đã thoát nghèo. Không chỉ gia đình tôi đâu mà nhiều hộ trên địa bàn cũng được BÐBP tỉnh giúp sửa nhà, hướng dẫn sản xuất chăn nuôi nên ai nấy đều yên tâm, ổn định cuộc sống.

Từ đầu năm đến nay, cán bộ chiến sĩ BÐBP tỉnh đã thực hiện gần 5.000 ngày công giúp dân lao động sản xuất; phối hợp xây dựng, tu sửa 85,9km đường thôn, bản; sửa chữa 15,13km kênh mương thủy lợi; giúp dân sửa chữa và làm mới 230 căn nhà; hướng dẫn 262 hộ gia đình xây dựng mô hình kinh tế xóa đói, giảm nghèo. Nhờ thực hiện tốt công tác VÐQC, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn biên giới được đảm bảo, chủ quyền lãnh thổ được giữ vững. Người dân ổn canh ổn cư, yên tâm lao động sản xuất, tích cực tham gia tố giác các loại tội phạm, bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới.

Bài, ảnh: Tú Anh
Bình luận
Back To Top