Giữ vững an ninh biên giới

09:50 - Thứ Tư, 16/12/2020 Lượt xem: 5158 In bài viết

ĐBP - Những năm qua, lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh đã tăng cường công tác phối hợp, hiệp đồng chặt chẽ, toàn diện với cấp ủy, chính quyền địa phương và các lực lượng trên địa bàn quản lý để thực hiện nhiệm vụ bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia, không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống.

Cán bộ, chiến sĩ Ðồn Biên phòng Pa Thơm phối hợp với lực lượng dân quân kiểm soát khu vực biên giới để phòng chống dịch Covid-19.

Thực hiện Nghị định 03/2019/NÐ-CP, ngày 5/9/2019 của Chính phủ về “phối hợp giữa Bộ Công an và Bộ Quốc phòng trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội và nhiệm vụ quốc phòng”, căn cứ nhiệm vụ được giao, Bộ đội biên phòng (BÐBP) đã tham mưu cho tỉnh ban hành các văn bản, kế hoạch về thực hiện nhiệm vụ đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội khu vực biên giới, xây dựng và bảo vệ biên giới quốc gia. Lực lượng BÐBP luôn chủ động trong công tác nắm tình hình, trao đổi thông tin và kiểm tra, xác minh thông tin; phối hợp, hiệp đồng tác chiến với các lực lượng: Công an, Hải quan, Quân sự để tấn công, trấn áp các loại tội phạm.

Năm 2020, BÐBP tỉnh đã thực hiện hiệu quả công tác phối hợp, đảm bảo an ninh trật tự khu vực nội, ngoại biên. Ðiển hình là công tác phối hợp trong phòng, chống đại dịch Covid-19. Bộ Chỉ huy BÐBP tỉnh đã xây dựng Kế hoạch số 1599/KH-BCH; chỉ đạo các đơn vị phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền các ban, ngành, đoàn thể địa phương, lực lượng đóng quân trên địa bàn triển khai thực hiện. Bộ Chỉ huy đã chỉ đạo các đồn biên phòng: Cửa khẩu quốc tế Tây Trang, A Pa Chải, Mường Mươn phối hợp với Phòng Tư pháp, Phòng Văn hóa - Thông tin, Trung tâm Y tế huyện, chính quyền địa phương tổ chức tuyên truyền làm điểm của tỉnh. Sau đó, 100% các đồn biên phòng căn cứ kế hoạch và nhiệm vụ được giao để thực hiện. Từ đầu năm đến nay, lực lượng BÐBP đã phối hợp tuyên truyền tập trung được 377 buổi cho 20.094 lượt người nghe, tuyên truyền cá biệt được 1.440 lượt người, tuyên truyền trên loa phát thanh của địa phương được 288 buổi, tuyên truyền lưu động qua loa kéo của các đơn vị được 81 buổi; tổ chức cho 22.399 hộ dân ký cam kết; cấp phát 17.942  tờ rơi; cấp phát 7.301 khẩu trang, 900 lọ dung dịch sát khuẩn và hướng dẫn 7.301 người dân cài đặt ứng dụng Bluezone. Bên cạnh đó, các đồn biên phòng đã tiếp nhận và phối hợp tổ chức chuyển theo dõi cách ly tập trung 573 trường hợp. Bộ Chỉ huy BÐBP tỉnh đã phối hợp với Công an tỉnh, Bộ CHQS tỉnh duy trì 68 tổ với 282 cán bộ chiến sĩ (gồm 51 tổ cố định, 17 tổ cơ động) trên toàn tuyến biên giới để phòng chống dịch Covid-19.

Những năm gần đây, tình hình khu vực biên giới tỉnh ta vẫn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, khó lường; tình hình di dịch cư tự do, mua bán người, buôn bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng chất ma túy, vũ khí, vật liệu nổ còn diễn biến phức tạp. Các thế lực phản động lợi dụng vấn đề dân tộc, tôn giáo đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền thành lập “Nhà nước riêng”; xuyên tạc đường lối chủ trương, chính sách của Ðảng, pháp luật Nhà nước, lợi dụng đồng bào các dân tộc thiểu số trình độ nhận thức còn hạn chế để kích động, lôi kéo quần chúng chống phá gây bất ổn định về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội (ANCT, TTATXH). Lực lượng bộ đội biên phòng đã tích cực phối hợp, chủ động nắm và trao đổi thông tin với các lực lượng chức năng để đấu tranh. Hai năm 2019 - 2020, Bộ đội Biên phòng, Công an và Quân sự đã trao đổi cung cấp hơn 600 tin liên quan đến ANCT, TTATXH và tiến hành xác minh, xử lý kịp thời. Từ đó các lực lượng vũ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp chỉ đạo các đơn vị, lực lượng giải quyết ổn định mọi tình huống liên quan đến an ninh trật tự tại cơ sở, không để đột xuất, bất ngờ xảy ra.

Trong công tác hiệp đồng tác chiến, đấu tranh trấn áp tội phạm, nhất là tội phạm ma túy, từ đầu năm đến nay lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh đã chủ trì, phối hợp với các lực lượng chức năng phát hiện và bắt giữ 149 vụ, 178 đối tượng; tang vật thu giữ: 15,516kg hêrôin, 462.758 viên ma túy tổng hợp, 10,167kg thuốc phiện, 17kg ma túy đá. Ðại tá Lê Bá Long, Trưởng phòng Phòng, chống ma túy và tội phạm, Bộ đội Biên phòng tỉnh cho biết: Những năm gần đây, tình hình tội phạm ma túy trên khu vực biên giới vẫn diễn biến phức tạp. Các đối tượng liên tục thay đổi phương thức tổ chức, hình thành nhiều đường dây buôn, vận chuyển ma túy từ biên giới vào nội địa để tiêu thụ, trong đó hình thành các nhóm đối tượng phụ trách từng cung đoạn, khu vực khác nhau nên gây nhiều khó khăn trong công tác đấu tranh của các lực lượng chức năng. Do đó, công tác phối hợp, hiệp đồng tác chiến giữa các lực lượng có vai trò rất quan trọng. Việc chủ động nắm tình hình, trao đổi thông tin, phối hợp, bổ trợ nhau trong đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy giữa các lực lượng: Bộ đội Biên phòng và Công an và Hải quan được triển khai hiệu quả đã đấu tranh thắng lợi nhiều chuyên án, đường dây buôn bán ma túy lớn qua địa bàn.

Bài, ảnh: Phạm Trung
Bình luận
Back To Top