Ðấu tranh với các hoạt động tuyên truyền đạo trái pháp luật

10:09 - Thứ Hai, 04/01/2021 Lượt xem: 7348 In bài viết

ĐBP - Thời gian qua, một số đối tượng đã lợi dụng hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo để tuyên truyền đạo trái pháp luật, ảnh hưởng đến an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và đời sống nhân dân khu vực biên giới. Là lực lượng nòng cốt bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BÐBP) tỉnh đã triển khai nhiều biện pháp đấu tranh, loại bỏ hoạt động tuyên truyền đạo trái pháp luật.

Cán bộ, chiến sĩ Ðồn Biên phòng Mường Mươn phối hợp các lực lượng chức năng tuần tra kết hợp công tác vận động quần chúng tại bản Huổi Meo, xã Mường Mươn (huyện Mường Chà).

Trên địa bàn biên giới thuộc các huyện: Mường Nhé, Nậm Pồ, Mường Chà và Ðiện Biên, một số đối tượng đã truy cập và tải các nội dung tuyên truyền về tà đạo trên mạng internet để hướng dẫn cho nhiều người cùng xem. Nổi cộm là các tà đạo: “Giê Sùa”, “Bà Cô Dợ”, “Lời sự sống Việt Nam”, “Hội thánh Ðức Chúa trời mẹ”… Hoạt động của những tà đạo này không có giáo lý giáo luật, các đối tượng lợi dụng tôn giáo chính thống để thêm bớt, cải biên một số nội dung rồi tự xưng đạo, lập hội, nhóm để sinh hoạt và tuyên truyền, lôi kéo người khác tin theo; gây ảnh hưởng xấu đến tín ngưỡng, tôn giáo chính thống và an ninh chính trị, trật tự xã hội.

Nhận diện rõ bản chất và mưu đồ của những đối tượng cầm đầu, Bộ Chỉ huy BÐBP tỉnh đã triển khai nhiều biện pháp nghiệp vụ, tăng cường lực lượng đến các địa bàn trọng điểm để nắm bắt tình hình, kịp thời phát hiện, ngăn chặn. Tuyên truyền, vận động người dân không tin, không nghe theo kẻ xấu; thường xuyên phối hợp với các lực lượng chức năng, chính quyền địa phương thành lập các đoàn công tác, kiểm tra việc sinh hoạt tôn giáo tập trung theo quy định của pháp luật. Tổ chức các buổi họp dân, tuyên truyền giải thích cho người dân hiểu rõ bản chất phản động của tà đạo và âm mưu, thủ đoạn lợi dụng tôn giáo, kích động ly khai, lập “Nhà nước Mông” của các thế lực thù địch. Từ đó vận động nhân dân chấp hành nghiêm đường lối, chủ trương của Ðảng, chính sách pháp luật Nhà nước về tôn giáo. Từ tháng 11/2019 đến nay, có 112 hộ với 634 khẩu tại các xã: Mường Pồn (huyện Ðiện Biên), Nà Bủng, Na Cô Sa (huyện Nậm Pồ), Leng Su Sìn và Nậm Kè  (huyện Mường Nhé) tự nguyện ký cam kết từ bỏ tà đạo, quay lại sinh hoạt theo tôn giáo được pháp luật cho phép. Ðặc biệt trong tháng 11/2020, tại bản Huổi Khon, xã Nậm Kè đã có 3 hộ bỏ sinh hoạt tà đạo “Hội thánh Ðức Chúa trời mẹ”, tự nguyện viết cam kết không tham gia đạo trái pháp luật.

Ông Giàng A Súa, bản Huổi Khon 2, xã Nậm Kè chia sẻ: Năm 2017, do thiếu hiểu biết nên gia đình đã bị một số đối tượng rủ rê theo tà đạo “Hội thánh Ðức Chúa trời mẹ”. Gia đình tôi được tuyên truyền rằng: Tất cả những ai theo đạo “Hội thánh Ðức Chúa trời mẹ” đều là con của chúa trời, không làm cũng có ăn, chúa sẽ phù hộ cho những ai trung thành, sẽ trở nên giàu có mà không phải học hành. Sau gần 4 năm tin theo “Hội thánh Ðức Chúa trời mẹ” gia đình tôi không giàu có mà còn nghèo đi, cũng chẳng thấy chúa xuất hiện và cho thứ gì. Nghe lời cán bộ biên phòng giải thích tôi đã hiểu ra chỉ có lao động, con cái được học hành mới có cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Từ nay tôi không tin, không nghe theo kẻ xấu nữa.

Thời gian qua, cơ quan chức năng đã truy bắt, xử lý 3 đối tượng cầm đầu hoạt động tuyên truyền, lôi kéo người dân theo tà đạo “Giê Sùa”, trong đó khởi tố 1 bị can về tội hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân, 2 bị can về tội che giấu tội phạm. Ðây là bài học cảnh tỉnh cho những người có ý định lợi dụng vấn đề tôn giáo để vi phạm pháp luật.

Bài, ảnh: Tú Anh
Bình luận
Back To Top