Nhân dân Sín Thầu bảo vệ đường biên, cột mốc

09:45 - Thứ Sáu, 23/04/2021 Lượt xem: 5884 In bài viết

ĐBP - Xã Sín Thầu (huyện Mường Nhé) có đường biên giới quốc gia dài 40,5km, trong đó tuyến biên giới Việt - Trung dài 19,5km; tuyến biên giới Việt - Lào dài 21km. Xác định bảo vệ vững chắc chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ là nhiệm vụ hàng đầu, do đó những năm qua, cấp ủy, chính quyền xã Sín Thầu luôn phối hợp chặt chẽ với các lực lượng vũ trang đứng chân trên địa bàn vận động nhân dân tích cực tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia; xây dựng biên giới hòa bình, ổn định, hữu nghị, hợp tác và phát triển.

Phụ nữ xã Sín Thầu phối hợp với cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng A Pa Chải tuần tra, bảo vệ đường biên, cột mốc.

Bà Pờ Mỳ Lế, Bí thư Đảng ủy xã Sín Thầu cho biết: Thực hiện Chỉ thị số 01/CT-TTg, ngày 9/1/2015 của Thủ tướng Chính phủ “Về việc tổ chức Phong trào toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới”, hàng năm, xã tăng cường phối hợp với Đồn Biên phòng A Pa Chải đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia. Tiếp tục phát huy vai trò của già làng, trưởng bản, người uy tín vận động các gia đình tham gia bảo vệ đường biên, mốc giới, tham gia các tổ tự quản đường biên giới, kịp thời cung cấp tin báo, giúp cấp ủy, chính quyền xã, Đồn biên phòng và các cơ quan chức năng nắm chắc tình hình, giải quyết kịp thời, dứt điểm các vụ việc mới phát sinh... Từ năm 2015 đến nay, nhân dân trong xã đã cung cấp 400 tin cho cơ quan chức năng, trong đó 256 tin có giá trị.

Với chức năng, nhiệm vụ ở cơ sở, thời gian qua, Mặt trận Tổ quốc xã Sín Thầu luôn phát huy vai trò nòng cốt, tập hợp các tầng lớp nhân dân, các tổ chức, đoàn thể tích cực tham gia bảo vệ đường biên, cột mốc, biên giới quốc gia. Đặc biệt, nhờ đa dạng các hình thức tuyên truyền, vận động nên nhận thức của nhân dân về vị trí, vai trò của biên giới quốc gia, trách nhiệm trong việc tham gia bảo vệ chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ được nâng lên. Từ khi triển khai thực hiện Chỉ thị 01 đến nay, các tập thể, cá nhân tham gia tuần tra, bảo vệ đường biên, cột mốc được 57 lần với 158 lượt người tham gia; qua đó góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới quốc gia trên địa bàn.

Ông Lỳ Hà Tư, Trưởng ban công tác mặt trận bản Tả Sú Lình chia sẻ: Trên tin thần chỉ đạo và các văn bản, quy chế phối hợp giữa Đảng ủy, Đồn Biên phòng A Pa Chải, chúng tôi thường xuyên cùng với cấp ủy, chính quyền xã tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao tinh thần cảnh giác trước các âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch như kích động, chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc, lôi kéo, dụ dỗ quần chúng vào các hoạt động vi phạm pháp luật; vượt biên trái phép... Cùng với đó, phối hợp với cơ quan chức năng đẩy mạnh tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật Nhà nước liên quan đến công tác biên giới thông qua các hội nghị, các cuộc họp bản, sinh hoạt đoàn thể, các hoạt động kỷ niệm ngày lễ, sự kiện chính trị quan trọng của đất nước, của tỉnh.

Chị Pờ Mỳ Nụ, bản Tả Kố Khừ chia sẻ: Là người dân cũng là hội viên phụ nữ xã, tôi nhận thức được trách nhiệm của mình trong việc tham gia bảo vệ đường biên, cột mốc. Do đó, hàng năm tôi và các hội viên phụ nữ trong bản không chỉ thường xuyên tham gia phát quang, tuần tra đường biên mốc giới. Trong quá trình canh tác, khi phát hiện những bất thường diễn ra nơi biên giới chúng tôi lập tức báo với chính quyền và lực lượng biên phòng để giải quyết kịp thời.

Cùng với việc vận động nhân dân tham gia gìn giữ, bảo vệ đường biên, cột mốc, công tác đảm bảo an ninh trật tự cũng được cấp ủy, chính quyền xã Sín Thầu đặc biệt quan tâm. Hàng năm, xã phối hợp với lực lượng chức năng đẩy mạnh phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc”. Thông qua phong trào đã góp phần giúp cơ quan chức năng giải quyết dứt điểm các vụ việc trên địa bàn, không để tồn đọng kéo dài gây bức xúc trong nhân dân. 5 năm qua, lực lượng công an xã đã phối hợp với các tổ, đội công tác của Đồn Biên phòng A Pa Chải đấu tranh bắt giữ 6 vụ tàng trữ, mua bán, sử dụng ma túy trái phép; phát hiện, xử lý 18 vụ/44 đối tượng vi phạm hành chính trên các lĩnh vực an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, hủy hoại rừng, phòng chống tệ nạn xã hội và vượt biên giới trái phép...

Phát huy tốt vai trò của nhân dân trên địa bàn xã Sín Thầu đã góp phần quan trọng phát huy sức mạnh tổng hợp của các lực lượng và toàn dân giúp tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn xã Sín Thầu luôn được giữ vững, chủ quyền biên giới quốc gia được toàn vẹn.

Bài, ảnh: Quang Long
Bình luận
Back To Top